ไม่เซ็นต์แต่ก็มีผลบังคับใช้ "บารัค โอบามา" ไม่เซ็นต์ ลงนาม กฎหมายขยายคว่ำบาตรอิหร่าน เพื่อแสดงไม่เห็นด้วยกับสภาฯ หรือว่าวาดลีลาทิ้งทวน

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ขอให้หน่วยงานรัฐซึ่งมีอำนาจบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับนโยบายต่างประเทศที่มีต่ออิหร่าน ดำเนินการคว่ำบาตรอิหร่านในส่วนที่ยังคงมีอำนาจอยู่ต่อไป

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ขอให้หน่วยงานรัฐซึ่งมีอำนาจบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับนโยบายต่างประเทศที่มีต่ออิหร่าน  ดำเนินการคว่ำบาตรอิหร่านในส่วนที่ยังคงมีอำนาจอยู่ต่อไป

หมายความว่า บารัค โอบามา ไม่ได้ลงนามในร่างกฎหมายขยายระยะเวลามาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านที่ยังเหลืออยู่ออกไปอีก 10 ปี ตามที่สภาคองเกรสลงมติผ่านด้วยคะแนนเสียง ในส่วนของสภาผู้แทนราษฎรผ่านด้วยคะแนนเสียง 419 ต่อ 1 เสียง และวุฒิสภาผ่านร่างกฎหมายด้วยคะแนนเสียง 99 ต่อ 0 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง

กฎหมายของสหรัฐฯ กำหนดระยะเวลาให้ประธานาธิบดีต้องลงนาม วีโต้ หรือไม่ลงนามแต่ปล่อยผ่านให้ร่างกฎหมายมีผลบังคับใช้ ภายในระยะเวลา 10 วันนับตั้งแต่ได้รับเอกสารจากสภาคองเกรส  ซึ่ง บารัค โอบามา เลือกใช้วิธีสุดท้าย คือปล่อยผ่านให้ร่างกฎหมายมีผล แต่การที่ไม่มีลายเซ็นของประธานาธิบดีคือความต้องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของ บารัค โอบามา ว่าไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของสภาคองเกรสในเรื่องนี้ โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวเป็นระยะว่ารัฐบาล ยังมีวิธี ลงโทษอิหร่าน หากอีกฝ่ายละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ ที่ลงนามร่วมกันเมื่อเดือนก.ค. ปีที่แล้ว และมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนม.ค. ปีนี้

ไม่เซ็นต์แต่ก็มีผลบังคับใช้ "บารัค โอบามา" ไม่เซ็นต์ ลงนาม กฎหมายขยายคว่ำบาตรอิหร่าน เพื่อแสดงไม่เห็นด้วยกับสภาฯ หรือว่าวาดลีลาทิ้งทวน

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์