ทรัมป์สาบานตนไม่กี่วัน ก็จัดหนักกันซะแล้ว !! ล่าสุดสหรัฐส่งโดรนโจมตีกลุ่มอัลกออิดะ ถล่มภาคกลางในเยเมนยับ (มีคลิป)

ทรัมป์สาบานตนไม่กี่วัน ก็จัดหนักกันซะแล้ว

ทรัมป์สาบานตนไม่กี่วัน ก็จัดหนักกันซะแล้ว !! ล่าสุดสหรัฐส่งโดรนโจมตีกลุ่มอัลกออิดะ ถล่มภาคกลางในเยเมนยับ (มีคลิป)

นักรบติดอาวุธกลุ่มอัล-กออิะห์" 3 คน เสียชีวิต รวมถึงนายอาบู อานิส อัล-อาบี ผู้บัญชาการรบในพื้นที่ เมื่อรถยนต์ที่กำลังขับขี่ถูกโดรนยิงถล่มเมื่อวันเสาร์ ในเขตซอว์มะห์ จังหวัดอัล-เบย์ดา ส่วนการโจมตีของโดรนเมื่อวันศุกร์ สังหารครูฝึกรบของอัล-กออิดะห์รายหนึ่ง ในเขตจังหวัดเดียวกัน

สหรัฐซึ่งมองว่ากลุ่มอัล-กออิดะห์ในเยเมน ที่ใช้ชื่อว่า "อัล-กออิดะห์ในคาบสมุทรอาหรับ" หรือ เอคิวเอพี เป็นกลุ่มที่อันตรายที่สุด และสหรัฐเป็นเพียงชาติเดียวที่ปฏิบัติการโดรนเในเยเมน การโจมตีเมื่อวันศุกร์-เสาร์ในเยเมน นับเป็นครั้งแรกที่มีการรายงานข่าว นับตั้งแต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 ม.ค.

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐเผยว่า ในระหว่างการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ 2 สมัย 8 ปีของนายบารัค โอบามา มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 117 ราย จากการโจมตีของโดรนสหรัฐ ในปากีสถาน เยเมน และที่อื่นๆ

กลุ่มอัล-กออิดะห์และกลุ่มไอเอสฉวยโอกาสแผ่อิทธิพลในเยมน ที่กำลังอยู่ในภาวะสูญญากาศอำนาจ จากความขัดแย้งนาน 2 ปี ระหว่างรัฐบาลเยเมนที่สหรัฐและซาอุดีอาระเบียให้การสนับสนุน กับกลุ่มกบฏฮูตีของชาวนิกายชีอะห์ ที่มีอิหร่านหนุนหลัง

 

 

เรียบเรียง : อาทิชา