"โดนัลด์ ทรัมป์" ยืนยัน ใช้ทวิตเตอร์ ต่อ แม้นั่งผู้นำสหรัฐฯ  ขณะที่นักการทูตรัสเซีย เดินทางถึงประเทศเรียบร้อยแล้ว

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จะยังคงใช้สื่ออย่างทวิตเตอร์ต่อไป แม้ว่าจะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ม.ค.นี้ก็ตาม

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จะยังคงใช้สื่ออย่างทวิตเตอร์ต่อไป แม้ว่าจะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ม.ค.นี้ก็ตาม

นายฌอน สไปเซอร์ ว่าที่โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า การให้ข่าวและออกแถลงการณ์ผ่านทางโซเชียลมีเดีย จะยังคงมีต่อไปแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊คและอินสตาแกรม และในความเป็นจริงนั้น เมื่อใดที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีต เขาจะได้ในสิ่งที่ต้องการ

 

ก่อนหน้านี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์เคยให้สัมภาษณ์ว่า จะทบทวนเรื่องการใช้โซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นอาวุธสำคัญในช่วงการรณรงค์หาเสียง โดยระบุว่า เขาจะพยายามระมัดระวังเมื่อต้องใช้โซเชียลมีเดีย

นายโดนัลด์ ทรัมป์ เพิ่งได้ทวีตชื่นชมประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ว่าเป็นคนที่ฉลาดมาก หลังจากที่ผู้นำรัสเซีย ประกาศว่าจะไม่ขับเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ออกจากประเทศ แม้สหรัฐฯ จะออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียก็ตาม

ในขณะที่ นักการทูตรัสเซีย 35 คนที่ถูกเนรเทศออกจากสหรัฐฯ พร้อมด้วยครอบครัว กลับถึงกรุงมอสโกของรัสเซียหลังประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯมีคำสั่งเมื่อวันพฤหัสบดีขับนักการทูตเหล่านี้ออกนอกประเทศภายใน 72 ชม.เนื่องจากสงสัยเป็นสายลับ และสั่งปิดสำนักงานของรัสเซียสองแห่งในรัฐนิวยอร์กและรัฐแมรีแลนด์ ที่เชื่อว่าใช้เป็นแหล่งรวบรวมข่าวกรอง

บารัค โอบามา ออกมาตรการนี้เพื่อตอบโต้รัสเซียกรณีโจมตีไซเบอร์แทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียเลือกไม่ขับนักการทูตสหรัฐฯเพื่อตอบโต้กลับ และจะรอปรับปรุงความสัมพันธ์กับสหรัฐฯภายใต้การนำของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กำลังจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐใน 20 ม.ค.นี้

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงาน ข่าวเที่ยวบินพิเศษของรัฐบาลรัสเซียนำนักการทูตและเจ้าหน้าที่การทูตชาวรัสเซีย 35 คน พร้อมสมาชิกในครอบครัวอีก 51 คน รวมเป็น 96 คน เดินทางออกจากท่าอากาศยานในรัฐเวอร์จิเนีย เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ซึ่งอยู่ภายในเส้นตาย 72 ชั่วโมงตามคำสั่งของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งมีคำสั่งเนรเทศนักการทูตกลุ่มนี้พร้อมครอบครัวเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ฐานเป็นเจ้าหน้าที่ด้านการข่าว"แทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้วยการโจมตีทางไซเบอร์

 

 

ผู้นำรัสเซีย ไม่ได้ตอบโต้การกระทำของ ผู้นำสหรัฐฯ แบบเดียวกัน แต่ใช้วิธีการด้วยการปฏิเสธเนรเทศนักการทูตชาวอเมริกันในจำนวนที่เท่ากันตามการเสนอแนะของกระทรวงการต่างประเทศ แต่รัสเซียต้องการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับรัฐบาลสหรัฐฯชุดต่อไป ภายใต้การนำของนายโดนัลด์ ทรัมป์

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ชื่นชมผู้นำรัสเซียว่าเป็นคนที่ฉลาดที่ตอบโต้ บารัค โอบามา แบบสุขุม นุ่มลึก  และเผยว่าเขามี ข้อมูลจริง เกี่ยวกับการจารกรรมระบบฐานข้อมูลอีเมลของสถาบันการเมืองในสหรัฐฯ โดยเฉพาะของพรรคเดโมแครต ที่หลายฝ่ายไม่เคยทราบมาก่อน และจะเผยแพร่ภายในสัปดาห์นี้

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์