อเมริกากร่างทุกที่!! “นิวซีแลนด์”  ขับไล่ เจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐฯ พ้นประเทศ คาดพัวพัน กับคดีอาชญากรรมร้ายแรง สถานทูต ไม่ยอมให้สอบสวนเหตุการณ์

เจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐอเมริกาประจำกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ ได้ถูกขับให้ออกจากประเทศนิวซีแลนด์

สำนักข่าวบีบีซี รายงานข่าว กรณีเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐอเมริกาประจำกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ ได้ถูกขับให้ออกจากประเทศนิวซีแลนด์ หลังจากทางสถานทูตสหรัฐฯ ไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสอบปากคำในเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยสถานทูตสหรัฐฯ ยืนยันว่าจะไม่ให้มีการสอบสวนใด ๆ ในสถานทูต ดังนั้นทางการนิวซีแลนด์ จึงได้ขับไล่ทูต ออกนอกประเทศทันที

มีรายงานข่าวจากสื่อท้องถิ่นของนิวซีแลนด์ว่าเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐฯ คนดังกล่าวนั้นอยู่ในสภาพหน้าตาปูดบวม และจมูกหัก แต่ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใด ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะเข้าสอบสวนเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นในวันที่ 12 มีนาคม 2560 นั้น ก็ไม่เปิดเผยว่า เป็นเหตุการณ์อะไร

สำหรับเจ้าหน้าที่ทูตทุกคนที่ทำงานในนิวซีแลนด์ จะได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองให้รอดจากการถูกดำเนินคดี ตามอนุสัญญาเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางการทูต นิวซีแลนด์ นั้นก็มีกฎหมายของตนเอง และได้แจ้งว่าเจ้าหน้าที่ทูตทุกคนต้องเคารพกฎหมายของนิวซีแลนด์ และต้องระงับการใช้เอกสิทธิ์หากถูกกล่าวหาพัวพันคดีอาชญากรรมร้ายแรง

สถานทูตสหรัฐฯในกรุงเวลลิงตัน ยังไม่มีเอกอัครราชทูตถาวร หลังจากทูตที่ได้รับการแต่งตั้งสมัยประธานาธิบดีบารัก โอบามา ถูกปลดออก หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่ง

ส่วนทางด้านสถานทูตสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์ สั้น ๆว่า เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวประพฤติตนไม่อยู่ในมาตรฐานที่จะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ

อเมริกากร่างทุกที่!! “นิวซีแลนด์”  ขับไล่ เจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐฯ พ้นประเทศ คาดพัวพัน กับคดีอาชญากรรมร้ายแรง สถานทูต ไม่ยอมให้สอบสวนเหตุการณ์