ดูซิใครจะแน่กว่ากัน!! สองผู้นำจากยุโรป ออกแถลงการณ์ ให้ คว่ำบาตร "รัสเซีย" ก่อนการประชุมสหภาพยุโรป

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ และนายกรัฐมนตรีเยอรมนี นางอังเกลา แมร์เคิล เปิดแถลงประกาศเรียกร้องให้มีการขยายเวลาคว่ำบาตรรัสเซียต่อไป

      สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานข่าว ก่อนการประชุมสหภาพยุโรปที่จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้  ที่บรรดาชาติสมาชิกยุโรปจะหารือในเรื่องวิกฤตยูเครน  โดยทาง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ และนายกรัฐมนตรีเยอรมนี นางอังเกลา แมร์เคิล เปิดแถลงประกาศเรียกร้องให้มีการขยายเวลาคว่ำบาตรรัสเซียต่อไป
       
    การประชุมที่จะเกิดขึ้น คาดว่าผู้นำชาติยุโรปต่างๆ จะร่วมกันปรึกษาเกี่ยวกับการขยายเวลาการคว่ำบาตร รวมไปถึงการออกมาตรการห้ามไม่ให้รัสเซียเข้าถึงความช่วยเหลือด้านการเงินจากประชาคมโลก และตัดความร่วมมือด้านการทหารและพลังงานร่วมกับรัสเซีย
       

 


       

การออกแถลงการณ์ของผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนีเกิดขึ้นในระหว่างที่ผู้นำฝรั่งเศส เดินทางมาประชุมดิจิตอลอิโคโนมีฟรังโก-เยอรมนีที่ถูกจัดขึ้นในกรุงเบอร์ลิน โดยทางด้านผู้นำเยอรมนี ได้ แถลงถึงการใช้มาตรการหยุดยิงในยูเครนว่าเป็นไปอย่างล่าช้า จึงมีความจำเป็นที่ต้องเพิ่มระยะเวลาการคว่ำบาตรต่อรัสเซียออกไปอีกครั้ง ถึงแม้เราต่างหวังว่าจะมีความก้าวหน้ามากกว่านี้ในการใช้มาตรการเกิดขึ้น
       
       ทางด้านนายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ผู้นำฝรั่งเศสออกมาสนับสนุนในแนวคิดของผู้นำเยอรมนี  โดยกล่าวว่า พวกเราต้องยังคงใช้หลักการข้อตกลงมินสค์ต่อไป และเมื่อยังไม่มีความก้าวหน้าเกิดขึ้น มาตรการคว่ำบาตรอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งที่พวกเราต้องดำเนินการต่อ
       
       

มาตรการคว่ำบาตรได้ถูกขยายระยะเวลาการบังคับใช้หลายครั้งแล้ว ซึ่งจะมีกำหนดสิ้นสุดภายในสิ้นเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ และในช่วงสิ้นเดือนพฤศจิกายนล่าสุดพบว่า การเจรจา 4 ฝ่ายเกิดขึ้นเพื่อยุติการสู้รบของฝ่ายแบ่งแยกดินแดนยูเครน โดยที่ไม่สามารถหาข้อยุติใหม่ร่วมกันได้

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์