การออกแถลงการณ์ของกาตาร์นั้น ไม่ได้บ่งบอกว่าจะเกรงกลัวอำนาจของประเทศอ่าวอาหรับที่รวมตัวกันเป็นอันธพาล

นายอันโตนิโก กูเตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น ติดตามสถานการณ์ความขัดแย้งทางการทูตระหว่างกาตาร์กับกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย ด้วยความวิตกกังวลอย่างยิ่ง และหวังว่าคู่กรณีจะหาทางออกร่วมกันได้ ผ่านการเจรจาตามวิธีการทูต ซึ่งยูเอ็นพร้อมเป็นอย่างยิ่งในการช่วยเหลือ สหประชาชาติรับทราบการที่ซาอุดีอาระเบียและพันธมิตรอีก 3 ประเทศ คือบาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) และอียิปต์ เสนอ "เงื่อนไข" 13 ข้อให้กาตาร์พิจารณาตอบรับภายใน 10 วัน นับตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 23 มิถุนายน แต่ยูเอ็นไม่อยู่ในสถานะที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

 

กาตาร์ ผนึกกำลังตุรกี  ไม่สน 13 ข้อเรียกร้องจากกลุ่มประเทศอาหรับ รวมหัวสหรัฐฯ ทำตัวเป็นอันธพาล ก้าวก่ายนโยบายต่างประเทศ

ข้อเรียกร้อง 13 ข้อ ที่รวมถึงตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน แม้ยังรักษาความร่วมมือทางการค้าไว้ได้ แต่ต้องเป็นไปตามกรอบของข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 การปิดฐานทัพตุรกี และการยุติการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์อัล-จาซีรา โดยรัฐบาลยูเออีเตือนว่าหากกาตาร์เสี่ยงเผชิญกับการหย่าขาดจากกลุ่มอ่าวอาหรับ หากไม่ตกลงปฏิบัติตามข้อเรียกร้อง

 

 

 

 

 

ขณะที่ ประธานาธิบดีเรเซป เทอร์ยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี กล่าวในระหว่างการปราศรัย หลังพิธีสวดมนต์วันอีดิลฟิตริ ที่เมืองอิสตันบูลเมื่อวันอาทิตย์ ว่า ตุรกีจะไม่ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องที่ขาดความเคารพและตุรกีจะไม่ขออนุญาตจากใคร เมื่อจะทำข้อตกลงความร่วมมือทางทหาร

ตุรกีจะเดินหน้าสนับสนุนกาตาร์ต่อไป เพื่อช่วยเหลือกาตาร์ที่ถูกกลุ่มประเทศอาหรับตัดความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อต้นเดือนนี้ จากข้อกล่าวหากาตาร์สนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ตุรกีส่งอาหารทางเครื่องบินไปช่วยกาตาร์ หลังจากหลายประเทศเพื่อนบ้านของกาตาร์ รวมถึง ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ และบาห์เรน ปิดเส้นทางเชื่อมต่อทางอากาศ ทางบก และทางทะเล

ต้นเดือนนี้รัฐสภาตุรกีให้สัตยาบันข้อตกลงทางทหารกับตุรกีปี 2557 เปิดทางให้ตุรกีส่งทหารไปยังฐานทัพของตุรกีใน

 

กาตาร์ ผนึกกำลังตุรกี  ไม่สน 13 ข้อเรียกร้องจากกลุ่มประเทศอาหรับ รวมหัวสหรัฐฯ ทำตัวเป็นอันธพาล ก้าวก่ายนโยบายต่างประเทศ

ส่วน เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ วิจารณ์ ความต้องการ 13 ข้อที่ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) บาห์เรน และอียิปต์ ต้องการให้กาตาร์ปฏิบัติตามนั้น มีบางข้อที่ยากเกินไป อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวเขาเชื่อว่าในความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับยังคงมีพื้นฐานบางอย่าง ที่จะสามารถนำไปสู่การเจรจาเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งได้ และขอให้คู่กรณียุติการใช้วาทกรรมข่มขู่กันเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียด

 

 

 

 


ทั้งนี้ ในบรรดาข้อเรียกร้องทั้ง 13 ข้อของซาอุดีอาระเบียและพันธมิตรนั้น รวมถึงการให้กาตาร์ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน ยุติการเผยแพร่ข่าวสารของสถานีโทรทัศน์อัล-จาซีราในทุกช่องทาง การที่ตุรกีต้องถอนทหารกลับออกไป และกาตาร์ต้องยุติการสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ที่รวมถึงกลุ่มไอเอส กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กลุ่มฮามาสและกลุ่มภราดรภาพมุสลิม โดยซาอุดีอาระเบียและพันธมิตรให้เวลากาตาร์ 10 วัน นับตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศในกรุงโดฮาออกแถลงการณ์ในตอนนี้เพียงว่ารับทราบ ซึ่งการออกแถลงการณ์ของกาตาร์นั้น ไม่ได้บ่งบอกว่าจะเกรงกลัวอำนาจของประเทศอ่าวอาหรับที่รวมตัวกันเป็นอันธพาล บ่อนทำลายนโยบายต่างประเทศของกาตาร์อย่างหนักในขณะนี้ ก็ต้องดูว่าหลังจากนี้กาตาร์จะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร แต่เบื้องต้น แสดงให้เห็นแล้วว่า ไม่สนใจ กับคำเรียกร้องเพียงแต่รับทราบเอาไว้เท่านั้น