วันเสาร์ที่ผ่านมาทางการเกาหลีเหนือ ได้ปิดถนนสายสำคัญของกรุงเปียงยาง เพื่อให้ประชาชนร่วมยืนขนาบสองข้างถนนต้อนรับขบวนรถบัสนักวิทยาศาสตร์

วันเสาร์ที่ผ่านมาทางการเกาหลีเหนือ ได้ปิดถนนสายสำคัญของกรุงเปียงยาง เพื่อให้ประชาชนร่วมยืนขนาบสองข้างถนนต้อนรับขบวนรถบัสนักวิทยาศาสตร์ และเจ้าหน้าที่หลายพันคนของโครงการพัฒนาขีปนาวุธซึ่งเดินทางมายังกรุงเปียงยางเพื่อฉลองความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธฮวาซอง-12 พิสัยกลาง เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ที่ผ่านมา พร้อมกับยกย่องว่าบุคคลเหล่านี้เป็นวีรบุรุษของชาติ

วีระบุรุษเกาหลีเหนือ!! “คิม จองอึน” ปิดเมือง ฉลองความสำเร็จให้นักวิทยาศาสตร์พัฒนาขีปนาวุธ

วีระบุรุษเกาหลีเหนือ!! “คิม จองอึน” ปิดเมือง ฉลองความสำเร็จให้นักวิทยาศาสตร์พัฒนาขีปนาวุธ

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ทางการเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ ซึ่งถูกยิงออกมาจากเมืองคูซอง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเปียงยาง และมีพิสัยไกลประมาณ 700 กิโลเมตร ด้านรัฐบาลเกาหลีใต้ออกมาประณามการยิงขีปนาวุธครั้งนี้ โดยนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้สั่งให้มีการประชุมเร่งด่วนกับฝ่ายความมั่น คงภายในประเทศ เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นนี้

ขณะที่ญี่ปุ่นก็ออกมา ประณามเกาหลีเหนือเช่นกัน โดยระบุว่า ขีปนาวุธลูกนี้ถูกยิงและลอยอยู่บนอากาศประมาณ 30 นาทีก่อนที่จะตกลงในทะเลญี่ปุ่น ส่วนผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐฯภาพพื้นแปซิฟิกก็ออกแถลงการณ์ว่า สหรัฐฯจะตรวจสอบชนิดของขีปนาวุธลูกนี้อีกครั้ง แต่เบื้องต้นสรุปได้ว่า ลักษณะการเคลื่อนที่ของขีปนาวุธลูกนี้แตกต่างไปจากขีปนาวุธข้ามทวีปหรือ ICBM ที่จะสามารถโจมตีสหรัฐฯได้

ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธหลายครั้ง และยังข่มขู่ว่าพร้อมจะยิงขีปนาวุธทุกเมื่อ รวมถึงจะเดินหน้าพัฒนาขีปนาวุธยิงข้ามทวีปไปหาสหรัฐฯ จนสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดอย่างมาก ทำให้นานาชาติต่างออกมาประณามเกาหลีเหนือ ขณะที่สหรัฐฯเองก็เริ่มใช้มาตรการทางทหารและทางเศรษฐกิจมากดดันเกาหลีเหนือควบคู่กับไปด้วย

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯกล่าวโทษว่าสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติไม่ใช้มาตรการกดดันที่มีอย่างเต็มที่ และเรียกร้องให้จีนร่วมกดดันทางเศรษฐกิจเกาหลีเหนือมากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือเพิ่งบอกว่า เกาหลีเหนือจะยอมเจรจากับสหรัฐฯได้ หากมีเงื่อนไขเหมาะสม