ดูเตอร์เต คิด ดีๆ นะ!! "สหรัฐฯ" ล่อ "ฟิลิปปินส์" ตั้งงบกลาโหม อัพเกรดฐานทัพในฟิลิปปินส์ หวังรักษาพันธมิตรเก่าแก่ ชน "จีน"

นายเดลฟิน โลเรนซานา รมว.กลาโหมฟิลิปปินส์ แถลงว่าสหรัฐอเมริกา จะเดินหน้าอัพเกรดฐานทัพ ในฟิลิปปินส์

นายเดลฟิน โลเรนซานา รมว.กลาโหมฟิลิปปินส์ แถลงว่าสหรัฐอเมริกา จะเดินหน้าอัพเกรดฐานทัพ ทั้งในส่วนค่ายทหาร โกดังสำหรับเก็บอาวุธยุทโธปกรณ์ และรันเวย์ในพื้นที่ฐานทัพฟิลิปปินส์อย่างน้อย 3 แห่ง  แผนงานดังกล่าวครั้งนี้ทำให้ทางด้าน ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต  ผู้นำฟิลิปปินส์ ถึงกับต้องคิดหนัก  หลังจากเคยประกาศเมื่อเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา ว่าต้องการให้สหรัฐฯ ถอนทัพออกจากประเทศ รวมถึงระงับความร่วมมือทางการค้าเพราะเป็นความสัมพันธ์ที่สหรัฐฯ ได้ประโยชน์จากฟิลิปปินส์เพียงฝ่ายเดียว


ความร่วมมือด้านกลาโหม หรือ อีดีซีเอ  ที่สหรัฐฯ และฟิลิปปินส์ลงนามร่วมกันเมื่อปี 2558 ยังมีผลบังคับใช้ถูกต้อง และอนุญาตให้กองทัพสหรัฐฯ สามารถประจำการเรือรบ เครื่องบิน และเจ้าหน้าที่ทหารในฟิลิปปินส์ได้  ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางด้านผุ้นำฟิลิปปินส์ เคยได้ ไล่ส่งสหรัฐฯ ให้ถอนทหารออกจากฟิลิปปินส์ และเคยขู่ว่า จะยกเลิกความร่วมมือดังกล่าวด้วย

 

ดูเตอร์เต คิด ดีๆ นะ!! "สหรัฐฯ" ล่อ "ฟิลิปปินส์" ตั้งงบกลาโหม อัพเกรดฐานทัพในฟิลิปปินส์ หวังรักษาพันธมิตรเก่าแก่ ชน "จีน"

ก่อนหน้านี้ ทางด้าน จอห์น แมคเคน ประธานคณะกรรมการกิจการกองทัพแห่งวุฒิสภาสหรัฐฯ เสนอให้มีการจัดสรรงบประมาณ 7,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในระยะเวลา 5 ปี เพื่ออุดหนุนภารกิจของทหารอเมริกันและชาติพันธมิตรในเอเชีย-แปซิฟิก ในขณะที่จีน กำลังแผ่ขยายอิทธิพลในทะเลจีนใต้ และ ในเอเชีย ในขณะที่งบประมาณปีละ 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ระยะเวลา 5 ปีจนถึงปี 2022 จะถูกนำไปจัดซื้ออาวุธให้แก่กองกำลังสหรัฐฯ เพื่อใช้งานในส่วนของเอเซีย-แปซิฟิก รวมถึงปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานทางทหาร สำหรับประเทศที่เป็นพันธมิตรทางทหารกับสหรัฐฯ

       
       ข้อมูลจาก สมุดปกขาวกลาโหม สหรัฐฯ ได้ระบุความเห็นจากทางด้าน จอห์น แมคแคนเอาไว้ ว่า
สหรัฐฯ จำเป็นต้องรักษาพันธกรณีในการรักษาความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก  เงินทุนเหล่านี้จะถูกใช้เพื่อสนับสนุนการก่อสร้างฐานปฏิบัติการทางทหาร จัดซื้อเครื่องกระสุน เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกับพันธมิตรและหุ้นส่วน รวมถึงขยายภารกิจซ้อมรบ และการฝึกซ้อมอื่น

ทางด้านเจ้าหน้าที่ภายใต้การนำของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่าข้อเสนอของ จอห์น แมคเคน สอดคล้องกับเป้าหมายของสหรัฐฯ ในภูมิภาคดังกล่าว  โดยทางด้าน ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัญญาว่ารัฐบาลของเขาจะมีมาตรการตอบโต้จีน อย่างแข็งกร้าว และเพิ่มศักยภาพของกองทัพสหรัฐฯ  โดยงบประมาณ 7,500 ล้านดอลลาร์อาจถูกนำไปก่อสร้างรันเวย์สำหรับเครื่องบินทหารในออสเตรเลียและฟิลิปปินส์ และบรรเทาปัญหาขาดแคลนเครื่องกระสุนปืน ซึ่ง พล.ร.อ. แฮร์รี แฮร์ริส ผู้บัญชาการกองบัญชาการทหารสหรัฐฯ ภาคพื้นแปซิฟิก ได้ทำการร้องขอเอาไว้  จำนวนเครื่องกระสุนที่มีอยู่ทั้งหมดยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ และมีช่องว่างด้านคุณภาพ  กองทัพอเมริกันจำเป็นต้องมีขีปนาวุธที่ทันสมัยและซับซ้อน เพื่อให้สามารถรับมือกับยุทธศาสตร์ ต่อต้านการเข้าถึง  และ ปฏิเสธไม่ให้จีนเข้าพื้นที่ทะเลจีนใต้ ได้อีกด้วย

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์