นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี ได้พูดระหว่างการลงพื้นที่ในเมืองมิวนิค

นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี ได้พูดระหว่างการลงพื้นที่ในเมืองมิวนิค เมื่อวันอาทิตย์ ว่าเธอสัมผัสได้ถึงสัญญาณเตือนบางอย่าง ระหว่างเข้าร่วมการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก G 7 บนเกาะซิซิลี ทางตอนใต้ของอิตาลี โดยเธอต้องการให้ยุโรปประสานความร่วมมือกันไว้ให้มั่นคงและแน่นแฟ้นที่สุด แต่ในขณะเดียวกันต้องรักษาความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ หรือแม้แต่สหราชอาณาจักรที่กำลังจะออกการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ( อียู ) หรือแม้แต่รัสเซียเอาไว้ด้วย แม้ประเทศเหล่านี้ "ไม่อาจไว้ใจได้อย่างเต็มร้อยก็ตาม"

การประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก G 7 ประกอบไปด้วยสมาชิกคือ สหรัฐฯ แคนาดา สหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี และญี่ปุ่น และท้ายที่สุดในที่ประชุมไม่สามารถที่จะกำหนดการส่งเสริมความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมตามข้อตกลงปารีส ได้เนื่องจาก ผู้นำสหรัฐฯ นั้นมีความเห็นแตกต่างจากสมาชิกประเทศอื่น ๆ และ แจ้งต่อที่ประชุมว่าจะตัดสินใจเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง ซึ่งก็ทำให้ อังเกลา แมร์เคิล รู้สึกไม่พอใจกับเรื่องดังกล่าวอย่างยิ่ง

 

ผู้นำเยอรมนี แสดงออกให้เห็นบ่อยขึ้นถึงการขาดความไว้วางใจแก่สหรัฐฯ แม้ว่าครั้งนี้ จะพูดถึงหลายประเทศ แต่เป้าหลักก็น่าจะพุ่งตรงไปที่สหรัฐฯ อีกครั้ง เพราะ โดนัลด์ ทรัมป์ แสดงออกชัดเจน ที่จะคิด และ ทำแตกต่างออกไปจากที่ทางเยอรมนี นั้นสนใจ ไม่ว่าเรื่องนาโต เรื่องของข้อตกลงปารีส ดังนั้นก็คงต้องดูต่อจากนี้ว่า ความตึงเครียดของเยอรมนี กับ สหรัฐฯ จะเพิ่มมากขึ้นไปกว่านี้หรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ ตอนนี้ ความไว้วางใจต่ำลงอย่างแน่นอน