ประเทศไทยยังไม่พอ เดินหน้ากินรวบถึงอินโด!! “ซีพีอินโดฯ” ทุ่มเงินกว่า 2,500 ล้านเตรียมซื้อกิจการ 7-Eleven

เครือเจริญโภคภัณฑ์อินโดนีเซียซึ่งเป็น บริษัท ผลิตอาหารสัตว์ปีกรายใหญ่ที่สุดของประเทศ ตั้งเป้าจะเข้าซื้อร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven

เว็บไซต์ อินโดนีเซีย อินเวสเมนท์ รายงานข่าว กรณีเครือเจริญโภคภัณฑ์อินโดนีเซียซึ่งเป็น บริษัท ผลิตอาหารสัตว์ปีกรายใหญ่ที่สุดของประเทศ ตั้งเป้าจะเข้าซื้อร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven จาก Modern Putra Indonesia ซึ่งเป็น บริษัท ในเครือของ Modern Internasional ข้อตกลงมูลค่าประมาณ 1 ล้านล้านรูเปีย หรือประมาณ 2,580 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้เหลือขั้นตอนเพียงต้องการการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของ Modern Internasional มีข่าวลือเรื่องการรับช่วงนี้มาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมปี พ. ศ. 2560

 

Tjiu Thomas Effendy กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อินโดนีเซียกล่าวว่าการซื้อกิจการจะได้รับการสนับสนุนโดยใช้เงินสดภายในของ บริษัท ตามข้อตกลงการซื้อควรจะเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2560 ตามข้อกำหนดทั้งหมด

 

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อินโดนีเซียเป็น บริษัท ในเครือของกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่ดำเนินธุรกิจเครื่องหมายการค้า 7-Eleven ในประเทศไทย (มีสาขามากกว่า 9,500 ร้าน)

 

ในฐานะเจ้าของธุรกิจรายใหม่ (หากได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของ Modern Internasional) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อินโดนีเซียต้องการสร้างแนวคิดใหม่สำหรับกลุ่ม 7-Eleven ในประเทศอินโดนีเซียเพื่อผลักดันให้ร้านสะดวกซื้อสูญหาย Chandra Wibawa กรรมการสมัยใหม่กล่าวว่า บริษัท ของเขากระตือรือร้นที่จะขายเซกเมนต์ 7-Eleven เนื่องจากไม่ได้มีส่วนร่วมในผลกำไรใด ๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในความเป็นจริงมันได้กลายเป็นธุรกิจที่ไม่แสวงหาผลกำไร

 

ในขณะที่เดิมเป็นร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ร้านในอินโดนีเซียเพิ่มแนวคิดอาหารอย่างรวดเร็วที่ร้านค้าจะขายอาหารว่างพร้อมที่จะกิน (และเครื่องดื่ม) ภายใต้การเป็นเจ้าของ Modern International อย่างไรก็ตามร้าน 7-Eleven พยายามที่จะแข่งขันกับร้านสะดวกซื้ออื่น ๆ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรม Alfamart และ Indomaret ซึ่งแต่ละสาขามีร้านค้าประมาณ 14,000 สาขาทั่วประเทศอินโดนีเซีย) นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์อาหารว่างและเครื่องดื่มพร้อมทานของ 7-Eleven กำลังพยายามแข่งขันกับผู้ขายอาหารท้องถิ่นจำนวนมากบนถนนในเมืองใหญ่ของอินโดนีเซีย

 

ความพ่ายแพ้อีกประการสำหรับ 7-Eleven คือการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของอินโดนีเซียในร้านค้าปลีกขนาดเล็กในประเทศ ตามข้อบังคับการค้าฉบับที่ 06 / M-DAG / PER / 1/2015 ในการควบคุมและกำกับดูแลการจัดหาจัดจำหน่ายและการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รัฐบาลอินโดนีเซียได้ดำเนินการห้ามนี้ในเดือนเมษายน 2015 ทำให้ผู้บริโภคต้องเผชิญกับปัญหานี้มากขึ้น ยอดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 10 ของยอดขายรวมของร้าน 7-Eleven

 

ในปี 2559 โมเดิร์น Internasional ปิดร้านค้าปลีก 7-Eleven ที่มีการดำเนินการอยู่ 25 แห่งดังนั้นในช่วงกันยายน 2016 จึงมีร้านสาขา 166 แห่งในอินโดนีเซีย (ส่วนใหญ่เป็นเมืองใหญ่ของจาการ์ตา)

ประธานกรรมการ เจริญโภคภัณฑ์อินโดนีเซีย ไม่ได้อธิบายว่าแนวคิดใหม่สำหรับ 7-Eleven ในอินโดนีเซียจะเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตามเขากล่าวว่า เจริญโภคภัณฑ์อินโดนีเซีย ต้องการเพิ่มร้าน 7-Eleven ทั่วเกาะชวาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่แออัดเช่นสถานีบริการน้ำมัน

 

จนถึงปัจจุบันหุ้น เจริญโภคภัณฑ์อินโดนีเซีย ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นอินโดนีเซียเพิ่มขึ้น 6.80%

 

ประเทศไทยยังไม่พอ เดินหน้ากินรวบถึงอินโด!! “ซีพีอินโดฯ” ทุ่มเงินกว่า 2,500 ล้านเตรียมซื้อกิจการ 7-Eleven