งานนี้เอาจริง!! สีจิ้นผิง พบ วลาดิมีย์ ปูติน จับมือ จัดการสหรัฐฯ ขั้นเด็ดขาด ถ้ายังดันทุรัง ติดตั้ง THAAD ในเกาหลีใต้

  สี จิ้นผิง เดินทางถึงประเทศรัสเซียแล้ววันนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่สามของทั้งสองผู้นำในปีนี้

    สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางถึงประเทศรัสเซียแล้ววันนี้ โดยใช้เวลาสองวันก่อนที่จะเดินทางไปยังประเทศเยอรมันที่มีการจัดงานประชุม G20 ขึ้นในสัปดาห์หลังจากนี้ โดย สี จิ้นผิง จะมีการประชุมส่วนตัว กับประธานาธิบดีรัสเซียวลาดีมีร์ ปูติน  ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่สามของทั้งสองผู้นำในปีนี้

    สี จิ้นผิง ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักงาน TASS ของรัสเซีย ว่า การมาเยือนในครั้งนี้จะมุ่งเน้นในประเด็นเรื่องระบบต่อต้านขีปนาวุธในชั้นบรรยากาศระดับสูง (THAAD) ที่ทางสหรัฐอมเมริกาได้ทำการติดตั้งให้กับประเทศเกาหลีใต้
    โดยสี จิ้นผิง ได้วิจารณ์ว่า มันเป็น “การทำลายความสมดุลทางยุทธศาสตร์เชิงในภูมิภาค” และยังคุกคามเรื่องของผลประโยชน์ด้านความปลอดภัยของทุกประเทศในภูมิภาค รวมถึง รัสเซียและจีนด้วย . นอกจากนี้ สี จิ้นผิงยังย้ำอีกว่า กรุงปักกิ่ง กำลังกระตุ้นให้ วอชิงตันและเกาหลี ถอยห่างจากการตัดสินใจที่จะใช้ระบบ THAAD ในคาบสมุทรเกาหลี

     เมื่อไม่ถึงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ปูตินและสี จิ้นผิง ได้มาพบปะกันที่อัสตานา เมืองหลวงของประเทศคาซัคสถาน ที่มีการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเมืองเซี่ยงไฮ้ ซึ่งในเวลานั้น ปูตินได้เรียกการประชุมที่จะเกิดขึ้นในกรุงมอสโกว่า เป็นเหตุการณ์สำคัญของความสัมพันธ์ทวิภาคี (a major event in bilateral relations)
    “เราจะใช้โอกาสทุกโอกาสเพื่อที่จะพบปะและพูดคุยเรื่องของความสัมพันธ์ทวิภาคีและวาระการประชุมนานาชาติ” ปูติน กล่าว
ผู้นำจีน กล่าวด้วยว่า “ทุกๆการประชุมมักจะนำพาโอกาสในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน” และยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “การประชุมหลายๆครั้งในหลายๆสถานที่จะแสดงถึงความสัมพันธ์ทวิภาคีในระดับที่มากได้” 
     ก่อนที่จะมีการประชุมที่อัสตานา เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา สี จิ้นผิง เป็นเจ้าภาพในการมาเยือนกรุงปักกิ่ง ของประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดีมีร์ ปูติน  ในระหว่างการประชุมระดับสูงของ One Belt One Road ที่ทำให้ทั้งคู่มีหลายสิบหัวข้อในเดือนพฤษภาคมเพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างประเทศ

     ระหว่างที่ สี จิ้นผิง เดินทางไปมอสโก ในระหว่างวันที่ 3-4 กรกฎาคม รัสเซียและจีนจะเซ็นสัญญากันในหลายฉบับที่มีมูลค่ารวม 1 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมทั้งยังมีข้อตกลงระหว่างรัฐบาลเกี่ยวกับความร่วมมือในด้านต่าง ๆ มากกว่าหนึ่งโหล , สำนักข่าว  TASS รายงาน
     Li Hui ราชทูตจีนประจำประเทศรัสเซีย กล่าวว่า การเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ของการประสานงานระหว่างจีนกับรัสเซียได้รับการพัฒนาอย่างยั่งยืนและอยู่ในระดับสูง

     กรุงมอสโกและกรุงปักกิ่งมีความเข้มแข็งในการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในเวทีระหว่างประเทศ , Li Hui กล่าว และยังเสริมอีกว่า พวกเขาได้ร่วมกันผลักดันให้มีการแก้ปัญหาทางการเมืองต่อปัญหานิวเคลียร์ของเกาหลีและวิกฤตการณ์ของซีเรีย