ยอมรับว่าผิดพลาด!! “ซาอุฯ” โจมตีทางอากาศกบฎฮูตี ในเยเมน พลาดเป้า ทำพลเรือน เด็ก เสียชีวิต 23 ราย

มีพลเรือนอย่างน้อย 23 คนรวมทั้งเด็ก 6 คนถูก สังหารในเยเมน ซึ่งเกิดจากความผิดพลาดในการโจมตีทางอากาศ

อาร์ทีนิวส์ รายงานว่ามีพลเรือนอย่างน้อย 23 คนรวมทั้งเด็ก 6 คนถูก สังหารในเยเมน ซึ่งเกิดจากความผิดพลาดในการโจมตีทางอากาศของพันธมิตรที่นำโดยซาอุดิอาระเบีย

รถบรรทุกพลเรือนรวมถึงผู้หญิงและเด็กถูกโจมตีทางอากาศที่สงสัยในเมือง มาวซาซ์ ในเยเมน รัฐบาลยอมรับว่ามีการโจมตีผิดพลาดจริง เกิดจากการเข้าใจผิดคิดว่าเป็นกลุ่มกบฎฮูตี

 

กลุ่มพันธมิตรนำซาอุดีอาระเบียได้เริ่มการทิ้งระเบิดในเยเมนเพื่อสนับสนุนประธานาธิบดีที่ถูกขับไล่ ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2558 มีผลทำให้เสียชีวิตพลเรือนมากกว่า 10,000 คนตามประมาณการของสหประชาชาติ

เครื่องบินสัมพันธมิตรได้โจมตีเป้าหมายพลเรือนในเยเมนเป็นครั้งคราว การโจมตีดังกล่าวได้รับการยอมรับโดยกลุ่มพันธมิตรซึ่งระบุว่า "ความผิดพลาด" หนึ่งในการโจมตีที่ร้ายแรงเกิดขึ้นในเมืองซานา เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาเมื่อมีผู้เสียชีวิตจากพิธีฝังศพกว่า 140 คนและมากกว่า 500 คน ได้รับบาดเจ็บ ในเดือนมีนาคมปี 2016 การโจมตีในตลาดในภาคเหนือของเยเมนทำให้เสียชีวิต 97 คน

 

กลุ่มพันธมิตรได้กำหนดให้มีการปิดล้อมทางอากาศและทางทะเลที่เข้มงวดในเยเมนซึ่งส่งผลให้สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในประเทศแย่ลงมาก ชาวเยเมนหลายล้านคนกำลังทุกข์ทรมานจากการขาดแคลนอาหารและอดอาหาร สหประชาชาติกล่าวว่า 17 ล้านคนในเยเมนกำลังเผชิญกับความเสี่ยงต่อการอดอยากในขณะที่การลดอุปกรณ์ทางการแพทย์และการขาดบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับการฝึกอบรมจะนำไปสู่โรคระบาด

ยอมรับว่าผิดพลาด!! “ซาอุฯ” โจมตีทางอากาศกบฎฮูตี ในเยเมน พลาดเป้า ทำพลเรือน เด็ก เสียชีวิต 23 ราย