ขี้แพ้ชวนตี!! "แกมเบีย" ระอุ เซเนกัล เตรียมยกทัพลุย หลังผู้นำแกมเบีย ไม่ยอมลงจากตำแหน่งแม้แพ้เลือกตั้ง นักท่องเที่ยวหนีตายวุ่น (คลิป)

นายฮาลิฟา ซัลลาห์ โฆษกของว่าที่ประธานาธิบดีแห่งแกมเบีย แถลงว่า นายอดามา แบร์โรว์ ว่าที่ประธานาธิบดีแห่งแกมเบียจะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของแกมเบีย

นายฮาลิฟา ซัลลาห์ โฆษกของว่าที่ประธานาธิบดีแห่งแกมเบีย แถลงว่า นายอดามา แบร์โรว์ ว่าที่ประธานาธิบดีแห่งแกมเบียจะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของแกมเบีย ที่สถานทูตแกมเบียในกรุงดาการ์ประเทศเซเนกัล

 

โดยทางคณะผู้จัดพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง เปิดเผยว่า ตามกำหนดเดิมนั้นจะมีพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของแกมเบีย ที่สนามกีฬาใกล้กับกรุงบันจูล แต่ก็ต้องเปลี่ยนแผนและกำหนดการเนื่องจากวิกฤตการเมืองในประเทศ อันเกิดขึ้นจากการที่ประธานาธิบดียาห์ยา จัมเมห์ ปฏิเสธไม่ยอมก้าวลงจากตำแหน่ง แม้ว่าจะแพ้การเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยแพ้ให้กับผู้นำฝ่ายค้านคือนายอดามา แบร์โรว์ ดังนั้นจึงประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สองวันก่อนถึงวันส่งมอบอำนาจในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง โดยอ้างว่ามีต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเมืองในประเทศและการเลือกตั้งที่ผ่านมา


นายอดามา แบร์โรว์ ซึ่งอยู่ในประเทศเซเนกัลเพราะยังเดินทางกลับเข้าประเทศไม่ได้ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ส่วนกำลังทหารของเซเนกัลซึ่งมีกำลังทหารของไนจีเรียและเครื่องบินขับไล่ร่วมสนับสนุน ก็ตรึงกำลังเตรียมพร้อมอยู่บริเวณแนวชายแดนด้านที่ติดกับแกมเบีย อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการทหารบกของแกมเบียเปิดเผยว่า กำลังทหารของแกมเบียจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการความขัดแย้งทางการเมืองหรือขัดขวางไม่ให้กำลังทหารต่างชาติเคลื่อนกำลังเข้ามาในประเทศแกมเบีย

 

ขณะที่ บริเวณสนามบินบันจูล ของแกมเบีย ที่นักท่องเที่ยวต่างถูกอพยพอย่างโกลาหล โฆษกกองทัพเซเนกัลพันเอก อับดู เอ็นดิเย แถลงว่า  กองกำลังเซเนกัลที่ตั้งรอบริเวณพรมแดนติดแกมเบียจะเคลื่อนพลข้ามพรมแดนเข้าไป หากว่าเส้นตายของการส่งมอบอำนาจได้ผ่านพ้นไปแล้ว  โดกองกำลังพันธมิตรผสมจากชาติภูมิภาคแอฟริกา ซึ่งรวมไปถึง ไนจีเรีย มาลี โตโก กานา และเซเนกัล ถูกจัดตั้งขึ้นโดยมีกองกำลังเซเนกัลเป็นผู้นำ ซึ่งกองกำลังพันธมิตรชาติแอฟริกันได้รับการสนับสนุนจากองค์กร Ecowas หน่วยงานด้านเศรษฐกิจในแอฟริกาตะวันตกที่มี 15 ชาติเป็นสมาชิก ได้ร่วมเรียกร้องให้ประธานาธิบดี ยาห์ยา จัมเมห์ แห่งแกมเบียลงจากอำนาจ
       
ขณะนี้แกมเบียต้องตกอยู่ในความไม่แน่นอนทางการเมืองเมื่อผู้นำที่ดำรงตำแหน่งผู้นำมาอย่างยาวนานถึง 22 ปี พ่ายแพ้การเลือกตั้งในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาให้กับผู้นำพรรคการเมืองฝ่ายค้านร่วม อดามา บาร์โรว์  แต่อย่างไรก็ตาม ยาห์ยา จัมเมห์ ปฎิเสธที่จะยอมลงจากอำนาจ พร้อมทั้งใช้อำนาจทางศาลและรัฐสภาในความพยายามเพื่อยึดการดำรงตำแหน่งออกไปจากระยะเวลา 22 ปี
       
       โดยในความพยายามล่าสุดเพื่อปลดชนวนความรุนแรง เกลี้ยกล่อมให้จัมเมห์ยอมรับข้อตกลงและยินยอมเดินทางออกนอกประเทศ ประธานาธิบดีมอริเตเนียได้เดินทางบินไปยังแกมเบียเพื่อพบกับรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมแกมเบีย ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกคณะรัฐมนตรีของจัมเมห์ไม่กี่คนที่ยังไม่ได้ลาออก และหลบหนีออกนอกประเทศ และต่อจากนั้นผู้นมอริเตเนียเดินทางต่อไปยังทำเนียบประธานาธิบดีแกมเบีย

 

อูซมาน บาดเจีย ผู้นำกองทัพแกมเบีย เปิดเผยว่า เขาจะไม่สั่งการให้กองทัพแกมเบียจับอาวุธต่อสู้กับกองกำลังพันธมิตรชาติแอฟริกัน หากว่ากองกำลังต่างชาติเหล่านี้เคลื่อนพลเข้าสู่ดินแดนแกมเบีย จะไม่ยอมให้ตัวเราต้องเกี่ยวข้องกับปฎิบัติการทางทหารเด็ดขาด เพราะนี่เป็นความขัดแย้งทางการเมือง ทางกองกำลังของพวกเราจะทำการส่งสัญญาณยอมแพ้ให้รับรู้ด้วยการชูมือขึ้นเหนือศรีษะ
       
           
ด้านว่าที่ประธานาธิบดีแกมเบีย อมาดา บาร์โรว์ ที่ในขณะนี้อยู่ในเซเนกัลจะเดินทางเข้ามายังแกมเบีย เพื่อเข้ารับการสาบานตนดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแกมเบียคนต่อไปไม่ว่า ยาห์ยา จัมเมห์ จะเดินทางออกนอกประเทศหรือไม่
       
       ซึ่งเจ้าหน้าที่ในพรรคร่วมฝ่ายค้านแกมเบียชี้ว่า การเข้าพิธีสาบานตนของผู้นำแกมเบียคนใหม่จะเกิดขึ้นในที่ปิดลับแห่งหนึ่ง ไม่ใช่ในสนามกีฬาแห่งชาติตามที่วางแผนไว้แต่แรก
       
       โดยในความรุนแรงที่เกิดขึ้นไม่กี่วันที่ผ่านมาทำให้ประชาชนจำนวนมาก ที่ส่วนใหญ่เป็นเด็ก ต่างหลบหนีออกนอกประเทศ โดยเดินทางออกบริเวณพรมแดนทางบก ซึ่งเซเนกัลที่มีพรมแดนติดกันได้ยื่นร่างข้อเสนอแผนสันติภาพต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งองค์การสหประชาชาติ เพื่อร้องขอการสนับสนุนต่อความพยายามขององค์กร Ecowas ที่ต้องการผลักดันให้ประธานาธิบดี ยาห์ยา จัมเมห์ ต้องลงจากอำนาจ

 

 

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์