กระพือความขัดแย้ง!! "ญี่ปุ่น" ซ้อมรบรับมือ "จีน - ไต้หวัน" ปะทะกันเอง โดย "สหรัฐฯ" เข้าร่วมสังเกตุการณ์

กองกำลังป้องกันตนเอง (เอสดีเอฟ) ญี่ปุ่น จะทำการซ้อมรบ ตั้งแต่วันจันทร์ ที่ 23 มกราคม นี้ จนถึงวันศุกร์ ที่ 27 มกราคมนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานข่าว ว่า กองกำลังป้องกันตนเอง (เอสดีเอฟ) ญี่ปุ่น จะทำการซ้อมรบ ตั้งแต่วันจันทร์ ที่ 23 มกราคม นี้ จนถึงวันศุกร์ ที่ 27 มกราคมนี้  โดยจะมีทหารกองทัพสหรัฐฯ เข้าร่วมในฐานะผู้สังเกตการณ์ 

 

    การซ้อมรบซึ่งจะไม่มีการเคลื่อนย้ายกำลังพลแบบตามจริง จะเป็นการจำลองเหตุการณ์ สหรัฐฯ และญี่ปุ่นกำลังโต้ตอบความขัดแย้งทางทหาร  ขณะที่ ทางด้านนายหัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันศุกร์ ว่า ญี่ปุ่นไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับสิ่งที่จีนเรียกว่า กิจการภายใน  ข้าพเจ้าคิดว่าเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่าคนบางคนในญี่ปุ่นเป็นโรคจิต สิ่งสุดท้ายที่พวกเขาต้องการคือโลกที่มั่นคง และ ข้าพเจ้าต้องการย้ำว่า ประเด็นไต้หวันเป็นกิจการภายในของจีน และเราหวังว่าญี่ปุ่นจะระมัดระวังคำพูดและการกระทำให้มากที่สุด และไม่ทำสิ่งใดที่จะเป็นการบ่อนทำลายสันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาค

 

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเกาะปกครองตนเองไต้หวัน  ทวีความตึงเครียดมากขึ้น หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา  และมีการต่อสายโทรศัพท์พูดคุย ระหว่างทรัมป์กับประธานาธิบดีไซ่ อิง-เหวิน ผู้นำหญิงของไต้หวัน และความโกรธยิ่งเพิ่มขึ้นอีก เมื่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า นโยบาย จีนเดียว ของปักกิ่ง สามารถเปลี่ยนได้ พร้อมกับเรียกร้องต่อสหรัฐฯ  อย่าให้คณะผู้แทนไต้หวัน เดินทางไปร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโดนัลด์ ทรัมป์

 การซ้อมรบในสัปดาห์หน้า จะเป็นการทดสอบการทหารของญี่ปุ่น หลังจากกฎหมายฉบับใหม่ขยายอำนาจให้ทหาร ปฏิบัติภารกิจได้เกินขอบเขตของการป้องกันตนเอง ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกฎหมายรัฐธรรมนูญใฝ่สันติ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ของญี่ปุ่น
    กฎหมายซึ่งมีผลบังคับใช้ในเดือน มี.ค. ปีที่แล้ว ในทางเทคนิคอนุญาตให้ทหารญี่ปุ่นเกี่ยวพันกับการสู้รบในต่างแดนได้ หากมีภัยคุกคามต่อความมั่นคงของญี่ปุ่น

 

 

เรียบโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์