ด่วน!! เกิดเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ในประเทศฝรั่งเศส ระเบิด  ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุ

เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ ในเมืองฟลามองวิลล์ จังหวัดม็องซ์ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้

เดอะอินดิเพนเดนซ์ ได้รายงานข่าว ว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ ในเมืองฟลามองวิลล์  จังหวัดม็องซ์  ประเทศฝรั่งเศส เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้  โดยคาดว่าเหตุดังกล่าวอาจส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง  โดยทางการฝรั่งเศสระบุว่า เหตุดังกล่าวไม่ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงด้านนิวเคลียร์ ด้านเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินลงพื้นที่เกิดเหตุแล้ว ขณะที่บริษัทอีดีเอฟ เอเนอร์ยี ผู้บริหารจัดการโรงงานไฟฟ้าดังกล่าวยังไม่ให้ข้อมูลใดๆ
 

ขณะที่ โอลิเวีย คาคิวธี ผู้อำนวยการสำนักงาน ก็ให้ข้อมูลว่า "มันเป็นปัญหาทางเทคนิคอย่างมีนัยสำคัญ แต่ไม่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์"  เจ้าหน้าที่กล่าวว่าระเบิดที่เกิดขึ้นในห้องของกังหันและยืนยันว่าไม่มีการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสี มีเจ้าหน้าที่อย่างน้อย 5 คน ที่ได้รับบาดเจ็บได้ รับการรักษาโดยแพทย์สำหรับการสูดดมควันโดยไม่ได้รับบาดเจ็บสาหัสแต่อย่างใด  ในขณะนี้ ยังไม่มีข้อมูลที่ได้รับเกี่ยวกับสาเหตุของไฟไหม้ ซึ่งเกิดจากเครื่องปฏิกรณ์หมายเลขหนึ่งที่จะเชื่อมต่อจากเตาปฎิกรณ์หลัก

 

แบร์รี่ มาร์สเดน ศาสตราจารย์ของเทคโนโลยีนิวเคลียร์ไฟท์ที่มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์กล่าวว่า "ระเบิดในกังหันมักจะเกี่ยวข้องกับน้ำมันในแบริ่งร้อน ผิดปกติ"

ขณะที่ นีล ไฮเยส  ศาสตราจารย์ของการจัดการกากกัมมันตรังสีที่มหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์กล่าวว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นี้เป็นบทเรียนอย่างมาก  ที่หน่วยงานระหว่างประเทศและหน่วยงานกำกับดูแลต่างประเทศจะต้องการที่จะดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อให้เข้าใจถึงสาเหตุและบทเรียนที่จะเรียนรู้  

 

ทั้งนี้โรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟลามองวิลล์ เป็นที่ตั้งของเตาปฏิกรณ์ 2 ตัวที่สร้างตั้งแต่ปี 2523 ขณะที่เตาปฏิกรณ์ตัวที่ 3 นั้นกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างหลังเลยกำหนดเสร็จสิ้นมาแล้วหลายครั้ง ขณะที่มีประชาชนหลายร้อยคนรวมตัวกันประท้วงการก่อสร้างดังกล่าว โดยเตาปฏิกรณ์ดังกล่าวมีกำหนดเปิดในเดือน 2561 นี้ ใช้งบก่อสร้างไปแล้วราว 10,500 ล้านยูโร หรือราว 392,000 ล้านบาท

ด่วน!! เกิดเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ในประเทศฝรั่งเศส ระเบิด  ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุ

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์