ยังไม่ทันไรโดนเล่นงานซะแล้ว!! กลุ่มนักกฎหมาย รวมตัว "ฟ้องศาล"  โดนัลด์ ทรัมป์ ทำผิดรัฐธรรมนูญ มีผลประโยชน์ทับซ้อน

กลุ่มนักกฏหมายที่มีชื่อเสียงด้านรัฐธรรมนูญและจริยธรรม ยื่นฟ้องร้องประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานข่าว กลุ่มนักกฏหมายที่มีชื่อเสียงด้านรัฐธรรมนูญและจริยธรรม ยื่นฟ้องร้องประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยมีการกล่าวหาว่า ผู้นำสหรัฐฯ ได้ทำการละเมิดรัฐธรรมนูญด้วยการปล่อยให้โรงแรมและธุรกิจอื่นๆในเครือของเขารับเงินจากรัฐบาลต่างชาติ       โดยได้ทำการยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางในแมนฮัตตันโดยกลุ่มพลเมืองเพื่อความรับผิดชอบและจริยธรรมในวอชิงตัน ระบุว่าว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ มีผลประโยชน์ทับซ้อน สืบเนื่องจากความสัมพันธ์กับประเทศต่างๆอย่างเช่น จีน อินเดียและรัสเซีย โดยทางกลุ่มได้อ้างว่า ต้องการที่จะหยุดยั้ง นายโดนัลด์ ทรัมป์  ในการรับเงินใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม  โดยมีการกล่าวอ้างถึงรัฐธรรมนูญ ที่ได้บัญญัติเอาไว้
       
 
       การยื่นฟ้องครั้งนี้แค่ส่วนหนึ่งของการดำเนินคดี  ที่คาดหมายว่าพวกนักกฎหมายหัวเสรีกลุ่มต่างๆจะยื่นเล่นงาน นายโดนัลด์ ทรัมป์ และจะมีขบวนการแบบนี้ ออกมาอย่างต่อเนื่อง โจทก์กล่าวว่าการที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ปฏิเสธยกสิทธิ์ความเป็นเจ้าของหรือโอนทรัพย์สินทั้งหมดเข้าสู่กองทุนทรัสต์ ผลก็คือเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนที่ทำให้เขาส่อละเมิดรัฐธรรมนูญซ้ำแล้วซ้ำเล่าระหว่างอยู่ในทำเนียบขาว


       ส่วนทางด้านโฆษกของ Morgan Lewis & Bockius บริษัทด้านกฎหมายซึ่งเป็นตัวแทนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในประเด็นจริยธรรม กล่าวว่าไม่ขอแสดงความเห็นเกี่ยวกับลูกค้าของเราและงานที่เราทำให้กับลูกค้า


       
       

เมื่อวันที่ 11 มกราคม ทรัมป์ บอกว่าเขายังคงเป็นเจ้าของอาณาจักรธุรกิจทั่วโลกของเขา แต่ส่งมอบการควบคุมกับลูกชาย 2 คน เอริค ทรัมป์ และ โดนัลด์ จูเนียร์ ส่วนด้านเชรี ดิลลอน พันธมิตรของ Morgan Lewis และที่ปรึกษาของทรัมป์ กล่าวในตอนนั้นว่า ผลกำไรของโรงแรมทรัมป์ที่ได้จากรัฐบาลต่างชาติจะถูกนำไปบริจาคเข้ากระทรวงการคลัง
       

       บทบัญญัติ Emoluments clause ห้าม นายโดนัลด์ ทรัมป์ และผู้ดำรงตำแหน่งอื่นๆของสหรัฐฯ รับของกำนัลจากรัฐบาลต่างชาติโดยปราศจากความเห็นชอบของรัฐสภา
       
       ในคำฟ้องระบุว่าวิธีการจ่ายเงินของรัฐบาลต่างชาติสำหรับสิ่งต่างๆอย่างเช่นค่าเช่าอาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ ในนิวยอร์ก ค่าเข้าพักในโรงแรมทรัมป์ ออกรอบตามสนามกอล์ฟต่างๆของนายโดนัลด์ ทรัมป์ และค่าลิขสิทธิ์ออกอากาศซ้ำหรือผลิตรายการเรียลิตีโชว์ ทางทีวี ในรูปแบบของตนเอง นั้นผิดกฎหมายอย่างชัดเจน
       
       จีน อินเดีย อินโดนีเซีย ตุรกีและสหราชอาณาจักร เป็นหนึ่งในบรรดาประเทศต่างๆที่บริษัทเขาดำเนินธุรกิจอยู่หรือมีแผนทำธุรกิจด้วย ขณะที่ ยังพยายามทำธุรกิจกับรัสเซียมานานอย่างน้อย 3 ทศวรรษ คำฟ้องระบุ นอกจากนั้นแล้วคำฟ้องกล่าวอ้างอีกกว่าเงินที่ทางสถานทูตคูเวตชำระค่าจองโรงแรมแห่งหนึ่งในวอชิงตัน เพื่อจัดงานฉลองวันชาติ ในเดือนหน้า จะเข้าสู่กระเป๋าของจำเลยโดยตรงในระหว่างดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี
       
       สำหรับผู้ที่ร่วมเป็นโจทก์ยื่นฟ้องผู้นำสหรัฐฯ ในคดีนี้อาทิ ลอเรนซ์ เอช ไทรบ์ นักวิชาการด้านรัฐธรรมนูญมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และ เอร์วิน เคเมรินสกี คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย รวมถึง ริชาร์ด เพนเตอร์ อดีตทนายความด้านจริยธรรมทำเนียบขาวสมัยจอร์จ ดับเบิลยู บุช
       
       

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์