สงครามแย่งชิงอำนาจ!! สหประชาชาติ หนุน กองกำลังผสมจากเซเนกัล "บุก" แกมเบีย ขับไล่ อดีตผู้นำที่ไม่ยอมลงจากตำแหน่ง

กองทัพเซเนกัลเคลื่อนทัพข้ามชายแดนเข้ามายังแกมเบีย หลังพ้นเวลาเที่ยงคืนวันพุธ แต่สถานการณ์ กำลังระอุ

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานข่าว กองทัพเซเนกัลเคลื่อนทัพข้ามชายแดนเข้ามายังแกมเบีย หลังพ้นเวลาเที่ยงคืนวันพุธ แต่สถานการณ์ กำลังระอุ เมื่อ อดามา บาร์โรว์  ที่ชนะการเลือกตั้งในเดือนธันวาคมล่าสุด ปฏิเสธเดินทางกลับประเทศ เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีแกมเบียคนใหม่ภายในสถานทูตแกมเบียประจำกรุงดาการ์ เซเนกัล ท่ามกลางตึงเครียดต่อเนื่องเมื่อ ECOWAS องค์กรเศรษฐกิจ 15 ชาติแอฟริกาตะวันตกที่ได้รับการสนับสนุนจากคณะความมั่นคงองค์การสหประชาชาติ สั่งอดีตประธานาธิบดีแกมเบียที่ครองอำนาจมานานร่วม 22 ปี ยาห์ยา จัมเมห์  ต้องเดินทางออกนอกประเทศทันทีภายในวันนี้ 
       
ผู้นำพรรคการเมืองฝ่ายค้านร่วมแกมเบีย อดามา บาร์โรว์  ได้เข้าพิธีสาบานตนภายในสถานทูตแกมเบียประจำกรุงดาการ์ ประเทศเซเนกัล หลังจากปฏิเสธที่จะยอมเดินทางเข้าแกมเบียจากเซเนกัลตามแผนก่อนหน้านี้ ส่งผลทำให้ อดามา บาร์โรว์กลายเป็นผู้นำคนใหม่ของประเทศแอฟริกาตะวันตกแห่งนี้อย่างถูกต้องตามกฎหมายที่ได้รับรองจากนานาชาติ หลังจากชนะการเลือกตั้งทั่วไปแกมเบียในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา 
       
ส่วนสถานการณ์ บริเวณชายแดน ของเซเนกัล นั้นขณะนี้ กองทัพเซเนกัลที่ได้กระทำตามคำมั่นสัญญาก่อนหน้านี้ว่า หลังจากพ้นเวลาเที่ยงคืนวันพุธ เซเนกัลจะเคลื่อนกองกำลังพ้นบริเวณชายแดนที่ติดกับแกมเบีย เข้าสู่แกมเบีย ทันที 
       
       
       
สงครามแย่งชิงอำนาจ!! สหประชาชาติ หนุน กองกำลังผสมจากเซเนกัล "บุก" แกมเบีย ขับไล่ อดีตผู้นำที่ไม่ยอมลงจากตำแหน่ง

ขณะที่มีรายงานว่า ECOWAS ขู่ที่จะใช้กำลังทหารกับ ยาห์ยา จัมเมห์ หากว่าอดีตผู้นำแกมเบียที่อยู่ในอำนาจมานานร่วม 22 ปีคนนี้ยังขัดขืน  ซึ่งเขานั้นปฏิเสธการลงจากอำนาจ โดยอ้างว่า ยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐสภาแกมเบีย
       
      
       ส่วนทางด้าน อดามา บาร์โรว์ ประธานาธิบดีแกมเบียคนใหม่ได้ให้สัมภาษณ์จากเซเนกัล ยืนยันว่าตัวเขาจะยังไม่เดินทางกลับเข้ากรุงบันจูล เมืองหลวงของแกมเบีย จนกว่าปฏิบัติการทหารที่เกิดขึ้นจะสิ้นสุด และพบว่าทางด้านไนจีเรียที่ได้ส่งเครื่องบินสอดแนมไปแกมเบีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการกองกำลังภูมิภาคแอฟริกา พร้อมส่งสัญญาณเตือนว่าทางไนจีเรียพร้อมจะโจมตีทางทหาร
       

       

สงครามแย่งชิงอำนาจ!! สหประชาชาติ หนุน กองกำลังผสมจากเซเนกัล "บุก" แกมเบีย ขับไล่ อดีตผู้นำที่ไม่ยอมลงจากตำแหน่ง


 โฆษกกองทัพเซเนกัล พันเอก อับดู เอ็นดิเย  แถลงว่า ที่ผ่านมากองกำลังเซเนกัลยังไม่ได้รับการต่อต้าน และจะมุ่งหน้าเข้าสู่กรุงบันจูลในไม่ช้า แต่อย่างไรก็ตาม หากทางเราได้รับการต่อต้าน กองกำลังของเราจะต่อสู้ทันที และหากพบมีกลุ่มคนที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีแกมเบียเข้าต่อสู้ เราจะทำการตอบโต้ ซึ่งเป้าหมายใหญ่ของเราคือการปกป้องประชาธิปไตยแกมเบีย และทำให้ประธานาธิบดีแกมเบียคนใหม่ที่มาจากมติมหาชนกลับเข้าทำหน้าที่ได้


       
อูซมาน บาดเจีย  ผู้นำกองทัพแกมเบีย ก็บอกว่าเขาจะไม่สั่งการให้กองทัพแกมเบียจับอาวุธต่อสู้กับกองกำลังพันธมิตรชาติแอฟริกัน หากว่ากองกำลังต่างชาติเหล่านี้เคลื่อนพลเข้าสู่ดินแดนแกมเบีย เขาจะไม่ยอมให้ทหารต้องเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางทหารเด็ดขาด เพราะนี่เป็นความขัดแย้งทางการเมือง
       
       
       และสอดคล้องในแถลงการณ์ในพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีแกมเบีย อมาดา บาร์โรว์ ที่ออกคำสั่งให้ทหารแกมเบียต้องอยู่ภายในกรมกองของตัวเองเท่านั้น และหากมีการละเมิดคำสั่งและจับอาวุธ จะถือว่าเป็นการก่อกบฏ
       
กรรมการเลือกตั้งแกมเบียประกาศรับรองต่อชัยชนะการเลือกตั้งของ อมาดา บาร์โรว์ โดยกล่าวว่า ถึงแม้ผลการเลือกตั้งเบื้องต้นจะมีข้อผิดพลาดเล็กน้อย แต่ไม่ส่งผลถึงชัยชนะของ อมาดา บาร์โรว์ แต่ ยาห์ยา จัมเมห์ ได้ประกาศว่า เขาจะอยู่ในตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะมีการจัดการเลือกตั้งรอบใหม่เกิดขึ้น 
       
       ล่าสุดคณะมนตรีความมั่นคงองค์การสหประชาชาติได้ออกมาสนับสนุนจุดยืนของ ECOWAS ในการสนับสนุนประธานาธิบดี อมาดา บาร์โรว์ และเรียกร้องให้ ยาห์ยา จัมเมห์ ลงจากอำนาจ ทันที

 

สงครามแย่งชิงอำนาจ!! สหประชาชาติ หนุน กองกำลังผสมจากเซเนกัล "บุก" แกมเบีย ขับไล่ อดีตผู้นำที่ไม่ยอมลงจากตำแหน่ง

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์