แปลก ตำรวจที่ไหนก็มีเหมือนกัน!! "ดูเตอร์เต" ประกาศ ให้ "ทหาร" นำปราบยาเสพติด แทน "ตำรวจ" หลังพบคดี อุ้มฆ่า , ยัดยา ใช้คดียาเสพติดบังหน้า

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตแห่งฟิลิปปินส์ ได้ประกาศ ที่จะให้ทหารนั้นเข้ามารับหน้าที่หลักในการสานต่อนโยบายปราบปรามยาเสพติด

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตแห่งฟิลิปปินส์  ได้ประกาศ ที่จะให้ทหารนั้นเข้ามารับหน้าที่หลักในการสานต่อนโยบายปราบปรามยาเสพติด หลังพบปัญหาคอรัปชันในองค์กรตำรวจ พร้อมกันนั้นยังประกาศจะเดินหน้าฆ่าพวกค้ายาและคนติดยาอย่างไม่มีข้อยกเว้น
       
       
       ความคิดเห็นของเขามีขึ้นหลังจากองค์กรนิรโทษกรรมสากลเผยแพร่รายงานระบุว่าสงครามยาเสพติดที่คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วมากกว่า 6,500 ศพในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา อาจเทียบเท่ากับการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ
       
       ขณะเดียวกันความเคลื่อนไหวของเขายังมีขึ้นหลังจาก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โรดริโก ดูเตอร์เต ยอมรับว่ากองกำลังตำรวจซึ่งเป็นแกนนำของการปราบปรามยาเสพติด  มีปัญหาคอรัปชัน และเขาก็จะไม่ให้ตำรวจเข้าร่วมปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดอีกต่อไปแล้ว
       

ผู้นำฟิลิปปินส์ สั่งให้ตำรวจยุติบทบาทในการปราบปรามยาเสพติด หลังเรื่องอื้อฉาวต่างๆปรากฏขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งพบว่าตำรวจก่อเหตุฆาตกรรม ลักพาตัว ขู่กรรโชกรีดไถและขโมย โดยใช้สงครามยาเสพติดเป็นฉากบังหน้า  โดยเฉพาะ เหตุการณ์ ที่เจ้าหน้าที่ต่อต้านยาเสพติดลักพาตัวนักธุรกิจชาวเกาหลีใต้รายหนึ่ง จากนั้นก็ฆาตกรรมเขาภายในกองบัญชาการตำรวจแห่งชาติ ส่วนหนึ่งในการรีดไถขู่กรรโชก
       
       

องค์การนิรโทษกรรมสากล กล่าวหาตำรวจละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบในสงครามยาเสพติด ในนั้นรวมถึงยิงประชาชนที่ไร้ทางสู้จนเสียชีวิต ปลอมแปลงหลักฐาน จ้างมือสังหารฆ่าพวกติดยาและขโมยข้าวของทรัพย์สินของคนที่ถูกฆ่าเหล่านี้


ทางด้านผู้นำฟิลิปปินส์ ได้ออกมาตอบโต้พวกวิพากษ์วิจารณ์อย่างเผ็ดร้อนและปฏิเสธคำกล่าวหาละเมิดสิทธิมนุษยชน  โดยผู้นำฟิลิปปินส์ให้คำอธิบายยาวเหยียดของปัญหาจากคนที่เสพยาบ้า พร้อมบอกว่าและคุณต้องมาเสียเลือดเนื้อให้คนพวกนี้ ผมจะฆ่าอีก หากมันเป็นทางเดียวที่จะกำจัดยาเสพติด
       
       ข้อมูลของทางการพบว่าตำรวจสังหารผู้คนในสงครามยาเสพติดแล้ว 2,555 ราย ขณะที่อีกเกือบ 4,000 คน เสียชีวิตในกรณีแวดล้อมที่ไม่สามารถอธิบายได้
       
       กระทรวงกลาโหม ซึ่งดูแลด้านการทหาร ร้องขอเลขานุการของ โรดริโก ดูเตอร์เต ออกคำสั่งอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อใช้เป็นพื้นฐานทางกฎหมายสำหรับการเข้าร่วมของทหารในสงครามยาเสพติด

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์