ข้อเสนอของ Oil-for-Gold ของตุรกีไม่ได้ไกลจากความคิดในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา แต่เมื่อรายงานของบลูมเบิร์กรายงานว่า

ข้อเสนอของ Oil-for-Gold ของตุรกีไม่ได้ไกลจากความคิดในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา แต่เมื่อรายงานของบลูมเบิร์กรายงานว่าหลังจากเข้าถึงรายงานฉบับหนึ่งเมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา ตุรกี, จีน, ดูไบและอิหร่านเผย แผนลับของรัฐบาลส่งผลให้การส่งออกของตุรกีไปได้ลึกมากขึ้น และถ้าคุณคิดว่าการเปิดโปงของโครงการนี้ชะลอการจัดการของตุรกีให้คิดอีกครั้ง ความสมดุลทางการค้าของตุรกียังคงผันผวนอย่างไม่อาจคาดการณ์ได้เนื่องจากทองคำไหลออกนอกประเทศ

 

เริ่มสังเกตเห็นการส่งออกทองคำจากตุรกีไปยังอิหร่านในเดือนพฤษภาคมปี 2555 เป็นครั้งแรก แต่ในปี 2556 มีสกุลเงินดอลลาร์พุ่งขึ้นเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นชะลอการเติบโตและมีการไหลออกของเงินที่ไหลเข้าอย่างรวดเร็วจากประเทศที่ทางตะวันตก ขณะนั้นตุรกีกำลังจะมีการเลือกตั้งใหม่ หากผู้ที่อยู่ในอำนาจ ต้องการชนะการเลือกตั้งอีกครั้งก็ต้องทำให้ประชาชนชาวตุรกีเห็นว่า สามารถนำพาประเทศไปได้ โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ วิธีเดียวที่จะทำให้มั่นใจได้ถึงความสำเร็จในการเลือกตั้งที่กำลังใกล้เข้ามา

 

เปิดโปง!! ทองคำ 200 ตัน จากตุรกี ไปอิหร่าน เส้นทางการค้าฉบับเร่งด่วน สู่ชัยชนะการเลือกตั้ง ต่อด้วยรัฐประหารกวาดล้างฝ่ายตรงข้าม

รัฐบาลตุรกีในขณะนั้นภายใต้การนำของประธานาธิบดีเรเซป เทอร์ยิป เฮอร์โดกัน ได้ดำเนินการ เรื่องนี้กับทางด้านอิหร่าน โดยการขนทองคำเข้าสู่อิหร่านที่ถูกคว่ำบาตร จากสหรัฐฯ หรือการขายทองคำให้กับอิหร่าน เพื่อหาเงินเข้าประเทศนั้นเอง มีทองเพียงพอที่จะทำให้เขากลายเป็นเครื่องมือสำคัญของรัฐบาลในการปรับปรุงความไม่สมดุลทางเศรษฐกิจอันน่าสยดสยองของตุรกี

 

 

การส่งมอบทองคำให้แก่อิหร่านพุ่งขึ้นจาก 53 ล้านดอลลาร์ในปี 2554 เป็น 6.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2555 ซึ่งส่งผลให้ตัวเลขทางการค้าของตุรกีบิดเบือนทำให้เศรษฐกิจดูแข็งแกร่งกว่าที่เป็นอยู่จริงๆ

การค้าทองคำได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯที่เข้มงวดขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2556

 

เปิดโปง!! ทองคำ 200 ตัน จากตุรกี ไปอิหร่าน เส้นทางการค้าฉบับเร่งด่วน สู่ชัยชนะการเลือกตั้ง ต่อด้วยรัฐประหารกวาดล้างฝ่ายตรงข้าม
 

มีการเปิดเผยจากพยานบางคนว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวตุรกี ทำการค้าขายกับอิหร่าน มีการติดสินบน ให้แก่รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี เป็นจำนวนมหาศาล เป็นเงินหลายพันล้านเหรียญ มีการยัดเงินใส่กระเป๋า หรือแม้แต่กล่องช็อกโกแลต หรือกล่องรองเท้า

ในขณะที่พยานบางคนให้ข้อมูลว่าทองคำที่ขนออกจากตุรกี นั้นถูกนำพาผ่านไปทางดูไบ ก่อนที่จะกลับเข้ามาสู่อิหร่าน


ในขณะที่เรื่องการค้าที่แปลกประหลาดนี้ กำลังถูกผู้พิพากษาและตำรวจของตุรกีกำลังดำเนินการตรวจสอบสวนปรากฏว่าเกิดการรัฐประหารในตุรกี แต่ทว่าไม่ประสบความสำเร็จ ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง กับเรื่องดังกล่าวถูกปลดออก และถูกลงโทษ ทำให้เรื่องนี้ได้เงียบหายไป เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

 



ที่มา: zerohedge.com

 

เปิดโปง!! ทองคำ 200 ตัน จากตุรกี ไปอิหร่าน เส้นทางการค้าฉบับเร่งด่วน สู่ชัยชนะการเลือกตั้ง ต่อด้วยรัฐประหารกวาดล้างฝ่ายตรงข้าม