ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ได้กล่าวว่าต้องการให้เกาหลีใต้รับผิดชอบค่าติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธในบรรยากาศชั้นสูง หรือ THAAD

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ได้กล่าวว่าต้องการให้เกาหลีใต้รับผิดชอบค่าติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธในบรรยากาศชั้นสูง หรือ THAAD ซึ่งความแปลกใจให้กับเกาหลีใต้อย่างยิ่ง ซึ่งการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รายหนึ่งก็บอกว่าข้อตกลงเดิมนั้นสหรัฐฯ จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด และได้เกิดคำถามตามมาว่าสหรัฐฯ ยังเป็นพันธมิตรที่เชื่อใจได้ของเกาหลีใต้หรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม ล่าสุดสำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เอช.อาร์. แม็กมาสเตอร์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้โทรศัพท์มายืนยันกับทางด้าน คิม ควานจิน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของผู้นำเกาหลีใต้ว่า การเป็นพันธมิตรกับเกาหลีใต้เป็นเป้าหมายสำคัญสูงสุดในเอเชีย-แปซิฟิก และคำสัมภาษณ์ของนายโดนัลด์ ทรัมป์หมายถึงว่าชาติพันธมิตรควรร่วมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการปกป้องประเทศของตนเอง

ในขณะที่ ส่วนประกอบสำคัญของ ระบบต่อต้านขีปนาวุธในบรรยากาศชั้นสูง หรือ
THAAD ถูกเคลื่อนย้ายเข้าสู่สถานที่ติดตั้งในเมืองซองจู ของเกาหลีใต้ และเกิดมีประชาชนไปร่วมตัวประท้วงในพื้นที่ติดตั้งขณะมีการขนย้ายจำนวนหนึ่งซึ่งก่อให้เกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่จนมีผู้ประท้วงได้รับบาดเจ็บไปจำนวนหนึ่ง ในขณะที่กับเพื่อบ้านอย่างกับจีน ก็เกิดเสียงคัดค้านมาอย่างต่อเนื่องเพราะจีนเกรงว่าเรดาร์ของระบบนี้จะเจาะเข้าสู่แผ่นดินใหญ่และบ่อนทำลายความมั่นคงของจีน แม้ว่าสหรัฐฯ และ เกาหลีใต้จะยืนยันว่าติดตั้ง ระบบต่อต้านขีปนาวุธในบรรยากาศชั้นสูง หรือ THAAD เพื่อไว้ป้องกันภัยคุกคามจากจีนเท่านั้น

 

สหรัฐฯยังเชื่อใจได้หรือ!”สหรัฐฯ” พลิกลิ้น ออกค่าติดตั้ง THAAD เอง ขณะที่  “เกาหลีเหนือ” ขู่ ใกล้ถึงเวลาส่งนิวเคลียร์ถล่มสหรัฐฯ

ในขณะที่ มีการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงเรื่องของเกาหลีเหนือ และมีการสอบถามนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับทางด้านเกาหลีเหนือต่อจากนี้ หลังจากมีการทดสอบขีปนาวุธอีกครั้งในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งคำตอบที่ได้รับนั้นก็คือ “อีกไม่นานจะได้เห็นดีกัน”

ขณะนี้สหรัฐฯกำลังขอความช่วยเหลือจากจีนเพื่อจัดการปัญหาโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ นอกจากนั้นผู้นำสหรัฐฯกำลังเดินหน้า หารือแผนการดังกล่าวกับทางด้านผู้นำอาเซียน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ และยังมีกำหนดการที่จะหารือกับผู้นำไทยและสิงคโปร์ในประเด็นอ่อนไหวดังกล่าวอีกด้วย

 

สหรัฐฯยังเชื่อใจได้หรือ!”สหรัฐฯ” พลิกลิ้น ออกค่าติดตั้ง THAAD เอง ขณะที่  “เกาหลีเหนือ” ขู่ ใกล้ถึงเวลาส่งนิวเคลียร์ถล่มสหรัฐฯ

 

ในขณะที่การซ้อมรบ ร่วมโฟล อีเกิล ระหว่างเกาหลีใต้ กับสหรัฐฯ ก็ถูกเกาหลีเหนือประนามหลายครั้ง เนื่องจากมองว่า เป็นการฝึกซ้อมเพื่อทำสงคราม และล่าสุดกองเรือจู่โจมที่นำโดยเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส คาร์ล วิลสัน ได้ซ้อมรบกับกองทัพเรือเกาหลีใต้เมื่อวันเสาร์ใกล้คาบสมุทรเกาหลี ซึ่งก่อนหน้านั้นกองเรือดังกล่าวก็ได้มีการซ้อมรบร่วมกับทางกองทัพเรือญี่ปุ่นเช่นกัน ขณะที่โทโมมิ อินาดะ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น ได้สั่งให้อิซูโมะ ซึ่งเป็นเรือรบใหญ่ที่สุดของประเทศ ทำการคุ้มครองเรือของกองทัพเรือสหรัฐฯ เพื่อช่วยเหลือในการส่งเสบียงหรือยุทโธปกรณ์ให้แก่กองเรือจู่โจม ดังกล่าวด้วย

ด้านหนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน สื่อของเกาหลีเหนือได้ เขียนโจมตีการส่งเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส คาร์ล วิลสัน ของสหรัฐฯมายังคาบสมุทรเกาหลีว่า เป็นการกระทำที่ไม่ยั้งคิดของพวกคลั่งสงคราม ที่มีเป้าหมายในการทำสงครามนิวเคลียร์ที่อันตรายอย่างยิ่ง พร้อมกันนั้นข้อเขียนของสื่อดังกล่าวยังบอกว่า เกาหลีเหนือจะยิงขีปนาวุธข้ามทวีปไปถล่มสหรัฐอเมริกา หากสหรัฐฯนั้นส่งสัญญาณการยั่วยุอย่างที่เคยกระทำมาก่อนหน้านี้

 

สหรัฐฯยังเชื่อใจได้หรือ!”สหรัฐฯ” พลิกลิ้น ออกค่าติดตั้ง THAAD เอง ขณะที่  “เกาหลีเหนือ” ขู่ ใกล้ถึงเวลาส่งนิวเคลียร์ถล่มสหรัฐฯ