เชื่อได้หรือ!! "อองซาน ซูจี" ให้คำมั่น จะสร้างสันติภาพให้เมียนมา ขณะที่ สื่อต่างชาติเผยแพร่ คลิป "ตำรวจเมียนมา" ทุบตีชาวโรฮิงญา

นางอองซาน ซูจี ให้คำมั่นระหว่างกล่าวสุนทรพจน์เปิดศูนย์สันติภาพและความสมานฉันท์แห่งชาติ (เอ็นอาร์พีซี) ที่กรุงเนย์ปิดอว์

นางอองซาน ซูจี ให้คำมั่นระหว่างกล่าวสุนทรพจน์เปิดศูนย์สันติภาพและความสมานฉันท์แห่งชาติ (เอ็นอาร์พีซี) ที่กรุงเนย์ปิดอว์ ว่า รัฐบาลเมียนมากำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายในการนำพาประเทศไปในเส้นทางที่ถูกต้องสู่เป้าหมายแห่งสันติภาพ และจะเดินหน้าสร้างสันติภาพ ตลอดจนความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในประเทศให้ได้ ด้วยความช่วยเหลือจากประชาชนและมิตรที่ดีของรัฐบาลเมียนมา ที่มีความปรารถนาดีอย่างแท้จริงต่อประเทศ

นอกจากนี้  ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการให้มากกว่าการรับ ตลอดจนความจำเป็นที่จะต้องมีความจริงใจและเปิดกว้าง เพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ ซึ่งเธอมองว่า เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการบรรลุเป้าหมายสร้างสันติภาพ 

 คำประกาศของนางอองซาน ซูจี มีขึ้นหลังจากสื่อของทางการเมียนมารายงานว่า รัฐบาลกำลังสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคลิปวิดีโอซึ่งเป็นคลิปที่ตำรวจตระเวนชายแดนคนหนึ่งถ่ายเซลฟี ขณะปฏิบัติภารกิจปราบปรามในหมู่บ้านโกตานเกาะ ในรัฐยะไข่เมื่อวันที่ 5 พ.ย.2559

โดยก่อนหน้านี้ ทางการเมียนมาได้ควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่งหลังคลิปวีดีโอที่ถ่ายภาพโดยตำรวจด้วยกันเผยให้เห็นว่าพวกเขากำลังทุบตีชาวโรฮิงญา นับเป็นการยอมรับที่หาได้ยากในการละเมิดสิทธิต่อชาวมุสลิมชนกลุ่มน้อย
       
       ประชาชนหลายหมื่นคนจากกลุ่มชาติพันธุ์กลุ่มนี้ได้หลบหนีการดำเนินการทางทหารในรัฐยะไข่ ที่เริ่มขึ้นหลังเหตุโจมตีด่านตำรวจชายแดนในเดือนต.ค. และบังกลาเทศ ที่เป็นประเทศเพื่อนบ้านระบุว่า มีชาวโรฮิงญาราว 50,000 คน ข้ามพรมแดนเข้ามาในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา และหลายคนเปิดเผยเรื่องราวการข่มขืน สังหารและการลอบวางเพลิงโดยทหารและตำรวจเมียนมา
       
       คลิปวีดีโอหลายสิบชิ้นที่ปรากฎขึ้นได้เผยให้เห็นการละเมิดสิทธิชาวโรฮิงญา แต่นับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลได้ระบุว่าจะดำเนินการกับคนเหล่านี้
       
       เรื่องราวของผู้ลี้ภัยโรฮิงญาได้สร้างความวิตกต่อประชาคมโลก และก่อให้เกิดการชุมนุมประท้วงต่อต้านนางอองซาน ซูจี ผู้นำโดยพฤตินัยของเมียนมา ที่ถูกกล่าวหาว่าไม่ทำอะไรเพื่อช่วยเหลือชาวโรฮิงญา

 

เชื่อได้หรือ!! "อองซาน ซูจี" ให้คำมั่น จะสร้างสันติภาพให้เมียนมา ขณะที่ สื่อต่างชาติเผยแพร่ คลิป "ตำรวจเมียนมา" ทุบตีชาวโรฮิงญา
       
       

รัฐบาลของนางอองซาน ซูจี ได้กล่าวว่ากองกำลังทหารกำลังล่าตัวผู้ก่อความไม่สงบที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีด่านตำรวจชายแดน และปฏิเสธข้อกล่าวหาการละเมิดสิทธิต่างๆ แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เมียนมา ได้ให้คำมั่นที่จะดำเนินการกับตำรวจ ที่ถูกกล่าวหาว่าทุบตีชาวบ้านระหว่างการดำเนินการกวาดล้างพื้นที่ในวันที่ 5 พ.ย. ที่หมู่บ้านโกตานเกาะ
       
       สำนักงานของนางอองซาน ซูจีได้ระบุชื่อเจ้าหน้าที่ 4 นาย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในปฏิบัติการที่รวมทั้งนายตำรวจซอ เมียว ไถก์ ที่สูบบุหรี่เข้ากล้องอย่างไม่แยแส ขณะถ่ายวีดีโอ
       
       "คนเหล่านี้ ที่ถูกระบุตัวในเบื้องต้นได้ถูกควบคุมตัวไว้แล้ว และการสืบสวนเพิ่มเติมอยู่ในระหว่างการดำเนินการเพื่อเปิดเผยตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจนายอื่นๆ ที่ทุบตีชาวบ้านในปฏิบัติการ" 
       
       คลิปวีดีโอเผยให้เห็นตำรวจทุบตีเด็กหนุ่มที่บริเวณศีรษะขณะเดินไปยังกลุ่มชาวบ้านที่นั่งเรียงแถวอยู่บนพื้นโดยมือประสานกันอยู่หลังศีรษะ      เจ้าหน้าที่ 3 นายในเครื่องแบบเริ่มเตะชายที่นั่งอยู่กับพื้นที่ ทุบด้วยไม้และเตะเข้าซ้ำๆ ที่ใบหน้า
       
       
       ผู้คนราว 600 คน ถูกควบคุมตัวนับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการทางทหาร ตามการรายงานของสื่อทางการ รวมทั้ง 6 คนที่เสียชีวิตภายใต้การควบคุมของตำรวจในสถานการณ์ที่ส่วนใหญ่ไม่สามารถอธิบายได้
       
  เมียนมา เลือกปฏิบัติต่อชาวโรฮิงญามายาวนาน โดยชาวโรฮิงญามากกว่า 120,000 คน ยังคงอาศัยอยู่ในค่ายผู้พลัดถิ่นภายในประเทศนับตั้งแต่ความรุนแรงปะทุขึ้นในปี 2555 ในรัฐยะไข่ ซึ่งคนเหล่านี้ถูกปฏิเสธสิทธิความเป็นพลเมือง การเข้าถึงการดูแลสุขภาพและการศึกษา
       
       ผู้ได้รับรางวัลโนเบลมากกว่า 10 คน ร่วมกันเขียนจดหมายถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อสัปดาห์ก่อนเรียกร้องให้ดำเนินการเข้ายับยั้งโศกนาฏกรรมที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และการก่ออาชญากรรมต่อมนุษชาติในรัฐยะไข่

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์