ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และ ประธานาธิบดีเรเซป เตอร์ยิป เฮอร์โดกัน ผู้นำตุรกี ได้จัดทำข้อตกลงซีเรียร่วมกัน

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และ ประธานาธิบดีเรเซป เตอร์ยิป เฮอร์โดกัน ผู้นำตุรกี ได้จัดทำข้อตกลงซีเรียร่วมกัน แม้ต่างฝ่ายต่างสนับสนุนคนละฟากฝั่งของคู่ขัดแย้งในสงครามกลางเมืองโดยผู้นำทั้งสองได้พบกันที่เมืองโซชิ ของรัสเซีย

ทั้งสองคนได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า รัสเซีย และ ตุรกี จะทำงานร่วมกัน เพื่อยุติความขัดแย้งในซีเรีย ซึ่งปัจจุบันได้แปรเปลี่ยนเป็นประเทศที่ก่อให้เกิดนักรบหัวรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ

ในขณะที่ทางด้านผู้นำตุรกี กล่าวว่า ตุรกีต้องการยืนหยัดอยู่เคียงข้างรัสเซียในการต่อสู้กับการก่อการร้าย นอกจากนั้นแล้วทั้งสองคนยังได้กล่าวถึงกระบวนการเจรจาสันติภาพว่า ทั้งสองยังคงหนุนในกระบวนการดังกล่าวที่จะมีขึ้นที่กรุงอัสตานา เมืองหลวงของคาซัคสถาน โดย มีรัสเซีย ตุรกี และ อิหร่าน เป็นผู้สนับสนุนร่วม แม้ว่าครั้งล่าสุดนั้นทางตัวแทนจากฝ่ายค้านติดอาวุธจะไม่ได้เข้าร่วมก็ตาม


นอกจากนั้นแล้วทั้งสองคนยังได้กล่าวสนับสนุนข้อเสนอของทางด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ในการกำหนด เซฟโซนในซีเรีย เพื่อปกป้องพลเมืองจากการสู้รบ

เมื่อปี 2015 ตุรกียิงเครื่องบินของกองทัพอากาศรัสเซียตกใกล้ชายแดนตุรกี-ซีเรีย ก่อวิกฤตด้านการทูตและกระตุ้นให้ต่างฝ่ายต่างออกมาตรการคว่ำบาตรทางการค้า อย่างไรก็ตามหลังการเจรจาครั้งนี้ ผู้นำทั้งสองประเทศยืนยันว่าวิกฤต ดังกล่าวนั้นได้จบสิ้นแล้ว และจะมีการยกเลิกข้อบังคับต่าง ๆ ระหว่างกัน อาทิเช่นกรณีที่ตุรกี ระงับการนำเข้าข้าวสาลีจากรัสเซีย ก็จะถูกยกเลิกในเร็ววันนี้ ในขณะที่ทางด้านผู้นำรัสเซีย ก็บอกว่า ยังคงระงับบางรายการไว้เช่นเดิม แต่จะยกเลิกมาตรการกำหนดเรื่องของวีซ่านักท่องเที่ยวตุรกี ส่วนเรื่องการระงับการนำเข้ามะเขือเทศจากตุรกีนั้นจะได้รับการผ่อนคลายต่อเมื่อรัสเซีย แน่ใจว่าจะไม่กระทบต่อเกษตรกรในประเทศ ที่รัสเซียได้สนับสนุนในการปลูกเพื่อแก้ปัญหาการนำเข้าในช่วงที่ทั้งสองมีปัญหาระหว่างกัน

ความเป็นพันธมิตรระหว่างรัสเซีย และ ตุรกี ทำให้นักวิเคราะห์สถานการในตะวันออกกลาง เชื่อว่าจะช่วยให้ทั้งคู่นั้นดึงเอาคู่ขัดแย้งในสงครามซีเรีย เข้าสู่การเจรจาได้ง่ายมากขึ้น

 

จะมีคนอกแตกตาย!! “ปูติน-เฮอร์โดกัน” จับมือแก้ปัญหาซีเรีย ทิ้งวิกฤต ตุรกี ยิงเครื่องบินรบรัสเซียตก