ปตท.สผ.โดนแล้วล่ะ!! “อินโดนีเซีย” เตรียมยื่นฟ้อง ปตท.สผ. กรณีน้ำมันรั่วแท่นขุดเจาะระเบิด ปี 52 ขณะที่ ชาวประมงฟ้องแพ่ง ศาลนัดไต่สวน พ.ค.นี้

กระทรวงประสานงานกิจการทางทะเลอินโดนีเซียเตรียมที่จะยืนฟ้องบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด หรือ ปตท.สผ.

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานข่าว กรณี กระทรวงประสานงานกิจการทางทะเลอินโดนีเซียเตรียมที่จะยืนฟ้องบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด หรือ ปตท.สผ. โดยมีข้อกล่าวหาว่าสร้างความเสียหายให้กับสิ่งแวดล้อม จากกรณีน้ำมันรั่วที่แหล่งน้ำมันมอนทาราในทะเลติมอร์ ทางชายฝั่งด้านตะวันตกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย เมื่อปี 2552 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการเจรจาเพื่อยุติปัญหาดังกล่าวกันไปแล้ว แต่ทว่า การเจรจานั้นได้หยุดลง ตั้งแต่ปี 2555 หลังจากนั้นกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ได้รวมกลุ่มกันฟ้องร้องทางแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายจาก ปตท.สผ.มากกว่า 200 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งเรื่องดังกล่าวนั้นจะมีการนัดไต่สวนในเดือนพฤษภาคมนี้

 

เหตุการณ์น้ำมันรั่วที่แหล่งน้ำมันมอนทาราเมื่อปี 2552 ทำให้มีน้ำมันรั่ไหลลงทะเลติมอร์รวมแล้วกว่า 30,000 บาร์เรลตลอดช่วงเวลา 74 วัน หลังแท่นขุดเจาะในบริเวณดังกล่าวเกิดระเบิดขึ้น

อินโดนีเซียและพนักงานอัยการของรัฐอยู่ระหว่างกระบวนการรวบรวมหลักฐานและได้เชิญผู้เชี่ยวชาญราว 50 คนมาเป็นพยานในคดีนี้ด้วยโดยทางด้านรัฐบาลอินโดนีเซียได้ขอให้ ปตท.สผ.จ่ายค่าชดเชยเพื่อยุติปัญหาทั้งหมด แต่การเจรจาไม่สามารถตกลงกันได้ จนท้ายที่สุดก็ยุติลงในปี 2555

 

ปตท.สผ.โดนแล้วล่ะ!! “อินโดนีเซีย” เตรียมยื่นฟ้อง ปตท.สผ. กรณีน้ำมันรั่วแท่นขุดเจาะระเบิด ปี 52 ขณะที่ ชาวประมงฟ้องแพ่ง ศาลนัดไต่สวน พ.ค.นี้

 

นับเป็นอุบัติเหตุในการขุดเจาะน้ำมันครั้งรุนแรงที่สุดที่เกิดขึ้นนอกชายฝั่งออสเตรเลีย โดยผลสอบของรัฐบาลออสเตรเลียกล่าวโทษว่าเป็นความผิดพลาดที่ระบบของปตท.สผ. ขณะที่ปตท.สผ.ชี้แจงโดยอ้างผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์หลายชิ้นจากหน่วยงานอิสระว่า กรณีดังกล่าวไม่มีน้ำมันรั่วไปถึงชายฝั่งของออสเตรเลียและอินโดนีเซีย และไม่มีการตรวจพบถึงผลกระทบสิ่งมีชีวิตและระบบนิเวศในทะเลติมอร์

ปี 2554 ปตท.สผ.ถูกศาลเมืองดาร์วินของออสเตรเลียสั่งปรับเป็นเงิน 510,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หลังยอมรับผิดทั้ง 4 ข้อหาในกรณีที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและความปลอดภัยในที่ทำงาน ซึ่งทางบริษัทระบุว่า คำพิพากษาดังกล่าวถือว่าเป็นบทสรุปทางกฎหมายของกรณีน้ำมันรั่วที่มอนทาราแล้ว