เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ อีกครั้งเมื่อ วันอาทิตย์ ที่ 21 พฤษภาคม 2560 เวลา 07.59 น.ตามเวลามาตรฐานกรีนิช หรือ ตรงกับเวลา 14.59 น. ของประเทศไทย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข่าว กรณี เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ อีกครั้งเมื่อ วันอาทิตย์ ที่ 21 พฤษภาคม 2560 เวลา 07.59 น.ตามเวลามาตรฐานกรีนิช หรือ ตรงกับเวลา 14.59 น. ของประเทศไทย จากสถานที่ใกล้ๆ เมืองพุคชาง ห่างจากเมืองหลวงเปียงยางไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 60 กิโลเมตร พิสัยของการเดินทางครั้งนี้คือราว 500 กิโลเมตร ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบครั้งนี้สามารถไต่ขึ้นไปถึงระดับความสูงประมาณ 560 กิโลเมตร รูปร่างลักษณะของจรวดคล้ายคลึงกับแบบ พุคกูซอง-2 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นอัปเดตและขยายพิสัยทำการให้ไกลขึ้นของขีปนาวุธนำวิถีแบบยิงจากเรือดำน้ำ

 

ด้านประธานาธิบดีมุน แจอิน ได้เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อพิจารณาสถานการณ์ดังกล่าว เช่นเดียวกับทางด้าน โยชิฮิเดะ สุงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงว่า ขีปนาวุธนำวิถีของเกาหลีเหนือลูกล่าสุดนี้ ได้ตกลงในทะเลญี่ปุ่น บริเวณด้านนอกของเขตเศรษฐกิจจำเพาะ โดยไม่มีรายงานว่าสร้างความเสียหายแก่เรือหรือเครื่องบินใดๆ ขณะที่ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาบะ ได้เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติของญี่ปุ่นว่า และกล่าวว่า “การดูหมิ่นและการท้าทายความพยายามของนานาชาติที่จะหาหนทางแก้ไขปัญหาอย่างสันติ” พร้อมกับบอกด้วยว่า เขาต้องการหยิบยกเรื่องเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธนี้ขึ้นมาพูดกันในการประชุมซัมมิตของ ประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก (จี7) ซึ่งกำหนดจัดขึ้นที่อิตาลีปลายเดือนนี้

 

ด้านเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวซึ่งอยู่ในคณะของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กำลังเยือนซาอุดีอาระเบีย แถลงยืนยันว่า เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธนำวิถีพิสัยกลาง แต่ดูเหมือนพยายามไม่ให้น้ำหนักอะไรนักแก่เรื่องนี้ โดยได้กล่าวเพียงว่า เราตระหนักดีว่าเกาหลีเหนือได้ยิง MRBM ขีปนาวุธนำวิถีพิสัยกลาง ลูกหนึ่ง ระบบนี้ ซึ่งถูกเกาหลีเหนือ นำมาทดสอบครั้งสุดท้ายในเดือนกุมภาพันธ์ มีพิสัยทำการที่สั้นกว่าพวกขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบ 3 ครั้งหลังสุด