ยกเลิกเตือนภัยสึนามิ หลังแผ่นดินไหว 7.7 แมกนิจูด กลางหมู่เกาะแฟซิฟิก

การแจ้งเตือนให้ระวังอันตรายจากคลื่นสึนามิในพื้นที่หลายเกาะในเขตมหาสมุทรแปซิฟิกรวมถึงในรัฐฮาวายของสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ธ.ค.ถูกยกเลิกไป

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รางาน การแจ้งเตือนให้ระวังอันตรายจากคลื่นสึนามิในพื้นที่หลายเกาะในเขตมหาสมุทรแปซิฟิกรวมถึงในรัฐฮาวายของสหรัฐฯ  เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ธ.ค.ถูกยกเลิกไป หลังเจ้าหน้าที่พบว่า แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.7 แมกนิจูดใกล้กับหมู่เกาะโซโลมอนนั้น ไม่ได้ก่อให้เกิดคลื่นสึนามิรุนแรง

 

ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ระบุว่า คลื่นสูง 3 เมตรยังคงอาจเกิดขึ้นได้ตลอดแนวชายฝั่งของหมู่เกาะโซโลมอน และอาจมีคลื่นขนาดเล็กพัดไปถึงประเทศปาปัว นิวกินี


 

มีรายงานว่า เกิดกระแสไฟฟ้าขัดข้องในบางพื้นที่ของหมู่เกาะโซโลมอน แม้เบื้องต้นจะยังไม่มีรายงานความเสียหายเป็นบริเวณกว้างและผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐแจ้งว่าเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงวัดได้ 7.7 แมกนิจูด เมื่อเวลา 04.38 น.เช้าวันศุกร์ที่ 9 ธ.ค.ตามเวลาท้องถิ่นตรงกับ 00.38 น.วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ลึก 48 กม.และห่าง68 กม.ทางตะวันตกของเมืองคิราคิราของหมู่เกาะโซโลมอน แล้วยังห่างจากกรุงโฮนีอาราเมืองหลวงของหมู่เกาะโซโลมอนไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 200 กม.  หมู่เกาะโซโลมอน ตั้งอยู่ในเขตวงแหวนไฟแห่งแปซิฟิกจุดที่แผ่นเปลือกโลกมาบรรจบกันจึงเกิดแผ่นดินไหวได้บ่อยครั้ง

ยกเลิกเตือนภัยสึนามิ หลังแผ่นดินไหว 7.7 แมกนิจูด กลางหมู่เกาะแฟซิฟิก

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์