พลาดไม่ได้ คุณต้องอ่าน เมื่อ "อนุชา เกียรติธารัย" ชำแหละสหรัฐฯ อะไรจะเกิดขึ้นหากวันนี้สหรัฐฯ บุก อิหร่าน?

อนุชา เกียรติธารัย นักศึกษาปริญญาเอก มหาวิทยาลัยมุสตอฟานานาชาติ เมืองกุม ประเทศอิหร่าน (ปัจจุบันกำลังศึกษาปริญญาเอก อยู่ที่วิทยาเขตเตหะราน)

อนุชา เกียรติธารัย นักศึกษาปริญญาเอก มหาวิทยาลัยมุสตอฟานานาชาติ เมืองกุม ประเทศอิหร่าน (ปัจจุบันกำลังศึกษาปริญญาเอก อยู่ที่วิทยาเขตเตหะราน) อดีตอาจารย์พิเศษวิชาประวัติศาสตร์ตะวันออกกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้เขียนบทวิเคราะห์ในเฟสบุ๊คส่วนตัว ชื่อเรื่อง #อะไรจะเกิดขึ้นหากวันนี้สหรัฐบุกอิหร่าน ?


 

จริงๆแล้ว ประโยคที่ทรัมป์พูดว่า "สหรัฐสามารถใช้ทุกมาตรการกับอิหร่านได้" (รวมถึงมาตรการทางการทหาร) นั้น มิไช่ทรัมป์ที่พูดเป็นคนแรก แต่ประธานาธิบดีคนก่อนๆของสหรัฐต่างก็เคยเปล่งวาจาเช่นนี้กันมาแล้ว ไม่ว่า จอร์จ W บุช, โอบามา

สำคัญตรงที่ว่า #มันไม่เคยเกิดขึ้นจริง!

เพราะอะไรหรือ? เพราะมะกันเคารพสิทธิมนุษยชน? เพราะมะกันเป็นห่วงการสูญเสียของพลเรือน? ฯลฯ

เปล่าเลย สหรัฐไม่ได้สนใจกระดาษห่อของขวัญเหล่านี้มาตั้งแต่ใหนแต่ไรแล้ว ไม่เช่นนั้นคงไม่บุกอัฟกานิสถาน อิรัก เวียดนาม และประเทศอื่นๆอีกมาก

ความแตกต่างระหว่างโอบามากับทรัมป์จึงไม่ไช่มนุษยธรรม ประชาธิปไตย ฯลฯ

แต่สองคนนี้ต่างกันแค่ว่า โอบามานำปืนมาห่อกระดาษห่อของขวัญเหล่านี้ก่อนจะจี้หัวชาวบ้าน ส่วนทรัมป์จ่อหัวเอาดื้อๆ ไม่ต้องห่ออะไรให้แลดูสวยงามทั้งสิ้น

.......

แล้วเหตุใดบุช โอบามา จึงไม่ได้บุกอิหร่าน ที่จะเหมารวมถึงทรัมป์ว่าคงจะไม่บุกเช่นกัน?

สาเหตุมาจากการคำนวนส่วนได้ส่วนเสียล้วนๆ หากบุกอิหร่าน สหรัฐจะได้อะไร และเสียอะไรบ้าง?

#ได้คุ้มเสียหรือไม่?

ดูผิวเผินแล้ว สหรัฐแทบจะไม่ต้องคิดใดๆเพราะประเทศตัวเองอยู่ห่างจากสมรภูมิหลายพันกิโล อิหร่านเองก็คงยังไม่มีขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป ฉะนั้น การบุกอิหร่านน่าจะสะดวกโยธิน...

แต่เปล่าเลยครับ สิ่งที่ทำให้สหรัฐต้องคิดทบทวนเป็นร้อยรอบก่อนบุกอิหร่าน ซึ่งก็มักจะล้มเลิกทุกครั้งนั่นก็คือ ... แสนยานุภาพด้านขีปนาวุธ + กองกำลังตัวแทน

อิหร่านไม่จำเป็นต้องโจมตีสหรัฐโดยตรงหรอกครับ เพราะสหรัฐขนทรัพย์สินมาให้ล้อกเป้ายิงถึงที่

อีกทั้งกล่องดวงใจของชนชั้นปกครองของสหรัฐ (ซึ่งอยู่ใต้อาณัติของนายทุนยิว) ก็ไม่ไช่นิวยอร์กหรือวอชิงตัน

#แต่เป็นอิสราเอล

 

พลาดไม่ได้ คุณต้องอ่าน เมื่อ "อนุชา เกียรติธารัย" ชำแหละสหรัฐฯ อะไรจะเกิดขึ้นหากวันนี้สหรัฐฯ บุก อิหร่าน?

หากสหรัฐบุกโจมตีอิหร่าน เหตุการณ์เหล่านี้จะเกิดขึ้นรวดเร็วจนทรัมป์ตั้งรับแทบไม่ทัน:

1. ฐานทัพเรือสหรัฐแถบอ่าวเปอร์เซีย ค่ายทหารต่างๆของ สหรัฐละแวกนั้นกลายเป็นเป้านิ่งของขีปนาวุธอิหร่านแทบจะทันที

2. ต่อมาทหารมะกันในอิรักก็จะตกอยู่ในสภาพตัวประกันท่ามกลางกองกำลังตัวแทนของอิหร่านที่เป็นชาวอิรัก อย่างกลุ่ม อัน นุจะบา และกลุ่มอื่นๆ

3. ถ้าอิสราเอลเอาด้วยกับสหรัฐ (ซึ่งเอาด้วยแน่นอน) เมืองท่าไฮฟาอันเป็นเมืองเศรษฐกิจและเมืองหลวงเทลาวีฟจะเป็นเป้านิ่งสำหรับขีปนาวุธอิหร่านซึ่งระดมยิงจากใต้ดินและจากเรือดำน้ำดุจห่าฝน อิหร่านเคยขู่กลับอิสราเอลไว้ว่า หากอิสราเอลส่งเครื่องบินมาบอมบ์ ขากลับจะไม่มีสนามบินหลงเหลือให้ลงจอด...

4. กองกำลังภาคประชาชนในอิรัก (อันนุจะบาและกลุ่มอื่นๆ) เลบานอน (ฮิซบุลลอฮ์) เยเมน (อันศอรุลลอฮ์) ซีเรีย (ฟาฏิมียูนอัฟกันและกลุ่มอื่นๆ) จะป่วนผลประโยชน์ของสหรัฐในอิสราเอล ซาอุฯ รวมไปถึงอัฟกานิสถาน

5. ฮิซบุลลอฮ์จะเปิดเกมรุกฆาตอิสราเอลแบบจรยุทธ์ตามที่ได้ฝึกปรือจนช่ำชองในยุทธการซีเรีย บวกกับจรวดวิสัยใกล้ไกลที่อิหร่านส่งมาตุนไว้กว่าหนึ่งแสนห้าหมื่นลูก

6. ช่องแคบฮอร์มุซในอ่าวเปอร์เซียจะถูกปิด เรือรบที่ผ่านช่องแคบมันเดบในทะเลแดงจะถูกโจมตีโดยกลุ่มอันศอรุลลอฮ์ (ฮูซี) นักรบแตะหนีบแห่งเยเมน

7. และเป็นไปได้ว่าชีอะห์แถบตะวันออกซาอุฯจะลุกฮือ ส่งผลให้อุตสาหกรรมน้ำมันซาอุฯเป็นอัมพาต

พูดง่ายๆคือ... หากอิหร่านถูกโจมตี น้ำมันและข้าวของราคาขึ้นอย่างวินาศสันตะโรแน่นอน เพราะผ่านสองช่องแคบฮอร์มุซ&มันเดบไม่ได้ ประเทศเสี่ยน้ำมันก็จะกลายเป็นยาจกทันที

8. ยังไม่นับรวมกับที่อิหร่านแอบไปฝังตัวลับๆแถบละตินอเมริกาหลายปี ใครจะรู้ว่ามะกันจะโดนเอาคืนจำกัดเพียงแค่ตะวันออกกลางเท่านั้น...??

...อิหร่านอาจจะสั่งหน่วยแมวเซาให้ป่วนภายในดินแดนมะกันก็อาจเป็นได้ ใครจะรู้? (ตรงนี้เป็นเพียงข้อสันนิษฐาน)

#เหล่านี้คือสิ่งที่ผู้นำมะกันต้องคิดหนัก หากจะบุกอิหร่าน

 

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม คุณคิดว่าสหรัฐฯบริสุทธิ์ขนาดนั้นเหรอ!! พิธีกรฟอกซ์นิวส์ เรียกปูติน "นักฆ่า" ด้าน "โดนัลด์ ทรัมป์" เผยเคารพ "ปูติน" ถึงใครจะมองว่าเป็นนักฆ่า

 

พลาดไม่ได้ คุณต้องอ่าน เมื่อ "อนุชา เกียรติธารัย" ชำแหละสหรัฐฯ อะไรจะเกิดขึ้นหากวันนี้สหรัฐฯ บุก อิหร่าน?

นักวิเคราะห์ชาวตะวันตกและโลกอรับชื่อดังหลายคนเชื่อว่าทรัมป์แค่เล่นปาหี่หลอกกินตังค์ซาอุฯไปวันๆ

ข่มขู่อิหร่านให้ซาอุฯใจชื้น เพราะซาอุฯพร้อมจะเดิมพันทุกอย่างแลกกับการได้กำราบอิหร่าน ล่าสุดมีข่าวจากสื่ออรับว่า คิงซัลมานอาจจะเชิญนายกฯยิวมาเยือนซาอุฯ ในเร็ววัน เพื่อร่วมล้อบบี้ทรัมป์ให้กดดันอิหร่าน ผลคือทรัมป์สั่งแบนวีซ่าแก่ชาวอิหร่านและอีกหกประเทศ และเพิ่มมาตรการข่มขู่อิหร่านอย่างรวดเร็ว

ล่าสุด รมว.พลังงานซาอุฯกล่าวว่า ซาอุพร้อมจะลงทุนในอุตสาหกรรมน้ำมันและพลังงานของสหรัฐ อีกทั้งตั้งท่าจะซื้ออาวุธมะกันล้อตใหญ่... ตรงกับนโยบายสร้างงานให้ชาวอเมริกันที่ทรัมป์ใช้หาเสียง
...ทีนี้เห็นร่องรอยของส่วยซาอุฯหรือยังครับ?

จากที่ทรัมป์ขู่ซาอุเช้าเย็นช่วงก่อนเลือกตั้ง แต่หลังจากโทรคุยกับคิงซาอุฯ เปลี่ยนท่าทีหน้ามือเป็นหลังมือ ประณามอิหร่านเป็นระลอกๆ อีกทั้งคว่ำบาตรบุคคลที่ทำธุรกิจกับอิหร่านทันที...

...เสี่ยน้ำมันคงจ่ายค่าคุ้มครองไปมากโข....

ก่อนเลือกตั้ง ทรัมป์เคยกล่าวถึงซาอุฯว่า...
"ซาอุฯก็เป็นเพียงแค่โคนม หากรีดนมจนหมดแล้ว มันก็ไร้ประโยชน์ต่อให้มีดอลลาร์หรือทองคำเพียงใดก็ตาม"

ฉะนั้น การที่ซาอุฯจ่ายไปมหาศาล ระวังจะได้มาแค่ลมปากของทรัมป์

เพราะนักวิจารณ์ชาวซาอุฯเองยังเตือนว่า....

"ทรัมป์จะไม่กล้ำกรายใดๆต่ออิหร่านแม้แต่กระสุนเพียงนัดเดียว
ที่ออกโรงขู่อิหร่านเช้าเย็นนี่ก็เพียงแค่...

#หลอกรูดทรัพย์ซาอุฯเท่านั้นเอง"

 

พลาดไม่ได้ คุณต้องอ่าน เมื่อ "อนุชา เกียรติธารัย" ชำแหละสหรัฐฯ อะไรจะเกิดขึ้นหากวันนี้สหรัฐฯ บุก อิหร่าน?

ที่มา https://www.facebook.com/mharicy/posts/10210375778325092

 

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม ทางเดียวกับ โดนัลด์ ทรัมป์!! "มารีน เลอ แปน" ผู้สมัครผู้นำฝรั่งเศส ขวาจัด "ชูนโยบาย" ฝรั่งเศส ต้องมาก่อน ประกาศพาประเทศออกจาก อียู นาโต

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์