"ปูติน" ส่งเที่ยวบินพิเศษ รับเจ้าหน้าที่ทูต พร้อมครอบครัว ออกจากสหรัฐฯ ตามเส้นตาย ส่วน "โดนัลด์ ทรัมป์" เตรียม "แฉ" ข้อมูลใหม่เดโมแครต

เที่ยวบินพิเศษของรัฐบาลรัสเซียนำนักการทูตและเจ้าหน้าที่การทูตชาวรัสเซีย 35 คน พร้อมสมาชิกในครอบครัวอีก 51 คน รวมเป็น 96 คน เดินทางออกจากท่าอากาศยานในรัฐเวอร์จิเนีย เมื่อวันที่ 1 ม.ค.

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงาน ข่าวเที่ยวบินพิเศษของรัฐบาลรัสเซียนำนักการทูตและเจ้าหน้าที่การทูตชาวรัสเซีย 35 คน พร้อมสมาชิกในครอบครัวอีก 51 คน รวมเป็น 96 คน เดินทางออกจากท่าอากาศยานในรัฐเวอร์จิเนีย เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ซึ่งอยู่ภายในเส้นตาย 72 ชั่วโมงตามคำสั่งของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งมีคำสั่งเนรเทศนักการทูตกลุ่มนี้พร้อมครอบครัวเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ฐานเป็นเจ้าหน้าที่ด้านการข่าว"แทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้วยการโจมตีทางไซเบอร์

 

 

ผู้นำรัสเซีย ไม่ได้ตอบโต้การกระทำของ ผู้นำสหรัฐฯ แบบเดียวกัน แต่ใช้วิธีการด้วยการปฏิเสธเนรเทศนักการทูตชาวอเมริกันในจำนวนที่เท่ากันตามการเสนอแนะของกระทรวงการต่างประเทศ แต่รัสเซียต้องการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับรัฐบาลสหรัฐฯชุดต่อไป ภายใต้การนำของนายโดนัลด์ ทรัมป์

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ชื่นชมผู้นำรัสเซียว่าเป็นคนที่ฉลาดที่ตอบโต้ บารัค โอบามา แบบสุขุม นุ่มลึก  และเผยว่าเขามี ข้อมูลจริง เกี่ยวกับการจารกรรมระบบฐานข้อมูลอีเมลของสถาบันการเมืองในสหรัฐฯ โดยเฉพาะของพรรคเดโมแครต ที่หลายฝ่ายไม่เคยทราบมาก่อน และจะเผยแพร่ภายในสัปดาห์นี้

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ว่าแน่นอนรัสเซียมีความชอบธรรม ในการตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ  ที่ขับนักการทูตชาวรัสเซีย 35 คนนอกประเทศ ภายใน 72 ชั่วโมง และสั่งปิดอาคาร 2 แห่งในนครนิวยอร์กและรัฐแมริแลนด์ ซึ่งถือเป็นทรัพย์สินของรัฐบาลรัสเซียบนแผ่นดินสหรัฐฯ  


 

แต่ทางด้านรัสเซียจะไม่ตามเกมด้วยการใช้วิธีการแบบเดียวกัน ดังที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอมา นั่นคือการขับนักการทูตชาวอเมริกันในจำนวนที่เท่ากัน และการสั่งปิดหรือห้ามเจ้าหน้าที่การทูตของสหรัฐฯ เข้าถึงสถานที่อีก 2 แห่ง ซึ่งจะเป็นกลยุทธ์การตอบโต้ในแบบสงครามเย็น โดยจะมุ่งมั่นฟื้นฟูความสัมพันธ์กับรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดต่อไป ภายใต้การนำของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ก่อนปิดท้ายด้วยการอวยพรปีใหม่ให้แก่บารัค โอบามาและครอบครัว

 

ทางด้านมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวตำหนิรายงานของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ซึ่งระบุโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลรัสเซีย สั่งปิดโรงเรียนอังกฤษ-อเมริกัน ที่เปิดสำหรับบุตรหลานของเจ้าหน้าที่การทูตจากสหรัฐฯ แคนาดา และสหราชอาณาจักร เพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

เคลลีแอน คอนเวย์ ที่ปรึกษาระดับอาวุโสของว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ ได้ประณามประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ตัดสินในคว่ำบาตรรัสเซีย หลังจากทีทางด้านผู้นำคนนี้ ได้ออกมาตรการลงโทษรัสเซีย ต่อการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อเดือนพฤศจิกายน โดยขีดเส้นตายให้ผู้ปฏิบัติการข่าวกรองที่ประจำอยู่ ณ สถานทูตรัสเซียในวอชิงตันและสถานกุงสุลในซานฟรานซิสโก ออกจากประเทศภายใน 72 ชั่วโมง และคว่ำบาตรหน่วยงานข่าวกรองภายในกับหน่วยข่าวกรองของกองทัพรัสเซีย


ทางด้านนายโดนัลด์
ทรัมป์ ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรที่บารัค โอบามา กำหนดต่อรัสเซีย โดยเรียกร้องให้ประเทศเดินหน้าต่อไป และ ก็ย้ำว่า ตนเองจะเข้าพบกับหัวหน้าประชาคมข่าวกรองในสัปดาห์หน้า เพื่ออัพเดทข้อเท็จจริงของสถานการณ์
       


นอกจากนั้นแล้ว โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯยกย่องวลาดิเมียร์ ปูติน ว่าเป็นคนที่เป็นคนฉลาดอย่างยิ่ง ที่ไม่เร่งรีบตอบโต้สหรัฐฯ ภายใต้การนำของบารัค โอบามา      "ยืดเวลา เป็นความเคลื่อนไหวที่ยอดเยี่ยม ผมรู้ดีมาตลอดว่าเขาเป็นคนที่ฉลาดมาก!" เขาระบุในทวิตเตอร์


เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์