ไม่ใช่ข่าวลือ!! “กัมพูชา” ออกแถลงการณ์ “ซก อาน” รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เสียชีวิตแล้ว

แถลงการณ์ของรัฐบาลกัมพูชา เรื่องรองนายกรัฐมนตรีซก อาน เสียชีวิตที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่ง

สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงาน แถลงการณ์ของรัฐบาลกัมพูชา เรื่องรองนายกรัฐมนตรีซก อาน เสียชีวิตที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่ง ของประเทศจีน ทั้งนี้ ซก อาน หายหน้าไปจากสาธารณชนนานหลายเดือน โดยประชาชนในวงกว้างเข้าใจว่าเขากำลังพักรักษาอาการป่วย ด้วยโรคเบาหวานและโรคอื่นๆ


ล่าสุดนั้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทางด้าน พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี ประมุขแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ทรงพระราชทานอิสริยยศ สมเด็จ วิบล หานพา ให้กับซก อาน ผู้มีอาวุโสสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในคณะรัฐบาล รองจากสมเด็จฮุน เซน ในฐานะที่ซก อาน เป็นผู้ปกป้องประชาธิปไตย เสริมสร้างสันติสุขในประเทศ และรับประกันความมั่นคงในสังคม

ซก อาน ได้เป็นผู้เจรจากับสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เพื่อตั้งองค์คณะตุลาการช่วยเหลือนานาชาติ พิจารณาคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และอาชญากรรมสงคราม ต่ออดีตผู้นำเขมรแดงที่ยังมีชีวิตอยู่ และเขาเป็นผู้ควบคุมดูแลบทบาทของกัมพูชาในคดี

 

นายซก อาน เริ่มต้นทำงานร่วมกับนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ตั้งแต่สิ้นสุดยุคของเขมรแดงในปี 1979 ตอนที่ฮุน เซน ยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศของรัฐบาลที่เวียดนามหนุนหลัง ก่อนที่นายซก อาน จะก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาในปี 1982 สามปีก่อนหน้าที่สมเด็จฯฮุน เซน จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรี

 

หลังจากนั้น นายซก อาน ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งต่างๆ หลากหลายมาก ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่การเป็นผู้อำนวยการองค์การอัปสรา หรือสำนักงานการท่องเที่ยวของกัมพูชา ที่ทำหน้าที่กำกับดูแลอุทยานโบราณคดีอังกอร์ทั้งหมด เรื่อยไปจนถึงผู้อำนวยการองค์การปิโตรเลียมแห่งชาติที่ดูแลและให้สัมปทานปิโตรเลียมของกัมพูชาทั้งหมด

ความใกล้ชิดระหว่างซก อาน กับฮุน เซน นายกรัฐมนตรี ถูกตอกย้ำด้วยการสมรสระหว่าง นายซก โพธิวุฒิ นายกสมาคมค้าข้าวกัมพูชา ลูกชายคนหนึ่งของเขา กับฮุน มะลิ บุตรสาวของฮุน เซน ส่วนลูกชายอีกคน นายซก โสเคน สมรสกับจาม กฤษณา ลูกสาวของนายจาม ประสิทธิ์ รัฐมนตรีรกระทรวงอุตสาหกรรม และเมื่อปลายปีที่แล้ว ซก โสเคน ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

 

ไม่ใช่ข่าวลือ!! “กัมพูชา” ออกแถลงการณ์ “ซก อาน” รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เสียชีวิตแล้ว

 

สถาพร เกื้อสกุล