กัมพูชาทำงานไวมาก!! ตำรวจกัมพูชา รวบ "โทนี่ เจมส์ เนแลมส์" ผู้ต้องหาฆ่า หนุ่มอังกฤษ คารถปอร์เช่ กลางเมืองพัทยา

พล.ต.อ.เชย สินาฤทธิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกัมพูชา ได้ยืนยันการจับกุม นายโทนี เจมส์ เนแลมส์ อายุ 45 ปี

สำนักข่าวเอพี รายงานข่าว กรณี พล.ต.อ.เชย สินาฤทธิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกัมพูชา ได้ยืนยันการจับกุม นายโทนี เจมส์ เนแลมส์ อายุ 45 ปี ชาวอังกฤษ ซึ่งถูกนำตัวขึ้นศาลแขวงพนมเปญเมื่อวันพุธ เพื่อสอบปากคำ โดยนายโทนี เจมส์ เนแลมส์ เป็นผู้ต้องสงสัย 1 ใน 3 คน ที่สำนักงานตำรวจของไทยต้องการตัว จากเหตุการณ์คนร้ายบุกยิงนายโทนี่ เคนเวย์ วัย 39 ปี ชาวอังกฤษ เสียชีวิตในรถสปอร์ตปอร์เช่ กลางเมืองพัทยา เมื่อวันที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมา


 จากคดีสุดอุกอาจเมื่อคนร้ายประกบยิงหัวนายโทนี่ เคนเวย์ อายุ 39 ปี นักธุรกิจชาวอังกฤษ เสียชีวิตคารถปอร์เช่ คาเยน บริเวณหน้าสานิตย์สปอร์ตคลับ ต.โป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เมื่อช่วงเช้าวันที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมา โดยภรรยาชาวไทยเผยสามีทำธุรกิจเว็บไซต์และไม่เคยมีเรื่องกับใคร แต่พักหลังขัดแย้งธุรกิจกับหุ้นส่วน ต่อมาเจ้าหน้าที่ตรวจ สอบกล้องวงจรปิดจับภาพมือปืนได้ชัดเจน มีลักษณะอ้วน สวมเสื้อแจ๊กเกตสีดำและหมวกแก๊ปปิดบังใบหน้า โดยมายืนรอผู้ตายอยู่หน้าสปอร์ตคลับแล้วเดินตามมาประกบยิงในรถหรูระยะเผาขน 1 นัด จากนั้นวิ่งไปขึ้นรถจักรยานยนต์ที่มีคนร้ายอีกคนจอดรออยู่แล้วหลบหนีไป

วันที่ 25 มกราคม  พล.ต.ท.จิตติ รอดบางยาง ผบช.ภ.2 เรียกประชุมทีมสืบสวนคดีนี้ทั้งหมด โดยกำชับให้เร่งติดตามจับกุมมือปืนที่ก่อเหตุอย่างเร่ง ด่วน เพื่อขยายผลไปถึงผู้บงการสังหาร ส่วนพ.ต.ต.จีระศักดิ์ แอบแฝง สว.(สอบสวน) สภ.หนองปรือ เชิญพยานมาสอบปากคำเพิ่มเติม 6 ปาก พร้อมเชิญนางสมพร เคนเวย์ อายุ 32 ปี ภรรยานายโทนี่ มาสอบปากคำเพิ่มเติมด้วย เบื้องต้นทราบว่านายโทนี่มีบ้านพัก 4 หลัง แต่พักอยู่กับนางสมพรและครอบครัวที่บ้านเลขที่ 71/21 ม.9 หมู่บ้านสะโลน่า ต.โป่ง อ.บางละมุง โดยพบเป็นบ้านหรูราคากว่าสิบล้านบาท

ด้านพ.ต.อ.จิระวุฒิ ตัณฑศรี ผกก.สภ. หนองปรือ กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่หลายชุดกำลังทำงานอย่างเต็มที่ โดยเน้นการตรวจสอบภาพวงจรปิดตามเส้นทางที่คนร้ายหลบหนี พร้อมประชาสัมพันธ์หากประชาชนมีภาพวงจรปิดหรือภาพกล้องหน้ารถยนต์ในช่วงเวลาเกิดเหตุ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่โดยด่วน

จากการตรวจสอบพบว่านายโทนี่เข้ามาอยู่ประเทศไทยนานกว่า 7 ปีแล้ว ก่อนแต่งงานกับนางสมพรเมื่อ 4 ปีก่อน โดยประกอบธุรกิจด้านคอมพิวเตอร์และเคยถูกตำรวจ สภ.เมืองพัทยา จับกุมฐานเข้ามาทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และรับคนต่างด้าวเข้ามาทำงานโดยไม่ได้อนุญาต เมื่อช่วงปลายปี 2558 ซึ่งปัจจุบันคดีอยู่ในการพิจารณาของอัยการ โดยศาลจังหวัดพัทยานัดหมายให้นายโทนี่มาพบในวันที่ 23 ก.พ. นอกจากนี้ยังพบด้วยว่านายโทนี่ยังเกี่ยวข้องกับธุรกิจประเภทคอลเซ็นเตอร์ โดยพบมีพฤติกรรมชักชวนให้ชาวต่างชาตินำเงินมาลงทุนประกอบธุรกิจ ที่ผ่านมามีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อหลายรายและสูญเงินหลายล้านบาท ก่อนถูกจับกุมเมื่อเดือนก.ย.2559 พร้อมถูกผลักดันออกนอกประเทศ ซึ่งนายโทนี่ได้ประกันตัวออกมาสู้คดี ก่อนมาถูกมือปืนยิงเสียชีวิตคารถปอร์เช่

 

 

 

ตำรวจชุดสืบสวนตามแกะรอยไปพบรถจักรยานยนต์ที่คนร้ายใช้ก่อเหตุแล้ว ตรวจสอบพบเป็นรถเช่าจากเต็นท์แห่งหนึ่งในเมืองพัทยา ทะเบียน 1 กฬ 7994 ชลบุรี เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบจากเอกสารเช่ารถ ทราบชื่อผู้เช่าเป็นหนุ่มชาวอังกฤษคือนายไมลส์ ดิคเคน เทอร์เนอร์ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตามแกะรอยไปตรวจสอบยังห้องพักแห่งหนึ่งย่านพัทยา พบว่านายไมลส์ไม่อยู่ที่ห้องและเก็บข้าวของออกไปแล้ว ก่อนประสานไปยังด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศให้ช่วยสกัดจับ

กระทั่งได้ข้อมูลว่านายไมลส์เดินทางออกจากไทยไปยังประเทศกัมพูชา ผ่านด่านตม.คลองใหญ่ จ.ตราด หลังเกิดเหตุเมื่อเวลา 15.04 น. วันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา และมีข้อมูลด้วยว่านายไมลส์เข้าไทยที่ด่านเดียวกันเมื่อเวลา 06.50 น. วันที่ 19 ม.ค. ซึ่งจากหลักฐานและรูปร่างลักษณะที่ตรงกัน จึงชี้ชัดว่านายไมลส์คือคนร้ายทำหน้าที่ขี่รถจักรยานยนต์ ก่อเหตุ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณหอพักของนายไมลส์ สามารถจับภาพชายชาวต่างชาติลักษณะอ้วน เมื่อตรวจเช็กยืนยันเป็นมือปืนที่ก่อเหตุ ขณะเดินทางมาหานายไมลส์ที่ห้องพัก ทราบชื่อนายอาเบล คาลเดย์รา โบนิโต ชาวแอฟริกาใต้ เมื่อตรวจสอบพบนายอาเบลเดินทางเข้ามายังประเทศไทยที่ด่านตม.คลองใหญ่ เช่นเดียวกับนายนายไมลส์

 

Sathaporn Tnews