รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร นายไมเคิล ฟอลลอน อ้างว่าซาอุดีอาระเบียกำลังปกป้องตัวเองด้วยการทิ้งระเบิดเยเมน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร นายไมเคิล ฟอลลอน อ้างว่าซาอุดีอาระเบียกำลังปกป้องตัวเองด้วยการทิ้งระเบิดเยเมน โดยนายไมเคิล ฟอลลอ ถูกถามว่าพรรคอนุรักษ์นิยมจะพิจารณาระงับการขายอาวุธให้ซาอุดีอาระเบีย หรือไม่ เนื่องจากนักสังเกตการณ์นานาชาติ ระบุว่าซาอุดีอาระเบียนำเอาอาวุธเหล่านั้นไปใช้กับสงครามในเยเมน

 

บุคลากรทางทหารของสหราชอาณาจักรได้ให้การสนับสนุนกองกำลังซาอุดีอาระเบียในการฝึกซ้อมรบและปืนใหญ่และสหราชอาณาจักรได้ขายอาวุธมูลค่าหลายพันล้านปอนด์ให้กับรัฐบาลซาอุดีอาระเบียอีกด้วย

 

 

แถได้โล่ห์!! รมว.กลาโหมอังกฤษ “แถ” ซาอุฯ แค่ปกป้องตนเอง ในสงครามเยเมน ขณะที่อังกฤษพร้อมขายอาวุธให้เพราะได้รับผลประโยชน์

การขนส่งหลักของเยเมน ถูกปิดกั้น จนทำให้ขณะนี้ประเทศเยเมนเข้าสู่ความอดอยาก ประชาชนหลายล้านคนกำลังประสบกับปัญหาขาดแคลนอาหาร

 

"ซาอุดีอาระเบียกำลังถูกโจมตีโดยกลุ่มกบฏฮูตี ผ่านพรมแดนทางใต้ของประเทศเยเมน มีเมืองและหมู่บ้านที่ห้อมล้อมกลุ่มฮูตี "ฟอลลอนบอกกับบีบีซี

 

"ซาอุดิอาระเบียมีสิทธิ์อย่างเต็มที่ในการปกป้องตัวเองและมีสิทธิ์อย่างเต็มที่ที่จะเรียกเพื่อนบ้านและพันธมิตรในการช่วยดำเนินการปกป้องตนเอง"

ด้านสหราชอาณาจักรได้รับผลประโยชน์จากความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับซาอุดีอาระเบียและเรียกมันว่า "หุ้นส่วนการค้าที่สำคัญอย่างมากซึ่งยังเป็นพันธมิตรในการป้องกันประเทศด้วย"

 

"เราแบ่งปันข่าวกรองกับซาอุฯ เกี่ยวกับการก่อการร้าย เราได้รับจากความสัมพันธ์นั้น การส่งออกอาวุธทุกชิ้นได้รับการพิจารณาอย่างระมัดระวังและได้รับการพิจารณาตามเกณฑ์ของเราซึ่งเป็นสิ่งที่ยากที่สุดในโลก แต่ซาอุดีอาระเบียก็มีสิทธิที่จะปกป้องตัวเอง "