หน้าไม่อาย!! "สหรัฐฯ" อ้าง ความสำเร็จในซีเรีย เพราะตนเอง ไม่ใช่ "รัสเซีย"  ทางด้าน "รัสเซีย" แฉ สหรัฐฯ ทิ้งบอมส์ พลเรือนตายเกลื่อน

นายแอชตัน คาร์เตอร์กล่าวอ้างว่าพันธมิตรนำโดยสหรัฐฯ ได้ต่อสู้กลุ่มก่อการร้ายดาอิชโดยปราศจากรัสเซีย - ซึ่งแอชตัน คาร์เตอร์ใช้คำว่า "รัสเซียแทบจะไม่ได้บรรลุภารกิจอะไรเลย" ในซีเรีย

พล.อ. วาเลรี เจอราซิมอฟ  หัวหน้าฝ่ายเสนาธิการทหารของกองทัพรัสเซียกล่าวว่า มีพลเรือนราว 20 กว่าคนถูกสังหารจากปฏิบัติการทิ้งระเบิดทางอากาศโดยเครื่องบิน B-52 ของสหรัฐที่จังหวัดอิดลิบ  ประเทศซีเรีย เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา

พล.อ. วาเลรี เจอราซิมอฟ ได้ตำหนิพันธมิตรตะวันตกในซีเรียที่ล้มเหลวในการทำให้ ทำให้ซีเรีย กลับคืนปกติแล้ว ยังทำให้ พลเรือน เสียชีวิต รวมถึงทหาร

"เท่าที่พวกเราจำได้ ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว กองทัพอากาศของสหรัฐได้ปฏิบัติการโจมตีในพื้นที่จังหวัด เดเอชซอร์  โดยกำหนดเป้าหมายไปที่กองกำลังของฝ่ายรัฐบาล หลังจากการโจมตีครั้งนี้แล้ว พวกผู้ก่อการร้ายไอซิสได้เริ่มทำการรุกคืบ" พล.อ. วาเลรี เจอราซิมอฟ  กล่าว อ้างโดยสำนักข่าว RIA Novosti ของรัสเซีย
 

"ตัวอย่างครั้งล่าสุดนี้ก็คือการโจมตีทางอากาศในวันที่ 3 มกราคม เมื่อเครื่องบินทิ้งระเบิด B-52 - โดยไม่ได้มีการแจ้งเตือนให้ฝ่ายรัสเซียทราบล่วงหน้า - ได้โจมตีเป้าหมายในเมืองซามาดา จังหวัดอิสลิบ ซึ่งได้รับการคุ้มครองโดยข้อตกลงหยุดยิง มีพลเรือน 20 กว่าคนเสียชีวิตเนื่องจากผลของการโจมตีทางอากาศในครั้งนี้"

 

 

รายงานข่าวกล่าวอีกว่า การโจมตีทางอากาศในเดือนกันยายน (2016) โดยพันธมิตรนำโดยสหรัฐได้สังหารทหารฝ่ายรัฐบาลซีเรียไป 62 นาย และได้รับบาดเจ็บอีก 100 กว่านายใกล้สนามบิน Deir ez-Zor ซึ่งเป็นจุดส่งการสนุบสนุนที่สำคัญสำหรับที่ถูกปิดล้อมโดยพวกไอเอส

ในเดือนพฤศจิกายน กองบัญชาการกลางกองทัพสหรัฐออกมาอธิบายว่าเหตุการณ์ดังกล่าว "เป็นความผิดพลาดโดยไม่เจตนา และรู้สึกเสียใจ" ซึ่งเบื้องต้นมาจากความผิดพลาดของมนุษย์

ตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการในซีเรีย เครื่องบินรบของรัสเซียได้ทำลายสิ่งปลูกสร้างสำหรับผลิตน้ำมันผิดกฎหมายที่พวกไอเอส ยึดไปจากรัฐบาลและประชาชนชาวซีเรียแล้วประมาณ 200 แห่ง ได้ทำลายโรงงานผลิตน้ำมัน 174 แห่ง ทำลายขบวนรถบรรทุกน้ำมัน 111 คัน พล.อ. วาเลรี เจอราซิมอฟ กล่าว

หัวหน้าเสนาธิการทหารรัสเซียกล่าวอีกว่า "นี่ไม่เพียงเป็นการทะลายระบบซัปพลายของพวกไอเอส เท่านั้น แต่ยังเป็นการขัดขวางรายได้หลักของพวกไอเอส อีกด้วย การโจมตีทางอากาศทั้งหมดเกิดขึ้นหลังจากได้รับการยืนยันข้อมูลจากแหล่งต่างๆหลายแห่งรวมกัน ซึ่งรวมทั้งข่าวกองจากอวกาศ (จากดาวเทียมนอกโลก) และโดรนด้วย"

พล.อ. เซเก ซอยกู รมว.กลาโหมของรัสเซียกล่าวเมื่อวันอังคารนี้ว่า "พวกเราได้บรรลุภารกิจหลักซึ่งมอบหมายโดยผู้บัญชาการสูงสุดคือ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

"สำหรับพวกเราแล้วไม่ว่าจะยากลำบากอย่างไรก็ตาม พวกเราต้องการการสนับสนุนจากพันธมิตรนานาชาติอย่างมากขนาดไหนก็ตาม ซึ่งในความคิดเห็นของผมนั้น มันได้ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงยิ่งกว่าเดิม โชคร้ายที่พวกเราไม่ได้เห็นการสนับสนุนใดๆเลย ดังนั้น เราจึงต้องมีการปรับสถานการณ์ ขึ้นมาบ้าง มีการส่งกลุ่มกองเรือบรรทุกเครื่องบินไปประจำการที่นั่น เพิ่มกองทัพอากาศและสาวัตรทหารเข้าไป" รมว.กลาโหมรัสเซียกล่าว

นายแอชตัน คาร์เตอร์กล่าวอ้างว่าพันธมิตรนำโดยสหรัฐฯ ได้ต่อสู้กลุ่มก่อการร้ายดาอิชโดยปราศจากรัสเซีย - ซึ่งแอชตัน คาร์เตอร์ใช้คำว่า "รัสเซียแทบจะไม่ได้บรรลุภารกิจอะไรเลย"  ในซีเรีย

นายแอชตัน คาร์เตอร์ออกมายกย่องสหรัฐฯ และกล่าวหารัสเซียอย่างไม่อายฟ้าดิน  ซึ่งที่ผ่านมานั้นสหรัฐฯ ต่างหากที่ขัดขวางการปฎิบัติหน้าที่ของรัสเซีย ให้บรรลุภารกิจ แต่เมื่อบรรลุแล้ว กลับอ้างว่าเป็นผลงานของตนเอง

 











เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์