นอนคุกยาวไป!! ศาล มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว “ไผ่ ดาวดิน” หลังทนายยื่นปล่อยตัว เป็นครั้งที่ 9

ศาลอุทธรณ์ภาค 4 นัดฟังคำสั่งการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

วันที่ 5 เมษายน ศาลอุทธรณ์ภาค 4 นัดฟังคำสั่งการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นครั้งที่ 9 หลังจาก นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” ตกเป็นจำเลยข้อหาหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ จากการ แชร์ บทความพระราชประวัติรัชกาลที่ 10 ของสำนักข่าวบีบีซีไทย

 

นอนคุกยาวไป!! ศาล มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว “ไผ่ ดาวดิน” หลังทนายยื่นปล่อยตัว เป็นครั้งที่ 9

วันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา ที่ศาลจังหวัดขอนแก่น ทนายความเข้ายื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ภาค 4 เพื่อคัดค้านคำสั่งศาลจังหวัดขอนแก่นลงวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่ไม่อนุญาตให้ประกันตัวนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา โดยศาลระบุว่า แม้จำเลยจะอ้างเหตุเพื่อปฏิบัติตัวแต่จากพฤติการณ์แห่งคดีเป็นคดีเกี่ยวกับความมั่นคง และศาลอุทธรณ์ภาค 4 เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว

คำอุทธรณ์ดังกล่าวขอให้ศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีคำสั่งกลับคำสั่งของศาลจังหวัดขอนแก่น และอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยระหว่างพิจารณาคดี ต่อมาศาลจังหวัดขอนแก่นมีคำสั่งรับอุทธรณ์ดังกล่าวเพื่อส่งให้ศาลอุทธรณ์ภาค 4 พิจารณาต่อไป

ผลการพิจารณาปรากฎว่า ศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา โดยศาลแจ้งว่าไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ทำให้นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ถูกจำคุกระหว่างการพิจารณาคดีต่อไป โดยนับถึงวันที่ 5 เม.ย. นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ถูกจำคุกมาแล้ว 105 วัน