น่าสนใจว่า ปล่อยไก่ หรือ ใบสั่ง!! "โดนัลด์ ทรัมป์" พูดถึงก่อการร้ายใน "สวีเดน - ฝรั่งเศส" สัญญาณป่วนยุโรป หลังเริ่มเอาใจออกห่าง "สหรัฐฯ"

นายโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวในช่วงหนึ่งของการขึ้นเวทีปราศรัยที่เมืองเมลเบิร์น ในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นายโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวในช่วงหนึ่งของการขึ้นเวทีปราศรัยที่เมืองเมลเบิร์น ในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการควบคุมพรมแดน ด้วยการยกตัวอย่างสวีเดน ว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่กำลังเผชิญกับภัยคุกคามจากการก่อการร้าย ซึ่งเป็นผลจากการรับผู้อพยพเข้ามาเป็นจำนวนมาก ว่า   

 

“คุณดูสิ่งที่เกิดขึ้นในเยอรมนี คุณดูสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมาในสวีเดน สวีเดนนะ! ใครจะเชื่อว่ามันจะเกิดขึ้นได้ สวีเดน! พวกเขารับผู้ลี้ภัยเข้าประเทศเป็นจำนวนมาก และกำลังเผชิญปัญหาสารพัดอย่างที่พวกเขาก็ไม่คิดมาก่อนว่าจะเป็นไปได้”

 

    นอกจากนั้นแล้ว นายโดนัลด์ ทรัมป์ ยังเอ่ยถึงกรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยียม กรุงปารีส และเมืองนีซของฝรั่งเศส ซึ่งล้วนตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มอิสลามิสต์หัวรุนแรงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ขณะที่ทางด้านผู้นำของสวีเดน ไม่ว่าจะเป็นทาง นางมาร์กอต วอลล์สตรอม รมว.กระทรวงการต่างประเทศของสวีเดน หรือ นายคาร์ล บิลต์ อดีตนายกรัฐมนตรีคนดังของสวีเดน  ต่างก็ออกมาเรียกร้องให้ทาง สหรัฐฯ ชี้แจงเรื่องดังกล่าว ส่วนทางกระทรวงการต่างประเทศของสวีเดน ได้มีการสอบถามเรื่องดังกล่าวไปยัง ทำเนียบข่าว แต่กลับไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนว่า สิ่งที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ นั้นพูดหมายความว่าอย่างไร

 

น่าสนใจว่า ปล่อยไก่ หรือ ใบสั่ง!! "โดนัลด์ ทรัมป์" พูดถึงก่อการร้ายใน "สวีเดน - ฝรั่งเศส" สัญญาณป่วนยุโรป หลังเริ่มเอาใจออกห่าง "สหรัฐฯ"

 

การพูดของนายโดนัลด์ ทรัมป์ นั้นหลายคนอาจจะคิดว่าเขา พลาด ในเรื่องของข้อมูล แต่บรรดานักวิเคราะห์ส่วนหนึ่ง ก็กำลังมองว่า ผู้นำสหรัฐฯ นั้นกำลังส่งสัญญาณ บางอย่างกี่ยวกับสถานการณ์ การก่อการร้าย ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต หรือว่า นี่อาจจะเป็นใบสั่ง ที่ได้มีการดำเนินการ ในการป่วนยุโรป ที่ช่วงหลังมานั้น เริ่มที่จะเอาใจออกห่างจากสหรัฐฯมากยิ่งขึ้น   อย่างล่าสุดนั้นทางด้าน นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี แถลงในที่ประชุมความมั่นคงมิวนิกที่เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี  ซึ่งมีรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐฯ มาร่วมประชุมด้วย  ว่าความสัมพันธ์ของภูมิภาคยุโรปกับรัสเซียยังคงถูกท้าทาย แต่สำคัญยิ่งที่จะต้องทำงานร่วมมือกับรัสเซียต่อไปในการปราบปรามการก่อการร้าย เพราะนั่นคือผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งเราสามารถทำงานร่วมมือกันได้

ผู้นำเยอรมนี เคยออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงเกี่ยวกับคำสั่งห้ามของสหรัฐฯ นำโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งห้ามบุคคลจากประเทศมุสลิมส่วนใหญ่ 7 ประเทศเดินทางเข้าสหรัฐฯ เพราะเธอนั้นเห็นว่าศาสนาไม่ได้เป็นต้นตอของการก่อการร้าย ดังนั้น จึงสำคัญมากที่จะต้องนำประเทศมุสลิมเข้าร่วมในการปราบปรามการก่อการร้ายด้วย

 

น่าสนใจว่า ปล่อยไก่ หรือ ใบสั่ง!! "โดนัลด์ ทรัมป์" พูดถึงก่อการร้ายใน "สวีเดน - ฝรั่งเศส" สัญญาณป่วนยุโรป หลังเริ่มเอาใจออกห่าง "สหรัฐฯ"



ในขณะที่ มีข้อมูลเล็ดลอดกันออกมาว่า ทางด้านผู้นำสหรัฐฯ อย่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมจะประกาศคำสั่งพิเศษ เกี่ยวกับการห้ามเข้าประเทศของชาวมุสลิม อีกครั้ง โดยทางด้าน จอห์น เคลลี่  จอห์น เคลลี รัฐมนตรีความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ บอกกับที่ประชุมด้านความมั่นคงในเมืองมิวนิค เยอรมนี เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
       
จอห์น เคลลี ยอมรับว่าการเร่งรีบออกคำสั่งก่อนหน้านี้ก่อความวุ่นวายตามสนามบินต่างๆทั่วประเทศ ก่อให้เกิดการประท้วงอย่างกว้างขวาง แต่เวลานี้เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการเตรียมพร้อมรับมือ เมื่อคำสั่งมีผลบังคับใช้
       
คำสั่งพิเศษใหม่จะจัดการกับความกังวลของศาลอุทธรณ์กลางเขต 9 ซึ่งขัดขวางคำสั่งเดิม ต่อกรณีสิทธิของนักเดินทางไม่ได้รับความเคารพ เป้าหมายคือทำให้แน่ใจว่าไม่มีใครในทางทฤษฎี ติดค้างอยู่ในระบบระหว่างเดินทางจากต่างแดนมายังสนามบินต่างๆของสหรัฐฯ ซึ่งกลายเป็นประเด็นปัญหาตอนที่คำสั่งพิเศษเดิมมีผลบังคับใช้

 

ดังนั้นเวลานี้ หลายฝ่ายจับตามองว่า สิ่งที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังดำเนินการ นั้น เพื่อที่จะส่งสัญญาณบางอย่างไปยังบรรดากลุ่มก่อการร้าย ที่เบื้องลึก เบื้องหลังแล้ว นั้นสหรัฐฯ ให้การสนับสนุนอยู่นั้นได้ดำเนินการ ป่วน ยุโรป โดยเฉพาะ "สวีเดน" ประเทศที่เคยสงบสุข หรือไม่ ซึ่งคงต้องติดตามกันว่า สถานการณ์ หรือเหตุการณ์ ที่ไม่คาดคิด มันจะประทุขึ้นในยุโรป ตามมาหรือไม่หลังจากนี้


       
       Sathaporn Tnews.