สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ให้ องคมนตรี แต่งตั้งเพิ่มเติม เฝ้าฯ  และ นายกฯ นำ รมต.ใหม่เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ รับสั่งให้ทำหน้าที่เพื่อประเทศ ประชาชน

เวลา 18.49 น. ของวันที่ 19 ธันวาคม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต

เวลา 18.49 น.  ของวันที่ 19 ธันวาคม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี นำ นายวิรัช ชินวินิจกุล และ นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเพิ่มเติม เฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่
       
       โอกาสนี้ ทรงมีพระราชดำรัสกับคณะองคมนตรีความตอนหนึ่งว่า ที่เลือกมาเพราะได้ทำความดีความชอบต่อแผ่นดิน และเป็นคนที่เคยถวายงานมาแล้ว ก็ขอให้ตระหนัก และจะได้มอบงานและภารกิจต่างๆ ให้ปฏิบัติตามภารกิจหน้าที่ขององคมนตรี ในสายงานที่ถนัดต่อไป

 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ให้ องคมนตรี แต่งตั้งเพิ่มเติม เฝ้าฯ  และ นายกฯ นำ รมต.ใหม่เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ รับสั่งให้ทำหน้าที่เพื่อประเทศ ประชาชน  

       
       

หลังจากนั้นเวลา เวลา 20.04 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร เสด็จฯยังพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระราชวโรกาส ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำรัฐมนตรีซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งใหม่เฝ้าทูลอะอองธุลีพระบาทถวายสัตย์ปฏิญาณ ก่อนเข้ารับหน้าที่ โอกาสนี้นายวิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ร่วมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทด้วย
       

 


       โอกาสนี้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชดำรัสตอนหนึ่งมีใจความว่า "ขออวยพรให้ทุกท่านมีกำลังกายกำลังใจและกำลังปัญญา ตลอดจนขวัญและความสุขเพื่อปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศและประชาชน ซึ่งถ้าปฏิบัติได้ดี มีความตั้งใจ มีขันติ มีความอดทน ตลอดจนมีความกระตือรือร้นที่จะศึกษาปัญหาและแก้ปัญหาก็จะได้ผลต่อประเทศ และเป็นบุญเป็นกุศลที่ท่านได้ทำให้กับตนเองด้วย”

 

เพราะว่าการปฏิบัติงานนั้นไม่ว่าจะปฏิบัติงานใดย่อมมีปัญหา ย่อมมีอุปสรรค ซึ่งปัญหาและอุปสรรคนั้น คือบททดสอบ และบททดสอบอันนี้จะเป็นบทเรียน และจะเป็นสิ่งที่เพิ่มความสามารถให้กับท่าน มีอะไรก็ปรึกษากัน หาข้อมูลที่ถูกต้อง และปฏิบัติด้วยความรอบคอบให้สมกับสถานการณ์และเหตุผล ก็ขอให้พร และขอพระบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้ทรงคุ้มครอง ได้ทรงชี้แนะ และปกปักษ์รักษาพวกท่าน

    เพราะว่าตลอดระยะเวลา 70 ปี ได้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ ได้ทรงปฏิบัติมามาก และหลายอย่างได้พระราชทานพระราชดำริ และพระราชทานแนวทางไว้ ก็ขอฝากให้ท่านได้ศึกษาพระราชดำริ ศึกษาวิเคราะห์ พระราชปณิธานและศึกษาพระราชกรณียกิจต่างๆ ที่ทรงปฏิบัติมา อันนี้ จะเป็นสิ่งที่ทำให้เป็นสิริมงคลและเป็นยิ่งกับพระที่คุ้มครองพวกเรา การปฏิบัติตามหรือการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ระลึกถึงพระราชดำริหรือพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชนี้จะเป็นพระ เป็นแสงสว่างที่คุ้มครองหรือแนะนำพวกเราต่อไป”

 

 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ให้ องคมนตรี แต่งตั้งเพิ่มเติม เฝ้าฯ  และ นายกฯ นำ รมต.ใหม่เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ รับสั่งให้ทำหน้าที่เพื่อประเทศ ประชาชน

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์