ไม่ว่าประเทศใดก็รักทหาร!! ผู้นำบราซิล ส่ง "ทหาร" ทำงานแทน "ตำรวจ" หลังหยุดงานประท้วงเรื่องค่าแรง จนทำให้อาชญากรรมพุ่ง

ประธานาธิบดีมิเชล เทเมอร์ ผู้นำบราซิลได้สั่งการให้ทหาร 200 นายไปปฏิบัติหน้าที่ใน เอสปีรีโต ซานโต รัฐทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานข่าว ประธานาธิบดีมิเชล เทเมอร์ ผู้นำบราซิลได้สั่งการให้ทหาร 200 นายไปปฏิบัติหน้าที่ใน เอสปีรีโต ซานโต รัฐทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เนื่องจากตำรวจที่นั่นทำการหยุดงานประท้วงมาหลายวันแล้ว ส่งผลให้เกิดเหตุรุนแรงมากมาย ซึ่งเชื่อว่าในจำนวนนั้นเป็นเหตุฆาตกรรมนับสิบราย ซึ่งฆาตกร ได้ใช้จังหวะในช่วงที่ตำรวจนั้นหยุดงาน ออกอาละวาดนั่นเอง

เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้บังคับใช้กฏหมายได้หยุดทำงาน ในรัฐที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนงบประมาณ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยของบราซิลซึ่งส่งผลกระทบต่อบริการสาธารณสุข การศึกษาและความมั่นคงในบางรัฐ  สำหรับ เอสปีรีโต ซานโต  เป็นรัฐขนาดเล็กแถบชายฝั่งทางเหนือของริโอเดจาเนโร  ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวมตัวกันหยุดงาน ในช่วงสุดสัปดาห์ ที่ผ่านมา เนื่องจากมีปํญหาเรื่องค่าจ้าง


หลังจากนั้นปรากฎว่า มีเหล่าโจรและอาชญากรออกอาละวาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ วิกตอเรีย เมืองเอกของรัฐ ที่เป็นที่อยู่อาศัยของผู้คนประมาณ 2 ล้านราย

 

ไม่ว่าประเทศใดก็รักทหาร!! ผู้นำบราซิล ส่ง "ทหาร" ทำงานแทน "ตำรวจ" หลังหยุดงานประท้วงเรื่องค่าแรง จนทำให้อาชญากรรมพุ่ง


มีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตไปมากถึง 50 รายในช่วงเวลาดังกล่าวซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงมากในรัฐนี้สำหรับระยะเวลาช่วงสั้น ๆ ขณะที่โฆษกความมั่นคงของรัฐได้บอกว่า ยังไม่สามารถระบุตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แน่นอนอย่างเป็นทางการได้  โรงเรียนในพื้นที่แถบนั้นต้องปิดการเรียนการสอน เช่นเดียวกับบริการสาธารณสุขและสำนักงานอื่นๆ โดยทางด้าน
ซีซาร์ โคลนาโก ผู้ว่าการของรัฐ  เข้ามาทำหน้าที่แทนผู้บังคับการตำรวจ พร้อมทั้งย้ำว่าจะไม่มีการเจรจากันใหม่จนกว่าพวกตำรวจจะยอมกลับมาทำงานกันเหมือนเดิม

ดังนั้น ทางด้านประธานาธิบดีมิเชล เทเมอร์ จึงได้อนุมัติให้ใช้ทหารส่วนกลางเข้าระงับเหตุจลาจลตามเรือนจำเมื่อเดือนที่แล้ว จนทำให้มีผู้เสียชีวิตไปถึง 140 ราย ได้ส่งรัฐมนตรีกลาโหมให้ไปดูแลสถานการณ์ที่รัฐดังกล่าวแล้วในวันจันทร์ ที่ผ่านมา ส่วนทหารทั้ง 200 นาย ก็จะได้เดินทางเข้าไปในพื้นที่ เพื่อปฎิบัติหน้าที่ระงับเหตุต่าง ๆ

หลายรัฐในบราซิลกำลังประสบปัญหาวิกฤติทางการเงิน ที่ริโอเดจาเนโร ฝ่ายบริหารของรัฐต้องดิ้นรนอย่างหนักเพื่อหาเงินมาจ่ายค่าแรงให้กับตำรวจ ครู แพทย์ รวมถึงค่าใช้จ่ายสำหรับของใช้พื้นฐานในโรงเรียนและโรงพยาบาล

ไม่ว่าประเทศใดก็รักทหาร!! ผู้นำบราซิล ส่ง "ทหาร" ทำงานแทน "ตำรวจ" หลังหยุดงานประท้วงเรื่องค่าแรง จนทำให้อาชญากรรมพุ่ง

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์