ซาอุเอาด้วยไหม?? "อิหร่าน" ชวน "ซาอุฯ"  สร้างกลุ่มความร่วมมือเพื่อสันติภาพของภูมิภาค

นายอาลี ลาริจานี ประธานรัฐสภาอิหร่าน กล่าวต่อที่ประชุมความมั่นคง ในกรุงเตหะรานเมื่อวันอาทิตย์ ว่า อิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งตุรกี อียิปต์ อิรัก และปากีสถาน ควรเข้าร่วมด้วยกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงาน ว่า นายอาลี ลาริจานี ประธานรัฐสภาอิหร่าน กล่าวต่อที่ประชุมความมั่นคง ในกรุงเตหะรานเมื่อวันอาทิตย์ ว่า อิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งตุรกี อียิปต์ อิรัก และปากีสถาน ควรเข้าร่วมด้วยกัน เพื่อส่งเสริม "สันติภาพในภูมิภาคที่ยึดพื้นฐานอิสลาม ปกป้องชาวปาเลสไตน์ ต่อสู้ลัทธิก่อการร้ายและผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ"


    อิหร่านซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวนิกายชีอะห์ และซาอุดีอาระเบียประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวนิกายสุหนี่ เกิดความแตกแยกอย่างหนัก และให้การสนับสนุนคู่ขัดแย้งคนละฝ่าย ในสงครามกลางเมืองซีเรียและเยเมน ซาอุฯ ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่านในเดือนมกราคม หลังจากฝูงชนชาวอิหร่านบุกสถานทูตซาอุฯ ในกรุงเตหะราน เพื่อประท้วงการประหารชีวิตนักการศาสนาชื่อดังของชาวชีอะห์ในซาอุดีอาระเบีย


    

นายอาลี ลาริจานี บอกว่า  ซาอุดีอาระเบียและประเทศอื่นๆ ควรรู้ว่าอิหร่าน ไม่ใช่ศัตรูของพวกเขา อิหร่านต่อต้าน ความกระหายสงครามในซีเรียและเยเมน และต้องการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาค โดยผ่านรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ ที่ใช้วิธีการทางประชาธิปไตย อิหร่านไม่ต้องการก่อตั้งอาณาจักร และครองความเป็นใหญ่ในภูมิภาค


    อิหร่านเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย และให้การหนุนหลังกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลเลาะห์ในเลบานอน และกองกำลังชาวนิกายชีอะห์ในอิรัก


    

การประชุมสุดยอดด้านความมั่นคง เป็นเวลา 2 วันที่ประเทศบาห์เรน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บรรดาผู้นำกลุ่มประเทศอาหรับพันธมิตรของตะวันตก ตกลงร่วมมือกันต่อต้าน กิจกรรมบ่อนทำลายในภูมิภาคของอิหร่าน


    ซาอุดีอาระเบียประกาศการก่อตั้งพันธมิตรกองทัพอิสลาม สมาชิก 34 ประเทศ เพื่อต่อต้านการก่อการร้าย เมื่อเกือบ 1 ปีที่แล้ว โดยไม่มีอิหร่านเข้าร่วมกลุ่มด้วย

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์