สงครามกำลังจะตามมา!! “สหรัฐฯ” กำลังพิจารณาโจมตี “เกาหลีเหนือ” แต่เสี่ยง ต่อการสูญเสียครั้งใหญ่ ในคาบสมุทรเกาหลี

รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของนายโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพิจารณามาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ออกจากระบบการเงินโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานข่าวกรณี รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของนายโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพิจารณามาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ออกจากระบบการเงินโลก ที่เป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนมาตรการเพื่อต่อต้านภัยคุกคามนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

 

การคว่ำบาตรจะเป็นส่วนหนึ่งของความกดดันด้านเศรษฐกิจและการทูตที่เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับธนาคารและ บริษัท ที่ทำธุรกิจส่วนใหญ่กับเกาหลีเหนือ ในขณะที่ทางเลือกที่มีมายาวนานในการประท้วงต่อต้านเกาหลีเหนือก่อนหน้านี้ โดยการผ่อนคลายภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา ได้สิ้นสุดลงแล้ว จากการแถลงของทางด้าน เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้แถลงขณะเดินทางเยือนเกาหลีใต้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะนี้ทางด้านรัฐบาลใหม่ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพิจารณามาตรการใหม่สำหรับการตอบโต้ เกาหลีเหนือ

 

 

 

 

 

ข้อเสนอแนะด้านนโยบายที่จะรวบรวมโดยที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คาดว่าจะเข้าถึงโต๊ะของประธานาธิบดีภายในไม่กี่สัปดาห์อาจจะก่อนที่จะมีการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนในช่วงต้นเดือนเมษายนนี้อย่างเป็นทางการคาดว่าเรื่องของเกาหลีเหนือ ก็จะเป็นเรื่องหนึ่งในวาระการประชุมครั้งนี้

 

สงครามกำลังจะตามมา!! “สหรัฐฯ” กำลังพิจารณาโจมตี “เกาหลีเหนือ” แต่เสี่ยง ต่อการสูญเสียครั้งใหญ่ ในคาบสมุทรเกาหลี

 

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้พบกับ ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อหารือเกี่ยวกับเกาหลีเหนือและกล่าวในภายหลังว่าผู้นำประเทศเกาหลีเหนือ อย่าง คิม จอง อึน นั้นทำตัวไม่ดีเป็นอย่างยิ่ง

ประธานาธิบดีกล่าวเมื่อหลายชั่วโมงหลังจากที่เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องยนต์จรวดที่ประสบความสำเร็จซึ่งเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญคิดว่าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่มุ่งสร้างขีปนาวุธขีปนาวุธข้ามทวีปที่สามารถโจมตีสหรัฐฯได้

 

แหล่งข่าวด้านการบริหารกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯซึ่งรวมถึง เร็กซ์ ทิลเลอร์สันได้เตือนสติเอกชนเกี่ยวกับการคว่ำบาตรรองซึ่งจะกำหนดเป้าหมายไปที่ธนาคารและ บริษัท อื่น ๆ ที่ทำธุรกิจกับเกาหลีเหนือซึ่งส่วนใหญ่ของจีน ภายใต้การพิจารณานี้จะเป็นการเพิ่มแรงกดดันให้กับจีนในการที่จะจัดการกับเกาหลีเหนือ ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่จีนตอบสนองต่อคำเตือนเหล่านี้อย่างไร แต่จีนได้ชี้ชัดว่ามีความขัดแย้งอย่างมากต่อการเคลื่อนไหวดังกล่าว

 

 

 

 

วัตถุประสงค์ของการคว่ำบาตรครั้งนี้ เพื่อขยายมาตรการคว่ำบาตรที่กว้างขึ้น รวมถึง บริษัท ต่างชาติที่เกี่ยวข้อง นอกจากเกาหลีเหนือแล้ว สหรัฐฯ ก็กำลังดำเนินการมาตรการเดียวกันกับอิหร่านถูกใช้เพื่อกดดันให้อิหร่านเปิดการเจรจากับตะวันตกเกี่ยวกับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ ความพยายามดังกล่าวนำไปสู่ข้อตกลงปี 2015 เพื่อ จำกัด โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเพื่อชดเชยการคว่ำบาตร

 

สงครามกำลังจะตามมา!! “สหรัฐฯ” กำลังพิจารณาโจมตี “เกาหลีเหนือ” แต่เสี่ยง ต่อการสูญเสียครั้งใหญ่ ในคาบสมุทรเกาหลี

นักวิเคราะห์ยังตั้งข้อสงสัยว่าการคว่ำบาตรดังกล่าวจะมีผลกับเกาหลีเหนือเช่นเดียวกับผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อย่างอิหร่านหรือไม่เนื่องจากการ จำกัด การเชื่อมโยงกับระบบการเงินของโลก

 

เกาหลีเหนือพึ่งพาการค้าที่ผิดกฎหมายผ่านทางธนาคารจีนขนาดเล็ก ดังนั้นเพื่อให้สามารถนำมาใช้อย่างประสบความสำเร็จได้มาตรการใหม่นี้จะต้องตัดธนาคารเหล่านั้นออกจากระบบการเงินระหว่างประเทศ

 

นอกจากนี้ยังมีความพยายามที่จะยึดทรัพย์สินของนายคิม จอง อึน และครอบครัวของเขาที่อยู่นอกเกาหลีเหนือ


มิติทางทหารของการตรวจสอบนี้รวมถึงการมีอยู่ของสหรัฐฯที่เข้มแข็งขึ้นในภูมิภาคนี้และการนำระบบป้องกันขีปนาวุธขั้นสูงไปใช้ในเกาหลีใต้และในประเทศญี่ปุ่น กองทัพสหรัฐฯได้เริ่มติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในชั้นบรรยากาศรดับสูง หรือระบบ THAAD ในเกาหลีใต้แม้ว่าจะมีการต่อต้านจีนก็ตาม

 

 

อย่างไรก็ตามสหรัฐฯ กังวลมากขึ้นว่าผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ในวันที่ 9 พฤษภาคม อาจถอยหลังการใช้งานและไม่สนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดมากขึ้น และการติดตั้งระบบ THAAD

 

ตอนนี้เจ้าหน้าที่สหรัฐฯพิจารณาการประท้วงจากจีน เสี่ยงอันตรายจากการจุดประกายสงครามในระดับภูมิภาคและก่อให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายจำนวนมากในประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้รวมถึงกองทัพของสหรัฐฯจำนวนหลายหมื่นที่ตั้งอยู่ในประเทศพันธมิตรทั้งสองแห่ง

 

แหล่งข้อมูลที่ไม่เปิดเผย ของรัฐบาลสหรัฐฯกล่าวว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ยังสามารถเลือกที่จะเพิ่มการโจมตีแบบไซเบอร์และการกระทำที่แอบแฝงอื่น ๆ เพื่อทำลายความเป็นผู้นำของเกาหลีเหนือ มันอาจจะเป็นแค่รูปแบบหนึ่งในหลาย ๆ รูปแบบ และไม่รวมถึงการใช้ปฎิบัติการทางทหาร

 

นายโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นที่รู้กันว่ามีความอดทนน้อยมากสำหรับรายละเอียดนโยบายต่างประเทศ แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าเขาดูเหมือนจะได้รับคำเตือนจาก บารัค โอบามา ว่าเกาหลีเหนือน่าจะเป็นปัญหาระหว่างประเทศที่เร่งด่วนที่สุดที่เขาจะเผชิญ

 

สงครามกำลังจะตามมา!! “สหรัฐฯ” กำลังพิจารณาโจมตี “เกาหลีเหนือ” แต่เสี่ยง ต่อการสูญเสียครั้งใหญ่ ในคาบสมุทรเกาหลี