ชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลเราะห์มาน อัล-ทานี รัฐมนตรีต่างประเทศกาตาร์ แถลงต่อหน้าผู้สื่อข่าวว่า ไม่ว่าใครก็ไม่มีสิทธิ์แทรกแซงนโยบายต่างประเทศของกาตาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานข่าว กรณี ชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลเราะห์มาน อัล-ทานี รัฐมนตรีต่างประเทศกาตาร์ แถลงต่อหน้าผู้สื่อข่าวว่า ไม่ว่าใครก็ไม่มีสิทธิ์แทรกแซงนโยบายต่างประเทศของกาตาร์ได้ และจะไม่แก้ปัญหาโดยใช้วิธีการทางทหาร

 

ตบหัวแล้วลูบหลัง!! “สหรัฐฯ” เชิญ “กาตาร์” เจรจาวิกฤตอาหรับ ขณะที่ รมว.ต่างประเทศกาตาร์ “กร้าว” ไม่ก้มหัวให้ใครเด็ดขาด

ซาอุดีอาระเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, อียิปต์และบาห์เรน รวมถึงเยเมน ได้ ตัดความสัมพันธ์กับ กาตาร์ โดยกล่าวหาว่าเป็นผู้ที่สนับสนุนกลุ่มหัวรุนแรง กลุ่มภราดรภาพมุสลิม, กลุ่มก่อการร้ายไอเอส, อัลกออิดะห์ ตลอดจนกลุ่มอื่นๆ ที่อิหร่าน ซึ่งเป็นคู่อริกับ ซาอุดีอาระเบีย สนับสนุนอยู่ด้วย กาตาร์ยืนยันว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับพวกหัวรุนแรง ขณะที่ทางด้าน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ยืนยันว่ามาตรการคว่ำบาตรต่างๆที่กำหนดกับกาตาร์ มีเป้าหมายกดดันให้ทางด้านกาตาร์เปลี่ยนแปลงทางนโยบายอย่างฉับพลัน

อันวาร์ การ์กาช รัฐมนตรีต่างประเทศยูเออีกล่าว
ว่า มาตรการต่อกาตาร์ยังจำกัดแค่ความสัมพันธ์ทางการทูตและเศรษฐกิจ แต่เตือนว่าไม่มีใครที่สามารถคาดเดาความผันผวนของวิกฤตครั้งนี้ได้ โดยชาติอาหรับ อย่าง ซาอุดีอาระเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, อียิปต์และบาห์เรน ได้ระงับเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกจากกาตาร์ และปิดการเชื่อมโยงทางทะเลและทางอากาศกับกาตาร์ ในขณะที่ ซาอุดีอาระเบีย ยังปิดการเชื่อมโยงกับกาตาร์เพิ่มอีกทาง นั่นคือตามแนวชายแดนภาคพื้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจส่งออกอาหารของกาตาร์ แต่ชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลเราะห์มาน อัล-ทานี รัฐมนตรีต่างประเทศกาตาร์ ก็ยังบอกว่าจะอยู่รอดจากวิกฤตนี้ พร้อมระบุพวกเขาเคารพข้อตกลงต่างๆระหว่างประเทศและจะยังส่งมอบก๊าซธรรมชาติเหลวแก่ยูเออี เช่นเดิม ทั้งนี้ กาตาร์ เป็นชาติผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลวรายใหญ่ที่สุดของโลก

ตบหัวแล้วลูบหลัง!! “สหรัฐฯ” เชิญ “กาตาร์” เจรจาวิกฤตอาหรับ ขณะที่ รมว.ต่างประเทศกาตาร์ “กร้าว” ไม่ก้มหัวให้ใครเด็ดขาด

ขณะที่ทางด้านเจ้าผู้ครองนครของกาตาร์ไม่ตอบรับคำเชิญของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ในการเดินทางไปกรุงวอชิงตันเพื่อเข้าร่วมการเจรจาไกล่เกลี่ยวิกฤตความขัดแย้งระหว่างกาตาร์กับประเทศในกลุ่มอาหรับ โดยเจ้าหน้าที่กาตาร์เปิดเผยว่า เจ้าของผู้ครองนครของกาตาร์ไม่มีแผนที่จะเดินทางออกนอกประเทศขณะที่กาตาร์กำลังถูกปิดล้อมอยู่ในขณะนี้

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวอัล-จาซีราซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กาตาร์ เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า เครือข่ายสื่อสารทั้งหมดของอัล-จาซีรากำลังถูกโจมตีไซเบอร์ ไม่ว่าจะเป็นทั้งระบบ เว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย ขณะนี้กำลังหาทางแก้ไขอยู่

ตบหัวแล้วลูบหลัง!! “สหรัฐฯ” เชิญ “กาตาร์” เจรจาวิกฤตอาหรับ ขณะที่ รมว.ต่างประเทศกาตาร์ “กร้าว” ไม่ก้มหัวให้ใครเด็ดขาด