นายทาเคฮิโกะ นากาโอะ ประธาน ธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ ADB ได้แสดงความคิดเห็น กรณี ทางธนาคารพัฒนาเอเชีย

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานข่าว กรณี นายทาเคฮิโกะ นากาโอะ ประธาน ธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ ADB ได้แสดงความคิดเห็น กรณี ทางธนาคารพัฒนาเอเชีย มีความต้องการที่จะสร้างความร่วมมือกับทาง ธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย หรือ AIIB มากกว่าการแข่งขันระหว่างกัน โดยทางด้านประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย ได้แสดงความเห็นดังกล่าวในการประชุมประจำปี 4 วันของธนาคารแห่งนี้ในโยโกฮาม่าทางตะวันออกของญี่ปุ่น


 

เราสามารถร่วมมือกันได้เนื่องจากเรามีแนวคิดคล้ายกันเราได้หารือเรื่องความร่วมมือด้านต่างๆ กับ เสี่ยว เจี๋ย รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของจีนซึ่งจะเดินทางมายังกรุงโตเกียวเพื่อร่วมประชุมกับรัฐมนตรีกระทรวงการคลังจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในวันที่ 5 พฤษภาคม นี้ ปัจจุบันนี้มีที่ว่างมากพอสำหรับ AIIB ที่จะร่วมมือกับธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งอื่นๆอย่าง ADB และธนาคารโลก มีความจำเป็นด้านโครงสร้างพื้นฐานมากมาย ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องดีที่จะมีสถาบันเพิ่มเติมขึ้นมาช่วยสนับสนุนเรื่องนี้ ไม่ได้คิดว่า AIIB แย่งบทบาทของ ADB และธนาคารโลก

 

โครงการมากมายของแนวคิดหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางได้รับการสนับสนุนจากธนาคารของทางการจีนและธนาคารเกิดใหม่ในภูมิภาคอย่าง ธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ซึ่งอาจกลายเป็นคู่แข่งสำคัญของ ADB ความต้องการเงินทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างมหาศาลในเอเชียทำให้ ADB และ AIIB สามารถร่วมมือและเติมเต็มซึ่งกันและกันได้ แทนที่จะมองว่าอีกฝ่ายเป็นคู่แข่ง

ADB และ AIIB เห็นพ้องที่จะจัดสรรเงินทุนร่วมกันในสามโครงการ สองโครงการเมื่อปีที่แล้วและหนึ่งโครงการในปีนี้ ธนาคารทั้งสองหารือกันถึงวิธีที่พวกเขาจะสามารถใช้สกุลเงินท้องถิ่นเพื่อการจัดสรรเงินทุนแทนเงินดอลลาร์ วิธีการที่พวกเขาจะสามารถพัฒนาความเชี่ยวชาญของเจ้าหน้าที่ของพวกเขา และวิธีที่พวกเขาจะสามารถรับประกันการปกป้องสิ่งแวดล้อมและสังคม