ไม่ใช่แค่ขู่ เพราะเคยทำมาแล้ว!! "ดูเตอร์เต"  ย้ำกับเจ้าหน้าที่รัฐ หากทุจริต โดนโยนจากเฮลิคอปเตอร์แน่

ประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ได้พูดกับทางเจ้าหน้าที่รัฐที่ทุจริตว่าอาจถูกโยนลงจากเฮลิคอปเตอร์กลางอากาศ

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานข่าวว่า ประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ได้พูดกับทางเจ้าหน้าที่รัฐที่ทุจริตว่าอาจถูกโยนลงจากเฮลิคอปเตอร์กลางอากาศ และเตือนว่าเขาเคยทำมันด้วยตัวเองมาแล้วและไม่ลำบากใจที่จะทำมันอีกครั้ง โดย เขาได้กล่าวกับบรรดาเจ้าหน้าที่ของรัฐ ขณะที่ไปเยี่ยมผู้ประสบภัยจากพายุไต้ฝุ่นนกเตน  เขายังบอกว่า เขานั้นเคยโยนชายชาวจีน ที่มีคดีสงสัยว่ากระทำการข่มขืน และ ฆาตกรรม ลงมาจากเฮลิคอปเตอร์ มาแล้ว
       
     
ก่อนหน้านี้ โรดริโก ดูเตอร์เต ยังเคยได้ยอมรับว่าเคยฆ่าคนมาแล้วในช่วงที่เป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ด้วยการขับรถมอเตอร์ไซต์ ในการกระทำกับผู้ที่ค้ายาเสพติด หรือ ก่ออาชญากรรม 
       
       
ผู้นำฟิลิปปินส์ยังได้ พูดถึง กรณีที่เจ้าหน้าที่ ได้จับกุม ผู้ค้ายาเสพติด ได้  6 คน ที่ถูกจับกุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในระหว่างการยึดยาบ้ากว่าครึ่งตันในกรุงมะนิลา ว่านักค้ายาเหล่านั้นโชคดีที่เขาออกจากเมืองไปแล้ว ไม่อย่างนั้น เขาลงมือสังหารอย่างแน่นอน 
       
    

 

ซึ่งเหตุการณ์ที่ทางผู้นำฟิลิปปินส์ได้พูดถึง นั้นคือ เหตุการณ์ ที่ทางรัฐบาลฟิลิปปินส์ปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติด ยึดยาบ้า มูลค่า6,000 ล้านเปโซ หรือ 120 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 4,298 ล้านบาท

รัฐมนตรียุติธรรมฟิลิปปินส์ นายวิตาเลียโน อากีเร ที่ 2 เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ยึดยาเสพติดประเภทยาบ้ารวมน้ำหนัก 890 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 6,000 ล้านเปโซ และสำนักงานสอบสวนกลาง หรือเอ็นบีไอ ได้ยื่นคำร้องคดีอาญาต่อกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัยชาวจีน 3 คน และชาวฟิลิปปินส์ 3 คน ที่ถูกจับกุมเมื่อวันศุกร์ ระหว่างการบุกตรวจค้นในเมืองซานฮวน ชานกรุงมะนิลาฝั่งตะวันออก

นายอากีเร กล่าวด้วยว่า นี่เป็นการยึดยาเสพติดครั้งใหญ่สุดของประเทศ ซึ่งการจับกุมมีขึ้นหลังการเฝ้าจับตาของรัฐบาลมานานหลายเดือน หลังจากได้เบาะแสข่าวกรองมาเมื่อเดือน ก.ย. เกี่ยวกับกลุ่มชาวจีนที่พัวพันกับการผลิตและจำหน่ายยาเสพติดในกรุงมะนิลา

ด้านประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ กล่าวถึงปัญหายาเสพติดในประเทศ ระหว่างกล่าวปราศรัยเมื่อวันอังคาร ว่า เขาจะทำงานจนกว่าผู้ค้ายาเสพติดคนสุดท้ายถูกกำจัดหายไปจากถนน และเจ้าพ่อยาเสพติดรายสุดท้ายถูกสังหาร 

 

ไม่ใช่แค่ขู่ เพราะเคยทำมาแล้ว!! "ดูเตอร์เต"  ย้ำกับเจ้าหน้าที่รัฐ หากทุจริต โดนโยนจากเฮลิคอปเตอร์แน่

ก่อนหน้านี้ทางด้านประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ได้ด่ากราด เซอิด ราอัด อัล-ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ โดยได้เรียกเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายนี้ว่าโง่เง่าและเป็นตัวตัวตลก หลังจากเจ้าหน้าที่คนนี้ออกมาเรียกร้องดำเนินการสืบสวนเขาฐานฆาตกรรม หลังเขายอมรับสารภาพว่าเคยลงมือฆ่าคนด้วยตนเองเพื่อเป็นเยี่ยงอย่างให้ตำรวจ
       
      โดยทางด้าน เซอิด ราอัด อัล-ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ได้ออกมาเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ยุติธรรมฟิลิปปินส์ควรดำเนินการตรวจสอบคำรับสภาพฆ่าคนของผู้นำฟิลิปปินส์ เมื่อครั้งที่เขาดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา
       

       ทางด้าน โรดริโก ดูเตอร์เต ได้บอกกับพวกนักธุรกิจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าเขาเคยลงมือฆ่าอาชญากรบนท้องถนนด้วยตนเอง และต่อมาก็ยอมรับว่าเคยลั่นไกสังหารชาย 3 คนที่เกี่ยวข้องกับคดีลักพาตัว ระหว่างดวลปืนกับตำรวจในช่วงปลายปี 1980
       
      
เซอิด ราอัด อัล-ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ยังเรียกร้องให้คณะสืบสวนเปิดการตรวจสอบมาตรการปราบปรามยาเสพติดนองเลือดของ โรดริโก ดูเตอร์เต ในเมืองดาเวา เมื่อครั้งที่เขาดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรี และจำนวนผู้เสียชีวิตอันน่าตกตะลึงของสงครามต่อต้านยาเสพติดทั่วประเทศในปัจจุบัน
       
       ซึ่งตัวเลขจากรายงานข่าวว่าปัจจุบันนี้มีมากกว่า 6,000 คนแล้วที่จบชีวิตลงส่วนหนึ่งในมาตรการปราบปรามยาเสพติดของผู้นำฟิลิปปินส์ โดยรายงานนั้น แจ้งว่า 1 ใน 3 เป็นฝีมือของตำรวจ ส่วนที่เหลือยังคงอยู่ระหว่างการสืบสวนอย่างเป็นทางการ ขณะที่ผู้นำฟิลิปปินส์ ก็บอกว่าตำรวจจำเป็นต้องตัดสินใจทำเช่นนั้นเพื่อป้องกันตนเอง

 

ไม่ใช่แค่ขู่ เพราะเคยทำมาแล้ว!! "ดูเตอร์เต"  ย้ำกับเจ้าหน้าที่รัฐ หากทุจริต โดนโยนจากเฮลิคอปเตอร์แน่

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์