ไม่รู้จะโทษใครก็โยนให้รัสเซีย!! "ฝรั่งเศส" กล่าวหา "รัสเซีย" โจมตีไซเบอร์ แทรงแซงการเลือกตั้ง เพื่อสนับสนุนพวกขวาจัด อนุรักษ์นิยม

นายฌ็อง มาร์ค-อาโรต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เลอ จูร์นัล ดูดิมองช์

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน นายฌ็อง มาร์ค-อาโรต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เลอ จูร์นัล ดูดิมองช์ ว่านายเอ็มมานูเอล มากรอง ผู้มีแนวคิดสนับสนุนยุโรป กำลังตกเป็นเป้าการโจมตีทางไซเบอร์  จากทางด้านรัสเซีย โดยการแทรกแซงชีวิตประชาธิปไตยฝรั่งเศสด้วยวิธีการเช่นนี้ไม่อาจยอมรับได้ และเขาขอประณามการกระทำดังกล่าว

ก่อนหน้านี้โฆษกนายเอ็มมานูเอล มากรอง ผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่มีคะแนนนิยมเป็นอันดับหนึ่งในขณะนี้ กล่าวหาว่ารัสเซีย เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีเว็บไซต์หาเสียงและอีเมลเซิร์ฟเวอร์ของเขาเมื่อเดือนที่ผ่านมา

 

ไม่รู้จะโทษใครก็โยนให้รัสเซีย!! "ฝรั่งเศส" กล่าวหา "รัสเซีย" โจมตีไซเบอร์ แทรงแซงการเลือกตั้ง เพื่อสนับสนุนพวกขวาจัด อนุรักษ์นิยม

นายฌ็อง มาร์ค-อาโรต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส ระบุว่า  เห็นได้ชัดแล้วว่า รัสเซียโปรดปรานผู้สมัครอย่างนางมารีน เลอแปน กับนายฟรองซัวส์ ฟิยง ทั้งนี้ นางมารีน เลอแปน เป็นหัวหน้าพรรคแนวร่วมแห่งชาติ ซึ่งมีนโยบายขวาจัด ต่อต้านผู้อพยพและสหภาพยุโรป ส่วนนายฟรองซัวส์ ฟิยง นั้นก็มาจากพรรครีพับลิกัน มีนโยบายอนุรักษ์นิยมและกำลังผลักดันให้ฝรั่งเศสใกล้ชิดกับรัสเซียมากขึ้น


ความเคลื่อนไหวมีขึ้นท่ามกลางความโกรธเคือง จากข้อกล่าวหารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ  ซึ่งทำให้หนึ่งในที่ปรึกษาระดับสูงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องลาออก ก่อนหน้านี้สำนักงานข่างกรองสหรัฐฯ ได้กล่าวหาหน่วยข่าวกรองรัสเซียแฮคอีเมล์ของพรรคเดโมแครต สร้างความไม่พอใจแก่นางฮิลลารี คลินตัน ผุ้สมัครตัวแทนของพรรค และคู่แข่งขันของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะที่ทางด้านนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ซึ่งประเทศจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือน ก.ย. ปีนี้ ได้แสดงความวิตกเช่นกันว่า รัสเซียอาจจะพยายามแทรกแซงการเลือกตั้ง โดยผ่านการโจมตีไซเบอร์หรือปล่อยข้อมูลเท็จ