เว็บไซต์ข่าว presstv.ir ได้รายงานข่าว ว่า ไม่ใช่สาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่านเป็น "แหล่งกำเนิด" ของการก่อการร้ายในตะวันออกกลาง แต่เป็น ซาอุดิอาระเบีย

เว็บไซต์ข่าว presstv.ir ได้รายงานข่าว ว่า ไม่ใช่สาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่านเป็น "แหล่งกำเนิด" ของการก่อการร้ายในตะวันออกกลาง แต่เป็น ซาอุดิอาระเบีย ตามที่ โรเบิร์ต ฟิสก์ นักเขียนและนักข่าวชาวอังกฤษผู้โด่งดัง ได้ให้ความเห็นกับเรื่องดังกล่าว

 

โรเบิร์ต ฟิสก์ ได้กล่าวถึงบทความเรื่อง "สุนทรพจน์ของโดนัลด์ ทรัมป์ ต่อโลกมุสลิมเต็มไปด้วยความเสแสร้งและการเสียดสี" ซึ่งตีพิมพ์โดย The Independent ในวันจันทร์ซึ่งเป็นวันหลังจากที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้พูดคุยกับกลุ่มมุสลิมและผู้นำอาหรับในซาอุดิอาระเบีย

 

ในคำพูดของเขา, ทรัมป์กล่าวว่าสหรัฐฯพยายามหา "รัฐบาลผสมผสานของประเทศต่างๆ" เข้าด้วยกันเพื่อขจัดความคลั่งไคล้ในตะวันออกกลางและกระตุ้นให้ประเทศมุสลิมตรวจสอบว่า "ผู้ก่อการร้ายไม่พบที่หลบภัยบนดินของพวกเขา"

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่าศักยภาพของตะวันออกกลางได้รับความขัดแย้งอย่างต่อเนื่องและการนองเลือดและเรียกร้องให้ประเทศมุสลิมเผชิญหน้าอย่างจริงจังกับสิ่งที่เขาเรียกว่า "ความรุนแรงสุดโต่งของอิสลามและกลุ่มความหวาดกลัวของชาวมุสลิม"

 

ทรัมป์ยังโจมตีอิหร่านและกล่าวหาว่าสาธารณรัฐอิสลามเป็นแหล่งที่มาของ "ความไม่มั่นคงอย่างมากในภูมิภาคนี้" เขากล่าวว่า "นับเป็นเวลาหลายสิบปีแล้วที่อิหร่านได้ให้ความสำคัญกับความขัดแย้งและความหวาดกลัว"

ความเห็นเกี่ยวกับสุนทรพจน์ของทรัมป์ ฟิกส์เขียนว่า "หลังจากที่ได้ประดิษฐ์ ข่าวปลอม ประธานาธิบดีคนบ้าของอเมริกาในวันอาทิตย์ได้กล่าวสุนทรพจน์กับชาวมุสลิมในโลก

 

ผู้สื่อข่าวชาวอังกฤษผู้ทรงคุณวุฒิทักท้วงทรัมป์สำหรับการบรรยายต่อหน้าผู้นำมุสลิมและไม่ได้เสนอ "คำขอโทษสำหรับการกล่าวสุนทรพจน์ชนชั้นต่อต้านชนชาติมุสลิมเมื่อปีที่แล้ว"

 

ยิ่งไปกว่านั้นเขาตำหนิอิหร่านมากกว่ากลุ่มก่อการร้ายไอเอส

 

"ข้อเท็จจริงที่ว่าซาอุดีอาระเบียไม่ใช่อิหร่านเป็นแหล่งกำเนิดของความรุนแรงสุดโต่งของ Wahhabi Salafist ที่มีผู้ก่อการร้าย" ผู้ก่อการร้าย "หรือ" คนไร้เดียงสา "" โรเบิร์ต ฟิสก์ กล่าวว่า "