ด่วน!!! แผ่นดินไหว ขนาด 7.7 แมกนิจูด นอกชายฝั่งหมู่เกาโซโลมอน ประกาศเตือนสึนามิ หลายประเทศอาจได้รับผลกระทบ

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 7.7 แมกนิจูด นอกชายฝั่งหมู่เกาะโซโลมอน ตอนเวลา 17.38 จีเอ็มทีของวันพฤหัสบดี (ตรงกับเมืองไทย 00.38น.วันศุกร์) มีการประกาศเตือนสึนามิอันตรายในพื้นที่กว้างบริเวณทางใต้ของมหาสมุ

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงาน การเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 7.7 แมกนิจูด นอกชายฝั่งหมู่เกาะโซโลมอน ตอนเวลา 17.38 จีเอ็มทีของวันพฤหัสบดี (ตรงกับเมืองไทย 00.38น.วันศุกร์)  มีการประกาศเตือนสึนามิอันตรายในพื้นที่กว้างบริเวณทางใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก
       
       ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ระบุว่า อาจจะเกิดคลื่นสึนามิอันตรายจากแผ่นดินไหว จะซัดเข้าสู่ชายฝั่งบางแห่งของหมู่เกาะโซโลมอน, วานูอาตู, ปาปัวนิวกินี, นาอูรู, นิวแคลิโดเนีย, ตูวาลู และ คอสไร  อาจจะมีความสูงของคลื่นขนาด 1-3 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลอาจซัดเข้าหาพื้นที่ต่างๆตามแนวชายฝั่งของหมู่เกาะโซโลมอน
       

 


       

ด้านสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ(ยูเอสจีเอส) วัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวได้ถึง 8.0 แม็กนิจูด ก่อนปรับลดลงมาเหลือ 7.7 แม็กนิจูด พร้อมระบุว่ามันเกิดขึ้นตอน 04.38 น.(ตามเวลาท้องถิ่น) และมีศูนย์กลางลึกลงไปใต้มหาสมุทร 49 กิโลเมตร ห่างจากเมืองคิราคิรา ของหมู่เกาะโซโลมอน ไปทางตะวันตกราว 68 กิโลเมตร
       
           
       สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯบอกด้วยว่าเป็นไปได้ที่จะพบผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในบางพื้นที่ เช่นเดียวกับความเสียหายจากแผ่นดินไหว
       
    

ศูนย์เตือนภัยสึนามิเผยว่าเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบว่าสึนามิจะคุกคามฮาวายด้วยหรือไม่ ต่อมาจะยกเลิกเฝ้าระวังสึนามิสำหรับฮาวาย ส่วนเจ้าหน้าที่ออสเตรเลียบอกว่าไม่พบความเสี่ยงตามชายฝั่งของพวกเขา ขณะที่นิวซีแลนด์ระบุว่ากำลังอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ภาพโดย Reuter