ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้พูดถึง ransomware ที่โจมตีระบบคอมพิวเตอร์ทั่วโลกอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้สร้าง

อาร์ทีนิวส์ ได้รายงานข่าว กรณีประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้พูดถึง ransomware ที่โจมตีระบบคอมพิวเตอร์ทั่วโลกอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้สร้าง โดยผู้นำรัสเซียได้พูดถึงเรื่องดังกล่าวในกรุงปักกิ่ง ของจีน ผลกระทบของการโจมตีแบบทั่วโลกต้องมีการพูดถึงในระดับทางการเมือง

ransomware ได้รับการพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในสหรัฐอเมริกาปูติน กล่าว "ผู้บริหารไมโครซอฟท์ได้ชี้แจงอย่างชัดเจนว่าไวรัสดังกล่าวมาจากหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ" ประธานรัสเซียกล่าว

 

การเปิดตัวไวรัสไซเบอร์อาจส่งผลต่อผู้ที่พัฒนาและสร้างพวกเขาขึ้น รวมทั้งหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ

 

การโจมตี ransomware ที่ส่งผลกระทบต่อคอมพิวเตอร์หลายพันเครื่องทั่วโลกควรส่งเสริมให้ประชาคมระหว่างประเทศแก้ไขปัญหาความปลอดภัยทางโลกไซเบอร์ในเรื่อง "ระดับการเมืองสูงสุด" เขากล่าวเสริม

เมื่อปีที่แล้วมอสโกได้เสนอเรื่องการคุกคามทางโลกไซเบอร์กับวอชิงตันโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่างข้อตกลงทวิภาคี แต่ก็ไม่มีผล "น่าเสียดายที่พวกเขาปฏิเสธข้อเสนอของเรา" ปูติน กล่าว

 

"ฝ่ายบริหารครั้งก่อนบอกกับเราว่าพวกเขาสนใจที่จะกลับไปหาข้อเสนอนี้อีกครั้ง แต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้นจริง" เขาอธิบาย

 

แม้ว่าการโจมตีดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างพื้นฐานไซเบอร์ของรัสเซียหรือระบบที่ธนาคารและสถานพยาบาลใช้อยู่ แต่ก็เป็นปัญหาที่น่าห่วงใย

การระบาดของไวรัสที่เรียกว่า WannaCry เริ่มขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยในระบบอินเทอร์เน็ตบางรายกล่าวว่าเครื่องมือนี้พัฒนาขึ้นจากเครื่องมือที่ NSA พัฒนาขึ้นซึ่งถูกรั่วไหลออกสู่สาธารณะโดยกลุ่ม Shadow Brokers ไวรัสซึ่งทำลายเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทั่วโลกเข้ารหัสไฟล์ผู้ใช้และเรียกร้องค่าไถ่ใน Cryptocurrency Bitcoin เพื่อปลดปล่อยพวกเขา

 

ไมโครซอฟท์ซึ่งได้วิพากษ์วิจารณ์หน่วยสืบราชการลับของอเมริกาเนื่องจากมีบทบาทในการสร้างสถานการณ์จึงได้ออกแพทซ์สำหรับระบบปฏิบัติการ Windows XP ที่ไม่สนับสนุนระบบป้องกันคอมพิวเตอร์จากการติดเชื้อ บริษัท ด้านเทคโนโลยีได้ปรับปรุงช่องโหว่ในซอฟต์แวร์ที่ได้รับการสนับสนุนใหม่เมื่อเดือนที่แล้วหลังจากที่มีการรั่วไหลออกสู่สาธารณชน แต่ระบบปฏิบัติการที่ไม่ได้อัพเดตยังคงถูกโจมตีอยู่