ตาต่อตาฟันต่อฟัน!! "อิหร่าน" เตรียมออกมาตรการ ห้ามพลเมืองสหรัฐฯ เข้าประเทศ ตอบโต้ กรณีแบนวีซ่า

อิหร่าน ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ ประณามมาตรการกีดกันด้านวีซ่าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน ข่าวกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ ประณามมาตรการกีดกันด้านวีซ่าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ  ว่าผิดกฎหมาย ไร้เหตุผล และเป็นการละเมิดบรรทัดฐานในระดับสากล  รัฐบาลอิหร่านมีความเคารพต่อเสรีภาพของพลเมืองอเมริกัน แต่นโยบายอันก้าวร้าวดังกล่าวของสหรัฐฯ ส่งผลให้อิหร่านจำเป็นต้องใช้นโยบายตอบสนองในระดับเดียวกัน จนกว่าสหรัฐฯ จะยกเลิกมาตรการคุกคามด้านสิทธิต่อชาวอิหร่าน โดยจะมีการประกาศมาตรการอย่างเป็นทางการในอนาคต

กระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลทุกแห่งมอบความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ให้แก่พลเมืองของอิหร่าน หากไม่สามารถเดินทางกลับเข้าไปในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นสถานที่อาศัย สถานที่ศึกษาเล่าเรียน หรือสถานที่ทำงาน ขณะที่มีรายงานด้วยว่า บริษัทท่องเที่ยวหลายแห่งในกรุงเตหะราน ออกประกาศเตือนผู้ถือสัญชาติอิหร่านแล้วว่า จะไม่สามารถโดยสารเที่ยวบินพาณิชย์เข้าสู่สหรัฐฯ ได้ชั่วคราว

นายโดนัลด์ ทรัมป์ สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก ด้วยการออกมาตรการระงับการออกวีซ่าเป็นเวลาเบื้องต้น 90 วัน ให้แก่พลเมืองของ 7 ประเทศยกเว้นเจ้าหน้าที่รัฐและเจ้าหน้าที่การทูต ได้แก่ อิรัก อิหร่าน เยเมน ซีเรีย โซมาเลีย ลิเบีย และซูดาน พร้อมทั้งสั่งระงับโครงการตั้งถิ่นฐานของผู้ลี้ภัยทุกสัญชาติเป็นเวลาอย่างน้อย 120 วัน แต่ในกรณีของผู้ลี้ภัยชาวซีเรียให้ห้ามเข้าสหรัฐฯ อย่างไม่มีกำหนด  หรือจนกว่าจะได้รับการพิจารณาว่าไม่ใช่ภัยคุกคาม อีกต่อไป ซึ่ง นายโดนัลด์ ทรัมป์ ยืนยันว่าเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่มาตรการควบคุมพรมแดน และการลดความเสี่ยงจากการเกิดเหตุก่อการร้ายบนแผ่นดินอเมริกา

 


ตาต่อตาฟันต่อฟัน!! "อิหร่าน" เตรียมออกมาตรการ ห้ามพลเมืองสหรัฐฯ เข้าประเทศ ตอบโต้ กรณีแบนวีซ่า

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์