ข้อเรียกร้อง 13 ข้อ ที่รวมถึงตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน แม้ยังรักษาความร่วมมือทางการค้าไว้ได้ แต่ต้องเป็นไปตามกรอบของข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558

ข้อเรียกร้อง 13 ข้อ ที่รวมถึงตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน แม้ยังรักษาความร่วมมือทางการค้าไว้ได้ แต่ต้องเป็นไปตามกรอบของข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 การปิดฐานทัพตุรกี และการยุติการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์อัล-จาซีรา โดยรัฐบาลยูเออีเตือนว่าหากกาตาร์เสี่ยงเผชิญกับการหย่าขาดจากกลุ่มอ่าวอาหรับ

นายอันโตนิโก กูเตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น ติดตามสถานการณ์ความขัดแย้งทางการทูตระหว่างกาตาร์กับกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย ด้วยความวิตกกังวลอย่างยิ่ง และหวังว่าคู่กรณีจะหาทางออกร่วมกันได้ ผ่านการเจรจาตามวิธีการทูต ซึ่งยูเอ็นพร้อมเป็นอย่างยิ่งในการช่วยเหลือ สหประชาชาติรับทราบการที่ซาอุดีอาระเบียและพันธมิตรอีก 3 ประเทศ คือบาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) และอียิปต์ เสนอ "เงื่อนไข" 13 ข้อให้กาตาร์พิจารณาตอบรับภายใน 10 วัน นับตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 23 มิถุนายน แต่ยูเอ็นไม่อยู่ในสถานะที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

 

ข้อเรียกร้อง 13 ข้อ ที่รวมถึงตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน แม้ยังรักษาความร่วมมือทางการค้าไว้ได้ แต่ต้องเป็นไปตามกรอบของข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 การปิดฐานทัพตุรกี และการยุติการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์อัล-จาซีรา โดยรัฐบาลยูเออีเตือนว่าหากกาตาร์เสี่ยงเผชิญกับการหย่าขาดจากกลุ่มอ่าวอาหรับ หากไม่ตกลงปฏิบัติตามข้อเรียกร้อง

 

กาตาร์ ไม่สน 13 ข้อเรียกร้องจากกลุ่มประเทศอาหรับ ทำตัวเป็นอันธพาล ก้าวก่ายนโยบายต่างประเทศ ขณะที่ยูเอ็น ได้แค่แสดงความกังวล เหมือนทุกกรณี

 

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศในกรุงโดฮาออกแถลงการณ์ในตอนนี้เพียงว่ารับทราบ ซึ่งการออกแถลงการณ์ของกาตาร์นั้น ไม่ได้บ่งบอกว่าจะเกรงกลัวอำนาจของประเทศอ่าวอาหรับที่รวมตัวกันเป็นอันธพาล บ่อนทำลายนโยบายต่างประเทศของกาตาร์อย่างหนักในขณะนี้ ก็ต้องดูว่าหลังจากนี้กาตาร์จะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร แต่เบื้องต้น แสดงให้เห็นแล้วว่า ไม่สนใจ กับคำเรียกร้องเพียงแต่รับทราบเอาไว้เท่านั้น