สื่อนอกตีข่าว "ศาล" รับฟ้อง "ไผ่ ดาวดิน" ทำผิด ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แต่เจ้าตัวให้การปฎิเสธ

ศาลจังหวัดขอนแก่น ได้นัดอ่านคำฟ้อง พร้อมไต่สวนคำให้การ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ในคดีหมายเลขดำที่ 301/2560

สำนักข่าวรอยเตอร์ ตีข่าว ศาลจังหวัดขอนแก่น ได้นัดอ่านคำฟ้อง พร้อมไต่สวนคำให้การ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ในคดีหมายเลขดำที่ 301/2560  อัยการจังหวัดขอนแก่นได้สั่งฟ้อง จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ตามฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 โดยศาลได้รับฟ้อง และจำเลยได้ให้การปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา

อัยการได้ระบุในคำฟ้องด้วยว่า "อนึ่ง หากจำเลยขอปล่อยตัวชั่วคราว โจทก์ขอคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร เป็นการกระทำต่อพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งและเทิดทูนของประชาชน และเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง เกรงว่าจำเลยจะหลบหนี"

สำหรับวันนี้ศาลได้สั่งให้การไต่สวนคำให้การในวันนี้เป็นการพิจารณาลับโดยอนุญาตให้เพียงบิดา มารดา และทนายความของจำเลยสามารถเข้าไปในห้องพิจารณาคดีได้ โดยกระบวนการในวันนี้ใช้เวลาประมาณ 15 นาที

อธิพงศ์ ซึ่งเป็นทนายความของ จตุภัทร์  ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดของวิธีการที่เราจะต่อสู้คดีนี้  กับทางด้านสำนักข่าวรอยเตอร์   

ทางด้านรอยเตอร์ ยังได้รายงานข่าวต่อว่า จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน  ยังเผชิญข้อกล่าวหาละเมิดกฎหมายอาชญากรรมไซเบอร์ของไทยสำหรับการแชร์ ข้อมูลที่หมิ่นต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และ การทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อีกด้วย

 

สัปดาห์นี้ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติและองค์การนิรโทษกรรมสากลได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ  แต่ทางรัฐบาลไทย โดยกระทรวงการต่างประเทศ ก็ได้ให้ขอมูลว่า กฎหมายดังกล่าวนั้น ไม่ได้ขัดกับกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

นอกจากนั้นแล้ว รอยเตอร์ ได้รายงานข่าวว่า นายสุนัย ผาสุก ก็ได้วิจารณ์ เหตุการณ์ดังกล่าวว่า เป็นการจ้องทำลาย จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน  โดยที่รัฐบาลไม่ยอมรับฟังการวิจารณ์

 

สื่อนอกตีข่าว "ศาล" รับฟ้อง "ไผ่ ดาวดิน" ทำผิด ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แต่เจ้าตัวให้การปฎิเสธ

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์