สหรัฐฯเริ่มการฝึกทหารเรือกับญี่ปุ่นและอินเดีย กองทัพเรือสหรัฐกล่าวว่าการฝึกซ้อมทหารเรือจะช่วยให้ประเทศต่างๆแก้ไขปัญหาภัยเรื่องคุกคามทางทะเล

    สหรัฐฯเริ่มการฝึกทหารเรือกับญี่ปุ่นและอินเดีย กองทัพเรือสหรัฐกล่าวว่าการฝึกซ้อมทหารเรือจะช่วยให้ประเทศต่างๆแก้ไขปัญหาภัยเรื่องคุกคามทางทะเลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้ โดยจีนกล่าวว่า หวังว่าความร่วมมือดังกล่าวจะไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ "ประเทศที่สาม"
    กองทัพเรือสหรัฐฯ กองทัพเรืออินเดีย และกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของประเทศญี่ปุ่น (JMSDF) จะเริ่มต้นการฝึก Malabar 2017 ที่เมืองเจนไน ประเทศอินเดีย ในวันอาทิตย์นี้  
    กองทัพเรือกล่าวในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การฝึกซ้อมประจำปีมีจุดมุ่งหมายคือเพื่อตอบสนอง “เรื่องการรักษาความปลอดภัยทางทะเล อินโด – เอเชียแปซิฟิกจากความหลากหลายของภัยคุกคาม “
    การฝึกซ้อมยังมีวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงขีดความสามารถในการทำงานร่วมกันระหว่างกองกำลังทางทะเลของสหรัฐ อินเดียและญี่ปุ่น

     “การฝึกซ้อมนั้นจะเน้นเรื่องทักษะการสู้รบระดับสูง ความเหนือกว่าทางทะเลและการแสดงอำนาจ” , กองเรือแปซิฟิกของสหรัฐกล่าว และยังกล่าวเสริมว่า ลูกเรือจะฝึกประลองยุทธ์ทั้งบนพื้นผิวและยุทธวิธีต่อต้านเรือดำน้ำ อีกทั้งยังทำการแลกเปลี่ยนทางการแพทย์ระหว่างกัน มีการจัดฝึกอบรมการกำจัดอาวุธยุทโธปกรณ์ การปฏิบัติการ การเยี่ยมชม และการดำเนินการค้นหาและการเข้ายึด
    ทางผู้เข้าร่วมจากกองทัพเรือสหรัฐฯ ประกอบไปด้วยเรือบรรทุกเครื่องบินนิมิทส์ (USS Nimitz) พร้อมกับสายการบิน Air Wing 11  เรือรบนำร่อง USS Princeton , USS Howard ,USS Shoup และ USS Kidd , เครื่องบิน P-8A Poseidon และเรือดำน้ำโจมตีรวดเร็ว Los Angeles-class
    Vikramaditya ผู้ให้บริการรายเดียวของอินเดียจะเข้าร่วมด้วย รวมถึงเรือดำน้ำและการลาดตระเวนทางทะเล , เรือรบชิงทรัพย์ Shivalik สองชั้น , เรือลาดตระเวนต่อต้านเรือดำน้ำระดับท้องถิ่นของ Kamorta และเรือลาดตระเวนแบบหลายชั้นของ Kora ก็จะถูกนำมาใช้งานด้วย , อินเดียเอ็กซ์เพรสกล่าว
    กระทรวงกลาโหมของอินเดียกล่าวในแถลงการณ์ว่า ความร่วมมือด้านนาวีระหว่างอินเดีย สหรัฐฯ และญี่ปุ่น จะเป็นตัวอย่างถึงความสัมพันธ์ที่ทั้งแข็งแกร่งและยืดหยุ่น ระหว่างสามประเทศระบอบประชาธิปไตย
    นอกจากนี้ เรือรบที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น และผู้ให้บริการเฮลิคอปเตอร์ Izumo  ก็จะมีส่วนร่วมในการฝึกซ้อมในครั้งนี้  ยิ่งไปกว่านั้นเรือเดินสมุทรป้องกันตัวของญี่ปุ่น JS Sazanami จะเข้ามามีส่วนร่วมด้วยเช่นกัน

    การฝึกซ้อมนี้ถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สหรัฐและอินเดียเปิดตัวในปี 1992 จากนั้นญี่ปุ่นเริ่มเข้ามามีส่วนร่วมในปี 2007 และกลายมาเป็นหุ้นส่วนถาวรในปี 2015
    ท่ามกลางความตึงเครียดระดับภูมิภาคกับประเทศจีน กับทั้งสามประเทศที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับการเรียกร้องของกรุงปักกิ่งเกือบทั้งหมดของน่านน้ำในทะเลจีนใต้รวมถึงการขยายตัวของทหารด้วย
    กองทัพเรืออินเดียกล่าวว่าได้พบเรือทหารจีนจำนวนหลายสิบลำในมหาสมุทรอินเดียในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา สำนักข่าว Reuters รายงาน
    อินเดียปฏิเสธคำขอให้ออสเตรเลียเข้าร่วมการฝึกซ้อมในปีนี้ เพราะกลัวว่าจะเป็นการบาดหมางต่อประเทศจีน โดยออสเตรเลียนั้นเคยมีส่วนร่วมในอดีตในฐานะสมาชิกไม่ถาวร
    Geng Shuang โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ตอบโต้ถึงการฝึกซ้อมประจำปีในวันศุกร์นี้ด้วยการบอกว่ากรุงปักกิ่งจะ "ไม่คัดค้าน" ต่อความร่วมมือ แต่หวังว่าความร่วมมือดังกล่าวจะไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ประเทศที่สามและจะเอื้อต่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค