อาเซียนไม่เอาสงคราม!! รมว.กลาโหมฟิลิปปินส์ "เตือน" มหาอำนาจโลก  อย่าใช้อาเซียน เป็นสมรภูมิ "สงครามตัวแทน"

นายเดลฟิน ลอเรนซานา รมว.กระทรวงกลาโหมของฟิลิปปินส์ แถลงต่อที่ประชุมเจ้าหน้าที่รัฐบาลด้านความมั่นคงระดับอาวุโส แชงกรี-ลา ฟอรั่ม ที่สิงคโปร์

สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานข่าวว่า นายเดลฟิน ลอเรนซานา รมว.กระทรวงกลาโหมของฟิลิปปินส์ แถลงต่อที่ประชุมเจ้าหน้าที่รัฐบาลด้านความมั่นคงระดับอาวุโส แชงกรี-ลา ฟอรั่ม ที่สิงคโปร์ ว่าในฐานะที่ฟิลิปปินส์ได้รับเกียรติให้ทำหน้าที่ประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ประจำปีนี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์ ขอโช้โอกาสนี้ส่งไปถึงพันธมิตร ตลอดจนนานาประเทศที่อยู่นอกภูมิภาค ว่าอย่าใช้อาเซียนเป็นพื้นที่ทำสงครามตัวแทน พร้อมทั้งยืนยันจุดยืนด้านความเป็นเอกภาพของอาเซียนว่ามั่นคงเพียงพอ ท่ามกลางการแข่งขันกันเองของมหาอำนาจ

 

การประชุมแชงกรี-ลา ฟอรั่ม ปกติแล้วจะมีประเทศนอกภูมิภาคที่เป็นพันธมิตรด้านความมั่นคง และประเทศคู่ค้ารายสำคัญของอาเซียนได้รับเชิญให้เข้าร่วมการหารือด้วย ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ  รัสเซีย จีน ญี่ปุ่น และอินเดีย

 

จากการพูดของทางด้าน รมว.กระทรวงกลาโหมของฟิลิปปินส์  แม้ว่าไม่ได้ระบุชัดว่า กำลังพูดถึงประเทศใดนั้น แต่ สมาชิกอาเซียน 4 จาก 10 ประเทศ คือบรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม กำลังมีความขัดแย้งกับจีนเกี่ยวกับอาณาเขตทับซ้อนในทะเลจีนใต้ ขณะที่นายฮิชามมุดดิน ฮุสเซ็น รมว.กระทรวงกลาโหมของมาเลเซีย กล่าวในงานประชุมเดียวกันนี้ เรียกร้องให้ประเทศคู่ขัดแย้งเรื่องทะเลจีนใต้ มองข้ามแนวคิด การหาผู้แพ้-ผู้ชนะ แล้วร่วมมือกันหาทางคลี่คลายสถานการณ์อย่างสันติ น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า

 

อาเซียนไม่เอาสงคราม!! รมว.กลาโหมฟิลิปปินส์ "เตือน" มหาอำนาจโลก  อย่าใช้อาเซียน เป็นสมรภูมิ "สงครามตัวแทน"

 

 

 

ล่าสุดทางด้าน นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบข่าว ได้แถลงว่า สหรัฐฯ นั้นจำเป็นที่จะต้องปกป้องรักษาผลประโยชน์ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ไม่ให้จีนนั้น ครอบครองแต่เพียงผู้เดียว  เพราะ ในความเป็นจริงในน่านน้ำสากลและไม่เป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีนที่เหมาะสมแล้วใช่เรากำลังจะทำให้แน่ใจว่าเราปกป้องดินแดนระหว่างประเทศจากการถูกยึดครองโดยประเทศใดประเทศหนึ่ง  สหรัฐฯ จะป้องกันไม่ให้จีน นั้น เข้าไปยึดดินแดนน่านนำสากล ในทะเลจีนใต้ รวมถึงการปลูกสร้างสิ่งต่าง ๆ ในพื้นที่ดังกล่าวอีกต่อไป

 

เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ที่ถูกเสนอชื่อให้เป็นรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศ ในรัฐบาลของนายโดนัลด์ ทรัมป์  แสดงท่าทีพร้อมเข้าเผชิญหน้ากับจีน อย่างดุดัน โดยพูดในขณะให้ปากคำต่อวุฒิสภาอเมริกันว่าควรต้องปฏิเสธไม่ยอมให้จีนเข้าไปยังเกาะเทียมแห่งต่างๆ ที่ทางด้านจีนนั้นสร้างขึ้นในทะเลจีนใต้ 
       
ก่อนหน้านี้ ทางด้านเร็กซ์ ทิลเลอร์สันได้กล่าวต่อที่ประชุมของคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์แห่งวุฒิสภา ระหว่างกระบวนการให้ปากคำเพื่อขอให้สภาสูงสหรัฐฯอนุมัติรับรองการเข้าดำรงตำแหน่งของเขาว่า จีนกำลังสร้างเกาะเทียมต่างๆ ขึ้นมา และกำลังนำเอาทรัพย์สินต่างๆ ทางการทหารไปประจำยังเกาะเหล่านั้น เหมือนๆ กับการที่รัสเซียยึดไครเมีย ไปจากยูเครน
       
เรากำลังจะต้องส่งสัญญาณที่ชัดเจนไปยังจีนว่า ประการแรก การสร้างเกาะจะต้องหยุดลง และประการที่สอง การที่คุณจะเข้าถึงเกาะเหล่านั้น ก็จะไม่ได้รับความยินยอมอีกต่อไปแล้ว
       
แต่ เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะทำอย่างไรที่จะปฏิเสธไม่ยอมให้จีนเข้าไปยังเกาะเหล่านั้นซึ่งจีนเป็นผูสร้างขึ้นมาจากการถมแนวปะการังต่างๆในทะเลจีนใต้ แล้วจากนั้นก็สร้างทางขึ้นลงของเครื่องบินซึ่งใช้งานทางการทหารได้ รวมทั้งยังนำเอาอาวุธต่างๆ เข้าไปติดตั้งกลายเป็นป้อมปราการขึ้นมา

 

อาเซียนไม่เอาสงคราม!! รมว.กลาโหมฟิลิปปินส์ "เตือน" มหาอำนาจโลก  อย่าใช้อาเซียน เป็นสมรภูมิ "สงครามตัวแทน"

ทางด้าน นายลู่ คัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ก็ได้พูดถึงเรื่องดังกล่าวว่่า เขาไม่สามารถพูดคาดเดาใดๆ ได้ว่าสิ่งที่ เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน กล่าวนั้นหมายความว่าอย่างไร รวมทั้งจะไม่ขอตอบคำถามใดๆ ที่อยู่ในลักษณะของการตั้งข้อสมมุติ โดยสิทธิของจีนที่จะดำเนินกิจกรรมตามปกติในดินแดนอธิปไตยของตนในทะเลจีนใต้ ส่วนประเทศที่อยู่นอกภูมิภาคซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ควรให้ความสำคัญกับกิจการภายในของตัวเอง มากกว่าเรื่องภายนอกที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย 

 

ขณะที่ทางด้าน หนังสือพิมพ์ เดอะ โกลบอล ไทม์ส ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ใช้ภาษาที่รุนแรงและตรงไปตรงมากว่ามาก โดยเตือนว่าหาก เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ปฏิบัติตามคำพูดนั้นจริง ถือเป็นการส่งสาส์น ท้ารบอย่าง ชัดเจน เนื่องจากถ้อยคำนั้นสื่อความหมายถึงความต้องการเผชิญหน้า

 

อาเซียนไม่เอาสงคราม!! รมว.กลาโหมฟิลิปปินส์ "เตือน" มหาอำนาจโลก  อย่าใช้อาเซียน เป็นสมรภูมิ "สงครามตัวแทน"

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์