ทูตแคนาดา พบนายกฯ แสดงความเสียใจต่อการเสด็จสวรรคตของ ในหลวง ร.๙ และ แสดงความยินดีของการขึ้นครองราชย์ ของ ร.๑๐

วันนี้ (5 ม.ค. 2559) เวลา 13.30 น. นางโดนิกา พอตตี (H.E. Ms. Donica Pottie) เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ จันทรโอชา

วันนี้ (5 ม.ค. 2559) เวลา 13.30 น. นางโดนิกา พอตตี (H.E. Ms. Donica Pottie) เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทําเนียบรัฐบาล

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความขอบคุณที่นายเดวิด จอห์นสตัน ผู้สำเร็จราชการแห่งแคนาดา มีสาส์นแสดงความเสียใจต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสาส์นแสดงความยินดีต่อการขึ้นทรงราชย์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีได้กล่าวในนามรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทยรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้เอกอัครราชทูตฯมาประจำประเทศไทย เชื่อมั่นว่าประสบการณ์ที่เอกอัครราชทูตฯจะส่งผลต่อการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยและแคนาดาให้มีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในสาขาที่มีความสนใจและผลประโยชน์ร่วมกัน

เอกอัครราชทูตฯกล่าวแสดงความเสียใจต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมชื่นชมการทำงานของรัฐบาลไทยในเรื่องการแก้ไขปัญหาผู้อพยพและผู้ลี้ภัย รวมถึงนโยบายที่จะยกระดับเทคโนโลยีและการสื่อสารของไทย ซึ่งแคนาดาแสดงความสนใจที่จะให้นักธุรกิจไทยและแคนาดาร่วมกันลงทุนในด้านนี้ เอกอัครราชทูตฯกล่าวว่า แม้แคนาดาและไทยจะมีมุมมองในบางเรื่องแตกต่างกัน แต่ทั้งสองประเทศต่างเป็นมิตรประเทศที่มีความร่วมมือในด้านต่างๆในระดับภูมิภาคและความท้าทายระหว่างประเทศ อาทิ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สิ่งแวดล้อม และสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ แคนาดายังแสดงความสนใจที่จะเพิ่มบทบาทในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก อาเซียน และไทย โดยเฉพาะการเพิ่มบทบาทผ่านกิจกรรมความร่วมมืออาเซียน-แคนาดา และประสงค์ที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (East Asia Summit)

 

นายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมแคนาดาภายใต้การบริหารของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ซึ่งบริหารประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีธรรมาภิบาล โดยนายกรัฐมนตรีได้ใช้แคนาดาเป็นตัวอย่างในการบริหารไทยเช่นกัน พร้อมแสดงความยินดีที่แคนาดาประสงค์จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (East Asia Summit) โดยนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำความพร้อมของไทยที่จะสนับสนุนรัฐบาลแคนาดาสร้างเสริมความสัมพันธ์กับประเทศอาเซียนและมีบทบาทในเวทีโลก รวมถึงหวังที่จะจัดตั้งกลไกการหารือทวิภาคีไทย-แคนาดา เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายสนใจร่วมกัน

นายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตฯหารือถึงสถานการณ์การเมืองไทย โดยนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำถึงการดำเนินการตาม Roadmap แนวทางการปฏิรูปประเทศ และย้ำท่าทีไทยที่พร้อมรับฟังความเห็นที่แตกต่างและคำแนะนำจากทุกฝ่าย รวมถึงสนับสนุนให้แคนาดาส่งผู้เชี่ยวชาญมาให้ข้อเสนอแนะ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อการปฏิรูปประเทศที่ยั่งยืน

ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตฯ หารือถึงความร่วมมือในด้านพหุภาคี โดยนายกรัฐมนตรียินดีสนับสนุนแคนาดาที่ลงสมัครสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ปี ค.ศ. 2021-2022

ทูตแคนาดา พบนายกฯ แสดงความเสียใจต่อการเสด็จสวรรคตของ ในหลวง ร.๙ และ แสดงความยินดีของการขึ้นครองราชย์ ของ ร.๑๐

ทูตแคนาดา พบนายกฯ แสดงความเสียใจต่อการเสด็จสวรรคตของ ในหลวง ร.๙ และ แสดงความยินดีของการขึ้นครองราชย์ ของ ร.๑๐